'Nhiều nơi khoe này khoe kia, sắp xếp kinh lắm nhưng chi thường xuyên không giảm'

Thái Sơn
Thái Sơn
22/09/2021 15:32 GMT+7

Hôm nay, tại phiên họp Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã cho ý kiến đối với Kế hoạch giám sát chuyên đề về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021.

Ngày 22.9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch giám sát chi tiết và đề cương báo cáo của đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”.
Trong giai đoạn 2019 - 2021, trên cơ sở các tờ trình, đề án của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 48 nghị quyết về việc sắp xếp gần 600 xã và huyện tại 45 tỉnh, thành.
Hồi đầu tháng 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết thành lập đoàn giám sát chuyên đề này do Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định làm trưởng đoàn.
Trình bày dự thảo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng đoàn thường trực, cho biết đoàn giám sát tập trung vào 4 nội dung chính liên quan đến việc thực hiện việc sắp xếp, kết quả đạt được để từ đó rút kinh nghiệm cho việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2022 - 2030.
Nêu ý kiến về cuộc giám sát chuyên đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị đoàn giám sát phải làm rõ 2 vấn đề chính. Thứ nhất là sau sáp nhập thì tinh giản biên chế, tinh giản đầu mối đi liền là chi phí, ngân sách sách.
“Có nơi nói chúng em sắp xếp, tinh giản biên chế, bộ máy tốt lắm, nhưng cuối năm kiểm tra chi thường xuyên không giảm, hoặc chỉ giảm chút ít. Nhiều nơi khoe này khoe kia, sắp xếp kinh lắm nhưng chi thường xuyên không giảm. Chúng ta giảm đầu mối, giảm các bộ cơ sở… quan trọng là giảm bao nhiều biên chế, bao nhiêu đầu mối và tiết kiệm được kinh phí như thế nào phải làm rõ”, ông Huệ nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch Quốc hội, ngoài báo cáo của tỉnh, bám sát số liệu của Bộ Tài chính, đoàn giám sát phải “4 mắt, không nghe một chiều, nghe nhiều cơ quan khác nhau để đảm bảo thông tin khách quan, độc lập”.
Ngoài ra, phải đảm bảo tính đồng thuận. Sau khi sắp xếp xong thì tình hình ổn định, tư tưởng có thông không, có vấn đề gì phức tạp nảy sinh không? Yêu cầu thứ 2 là phải nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương. Việc sắp xếp không chỉ giảm đi mà còn phải nâng cao năng lực, hiệu lực hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương.
‘’Nếu hai anh yếu nhập lại thành một anh yếu thì cũng không có ý nghĩa gì nhiều hay một anh mạnh, một anh yếu nhập thành một anh yếu toàn thân thì cũng không đạt’’, Chủ tịch Quốc hội nói, đồng thời cho rằng thông qua cuộc giám sát này phải đánh giá các chỉ số về cải cách hành chính, về năng lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương, chỉ số hài lòng của người dân.
“Đó mới là điều quan trọng chứ không phải chúng ta làm động tác ra nghị quyết nhập tách, tách nhập”, ông Huệ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.