Nhiều sai phạm ở Công ty cấp nước Thanh Hóa

24/02/2012 08:06 GMT+7

Trong 5 năm, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã 2 lần thanh tra Công ty TNHH một thành viên cấp nước Thanh Hóa và phát hiện nhiều sai phạm nối tiếp trong sản xuất, kinh doanh và tổ chức, nhân sự.

Theo kết luận thanh tra số 53/KL-TTTH ngày 16.1.2012 của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, các công trình cải tạo trạm cấp nước Quảng Xương, công trình cấp nước tây nam TP.Thanh Hóa và công trình cải tạo nhà máy nước Mật Sơn đều có sai phạm làm chậm tiến độ gần một năm, thiết kế dự toán tăng so với thực tế trên 845 triệu đồng, trong đó lô hàng máy bơm, van, khớp nối tăng trên 786 triệu đồng.

Đặc biệt, việc mua 2 lô hàng máy bơm, khớp nối, ống thép trên 7,1 tỉ đồng nhưng đơn vị này không tổ chức đấu thầu và giá tăng so với thực tế hơn 1 tỉ đồng.

Sáu gói thầu xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt ở các thị trấn: Tĩnh Gia, Nông Cống, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Triệu Sơn và Tào Xuyên (Hoằng Hóa) với số vốn đầu tư giai đoạn 1 là 135,914 tỉ đồng đều có sai phạm.

Trong đó, gói thầu TH2 - Hệ thống cấp nước thị trấn Ngọc Lặc, có chiều dài tuyến ống không đúng với thực tế, chênh lệch tăng 165.556.000 đồng. Vật liệu đệm ống là cát hoặc đất mịn không đảm bảo chất lượng cả về vật liệu và độ dày, chênh lệch lên đến gần 380 triệu đồng.

Theo kết luận thanh tra, 4 gói thầu TH2, TH3, TH5, TH6 đều có sai phạm là tuyến ống thiết kế thì dài, thực tế thi công lại ngắn, chủng loại ống không đúng. Vật liệu dùng để đệm ống không đúng như yêu cầu trong hồ sơ thiết kế.

Đặc biệt, quá trình thi công ì ạch, chậm tiến độ như gói thầu TH2 chậm 17 tháng vẫn đang dang dở. Số tiền do sai phạm trong quá trình thi công 4 gói thầu (đều dở dang) lên đến 2,5 tỉ đồng.

Nghiêm trọng hơn, gói thầu TH6 có hạng mục không phải thi công như đường dây 10KV theo thiết kế dài 1.200m trị giá 552 triệu đồng thế nhưng vẫn thể hiện hạng mục này trong hồ sơ của gói thầu…

Trong công tác tổ chức, nhân sự, đề bạt cất nhắc, thi đua khen thưởng, Công ty TNHH một thành viên cấp nước Thanh Hóa dưới quyền điều hành của Tổng giám đốc Nguyễn Văn Mạnh bị mang tiếng là có hàng trăm người trong số hơn 500 cán bộ công nhân viên là người nhà Tổng giám đốc. Theo kết luận thanh tra, có 53 người nhà, người thân của Tổng giám đốc Mạnh làm việc trong công ty.

Việc bổ nhiệm và đề bạt, cất nhắc cán bộ cũng được cho là rất “ngẫu hứng”. Trong đó có việc đề bạt bà Nguyễn Thị Liên vào chức vụ Phó tổng giám đốc công ty khi bà này đang bị kỷ luật khiển trách vì không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Đạt làm Giám đốc chi nhánh sản xuất nước TP.Thanh Hóa trong khi ông này đang làm giám đốc một công ty tư nhân.

Tương tự, kết luận của Thanh tra nhà nước tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ rõ việc bổ nhiệm một số cán bộ quản lý cấp phó phòng, trưởng phòng của công ty chưa đúng quy trình, quy định…

Những quyết định kể trên đã gây ra dư luận không tốt trong công ty về một “ông chủ” thích tự tung tự tác, thích bổ nhiệm, đề bạt ai thì bổ nhiệm, đề bạt, bất chấp quy định.

Đáng nói là những sai phạm ở Công ty TNHH một thành viên cấp nước Thanh Hóa diễn ra ở khắp mọi nơi công ty này có hoạt động và trở thành hệ thống.

Sau 2 lần thanh tra, sai phạm lần sau nghiêm trọng hơn lần trước. Đến nỗi, nhiều người ở Thanh Hóa còn nói rằng: nước chảy đến đâu sai phạm đến đó. Dư luận ở Thanh Hóa vì thế đang nóng lòng chờ đợi việc các ngành chức năng xử lý nghiêm những sai phạm ở đơn vị này.

Vũ Anh

>> Phạt Công ty gas Petrolimex Sài Gòn vì tăng giá quá mức
>> Phát hiện nhiều sai phạm vệ sinh an toàn thực phẩm
>> Quyết liệt điều tra, truy tố cá nhân, tổ chức làm xăng dầu dỏm
>> Đội ngũ thanh tra đông nhưng chưa mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.