Nhiều sai phạm đất đai ở Bình Phước

04/01/2016 06:08 GMT+7

Thanh tra Chính phủ vừa ký ban hành thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác giao đất, giao rừng trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn từ năm 2008 - 2013, nêu rõ nhiều sai phạm về đất đai.

Thanh tra Chính phủ vừa ký ban hành thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác giao đất, giao rừng trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn từ năm 2008 - 2013, nêu rõ nhiều sai phạm về đất đai.

Rừng ở Bình Phước bị phá do công tác quản lý bảo vệ còn yếu - Ảnh: Đỗ TrườngRừng ở Bình Phước bị phá do công tác quản lý bảo vệ còn yếu - Ảnh: Đỗ Trường
Cụ thể, trong tổng số 8 khu công nghiệp (KCN) được Thủ tướng phê duyệt, UBND tỉnh Bình Phước đã chia nhỏ 4 KCN thành 15 KCN, nhưng không báo cáo Thủ tướng đồng ý trước khi thực hiện. Có 2 KCN với diện tích 5.099 ha không có trong quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, nhưng lại được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết, đến thời điểm thanh tra cả 2 KCN này chưa triển khai thực hiện, đã thu hồi chủ trương đầu tư 1 KCN.
Trong số 17 cụm công nghiệp (CCN), với tổng diện tích 525 ha được Thủ tướng phê duyệt, có 13 CCN với diện tích 438 ha chưa được triển khai thực hiện; 3 khu dân cư thương mại với diện tích 180,98 ha triển khai thực hiện trước, sau đó mới được bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 2011 - 2015. UBND các huyện, thị xã, Sở TN-MT và UBND tỉnh Bình Phước đều có trách nhiệm trong vụ việc này.
Chính sách thiếu nhất quán
Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ, tại H.Bình Phú, TX.Bình Long việc quản lý sử dụng quỹ đất tách khỏi lâm phần sau khi rà soát, quy hoạch lại 3 loại rừng là chưa chặt chẽ, chủ trương chính sách thiếu nhất quán và có nội dung chưa đúng quy định của luật pháp, dẫn đến nhiều hộ dân không đồng thuận và không thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý về đất đai. Một số hộ dù không đúng đối tượng nhưng vẫn được giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trách nhiệm này thuộc về các UBND địa phương, Sở TN-MT, UBND tỉnh.
Trong diện tích đất do Tổng công ty cao su VN giao về địa phương, UBND tỉnh Bình Phước đã bố trí 638 ha ngoài mục đích phát triển công nghiệp và khu dân cư, không đúng chỉ đạo của Thủ tướng nhưng không báo cáo Thủ tướng đồng ý trước khi thực hiện; giao đất cho các tổ chức kinh tế thực hiện 11 dự án đầu tư khu dân cư không qua đấu giá quyền sử dụng đất. Nghiêm trọng hơn là tỉnh Bình Phước miễn giảm tiền sử dụng đất không đúng cho 3 khu dân cư của Công ty CP Đại Nam, Công ty CP đầu tư kinh doanh nhà Bình Phước và Công ty CP Quang Minh Tiến với tổng số tiền trên 13,6 tỉ đồng.
Rừng bị phá, lấn chiếm
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra, trong số 27 dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn toàn tỉnh có 14 dự án đã đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 79 ha nhưng chưa thực hiện các thủ tục pháp lý về thuê đất, không đúng theo các quy định của pháp luật. Trách nhiệm chính thuộc về Sở TN-MT Bình Phước. Công tác quản lý bảo vệ rừng còn yếu kém, dẫn đến nhiều diện tích rừng bị phá, bị lấn chiếm kéo dài trong nhiều năm, trách nhiệm thuộc về các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, UBND tỉnh Bình Phước, các huyện và sở ngành có liên quan.
Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị và được Thủ tướng chỉ đạo ban hành quyết định truy thu hơn 13,6 tỉ đồng tiền sai phạm qua thanh tra tại các dự án xây dựng khu dân cư của Công ty CP Đại Nam (hơn 8,6 tỉ đồng), Công ty CP kinh doanh nhà Bình Phước (hơn 2,9 tỉ đồng), Công ty CP Quang Minh Tiến (hơn 2 tỉ đồng) và dự án Nhà máy sản xuất chế biến hạt điều của Công ty CP Hà Mỵ (hơn 200 triệu đồng).
Theo Thanh tra Chính phủ, tỉnh Bình Phước ngoài nghiêm túc kiểm điểm xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan phải chấm dứt giao đất phát triển khu dân cư không qua đấu thầu giá quyền sử dụng đất; thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý về giao đất, cho thuê đất và thu hồi tiền sử dụng đất, xác định đúng đơn giá và tính tiền cho thuê đất, rà soát, thực hiện giao đất đúng đối tượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.