Nhiều người từng đến ổ dịch Covid-19 ở bar Buddha cố tình khai báo trễ

Duy Tính
Duy Tính
03/04/2020 14:13 GMT+7

Mặc dù TP.HCM và Bộ Y tế đã phát đi rất nhiều thông báo, tuy nhiên có nhiều người đến ổ dịch Covid-19 ở quán bar Buddha khai báo trễ, đợi đủ 14 ngày mới khai báo...

Sáng 3.4, Trung tâm báo chí TP.HCM và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác cách ly tập trung phòng chống Covid-19 tại TP. Liên quan đến ổ dịch Covid-19 ở bar Buddha quận 2, theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC, đây là ổ dịch mà Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia và TP rất quan tâm.

Công bố bệnh nhân 234, 235, 236, 237 nhiễm bệnh Covid-19 ở Việt Nam

Bác sĩ Dũng cho biết, ổ dịch Covid-19 ở bar Buddha đa số là người nước ngoài. Ngay từ đầu phát hiện ca chỉ điểm - ca thứ 91 là phi công nhiễm Covid-19 vào ngày 20.3, TP đã tìm ra mối liên hệ tiếp xúc trong quán bar Buddha. HCDC đã khoang vùng nhanh, tiếp cận cách ly, lấy mẫu những người tham gia buổi tiệc ngày 14.3 ở bar này. Ngoài ra, những người từ ngày 13 - 17.3 đến quán bar này cũng được cách lấy mẫu xét nghiệm..

Theo bác sĩ Dũng, không có con số chính xác thật sự người đến quán bar Buddha vào đêm 14.3, chỉ qua lời khai chủ quán bar (người này âm tính) thì chưa đến 300 người.
Hiện HCDC đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 255 người liên quan quán bar Buddha. Phát hiện 11 người nhiễm Covid-19, 2 người khác đang ở mức độ nghi ngờ cao. Ngoài ra, còn có 5 người nhiễm Covid-19 do tiếp xúc sau đó với người nhiễm Covid-19 từ bar Buddha.
Sau hơn nửa tháng theo dõi, đánh giá, giám sát, HCDC nhận định hiện nay các chuỗi lây nhiễm Covid-19 ở bar Buddha đã được kiểm soát khá tốt. 5 ca tiếp xúc gần nhiễm Covid-19 đều được kiểm soát, chưa thấy lây lan thêm.
“Qua điều tra, xét nghiệm nhiều lần cho thấy vài người đã qua 14 ngày kể từ khi rời khỏi quán Buddha nhưng vẫn xét nghiệm dương tính dù lần đầu âm tính. Những trường hợp này tiếp xúc gần, rất gần như ở chung phòng, sinh hoạt cùng phòng kể cả đồng giới, khác giới và đó là điều kiện lây lan dịch bệnh trong nhóm người này”, bác sĩ Dũng nói.
Cũng theo bác sĩ Dũng, mặc dù TP và Bộ Y tế đã phát đi rất nhiều thông tin, thông báo để người tham gia bữa tiệc ở bar Buddha khai báo nhanh, khai báo sớm để kiểm soát nguy cơ. Tuy nhiên có nhiều trường hợp khai báo trễ, thậm chí cố tình không khai báo, đợi đủ 14 ngày mới khai báo để được xét nghiệm và không bị cách ly.
TP đánh giá những người này đều có nguy cơ cao nhiễm Covid-19, nên TP quyết định cách ly tập trung những người đến khai báo sau 14 ngày (tính từ ngày 14.3 ở quán bar Buddha), thời gian cách ly là 14 ngày tiếp theo kể từ ngày vào cách ly tập trung. Vì TP đánh giá sự khai báo không trung thực và có sự tiếp xúc với những người tham gia trong ngày 14.3 và tiếp xúc sau đó nữa nên rất nguy cơ cho cộng đồng
Theo bác sĩ Dũng, nếu không làm cẩn thận, để họ ngoài cộng đồng thì có nhiều nguy cơ. Vì có 1 người rời bar Buddha đã 13 ngày mới có xét nghiệm âm tính, 3 ngày sau có kết quả là dương tính Covid-19. Ngoài ra, trong 11 ca mắc Covid-19 ở bar Buddha hầu hết không có triệu chứng, có người ủ bệnh ngắn ngày, có người ủ bệnh dài ngày.
"Những người liên quan đến quán bar Buddha thiếu trung thực, khai báo quanh co, không khai báo sớm, TP đang xem xét chế tài theo quy định phòng chống bệnh truyền nhiễm", bác sĩ Dũng khẳng định.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.