Nhiều người tiếp xúc gần với giám đốc người Nhật âm tính với Covid-19

02/08/2020 12:36 GMT+7

Có nhiều người tiếp xúc gần với vị giám đốc người Nhật (được phát hiện dương tính Covid-19 lần 1 tại Nhật Bản), đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid -19.

Sáng 2.8, ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng và ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì buổi họp đột xuất Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, sau khi ông N.M Giám đốc Công ty Hokkaido (trụ sở tại xã Đa Nhim, H.Lạc Dương) được phát hiện dương tính với Covid-19 ở Nhật Bản, khi ông này từ Đà Lạt bay về Tokyo, Nhật Bản.

Vẫn chưa rõ giám đốc Nhật Bản ở Lâm Đồng nhiễm Covid-19 từ đâu

Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, Nguyễn Đức Thuận báo cáo tại buổi họp

ẢNH:LÂM VIÊN

Trắng đêm rà soát hành trình của ông giám đốc người Nhật

Tại buổi họp, ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết, trong suốt đêm 1.8, Sở Y tế phối hợp với H.Lạc Dương, TP. Đà Lạt, Trường ĐH Đà Lạt và sân bay Liên Khương, khẩn trương rà soát, sàng lọc tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với ông N.M trong thời gian ông ở Lâm Đồng từ ngày 17-31.7.
Theo đó, có 28 trường hợp “nguy cơ cao” tiếp xúc gần với ông N.M tại Công ty Hokkaido, được CDC Lâm Đồng lấy mẫu xét nghiệm, đến nay có 14 người âm tính với Covid-19. Tại sân bay Liên Khương có 8 trường hợp tiếp xúc gần với ông N.M được lấy mẫu xét nghiệm cũng cho kết quả âm tính với Covid-19.

[VIDEO] Lịch trình phức tạp và dày đặc của giám đốc Nhật Bản dương tính Covid-19 khiến 23 nhân viên ở Lâm Đồng phải cách ly

Ông Thuận cho biết thêm: “Đến nay vẫn chưa rõ ông N.M lây nhiễm Covid-19 từ đâu và từ thời điểm nào, bởi ông có thời gian dài sống tại VN, không ra nước ngoài, nhưng chắc chắn lây nhiễm từ nguồn trong nước”. Hiện tại tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với ông N.M đều được cách ly tại Công ty Hokkaido (24 người), tại Bệnh xá H32 (Đà Lạt) và Trung đoàn 994 (Đức Trọng). 

Bệnh xá H32 nơi đang cách ly tập trung 23 người để theo dõi dịch Covid-19

ẢNH:LÂM VIÊN

Ông Tôn Thiện San, Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt cho biết thêm, trong đêm 1.8 thành phố lập 7 tổ để rà soát hành trình của ông N.M. Ngoài thông tin ban đầu còn xác minh ông N.M  đi cắt tóc và đến một số quán cà phê khác. Đến nay xác định được tiếp xúc với ông N.M có 18 người F1 và đến sáng 2.8 đã đưa vào Bệnh xá H32 cách ly; F2 có 95 người đang cách ly theo đúng quy định.
Thành phố vận động các Doanh nghiệp, Nhà hàng, các quán cà phê ông N.M đã đến thì tạm ngưng kinh doanh. Hiện ông N.M sức khỏe bình thường và đang được cách ly trong khách sạn ở Nhật Bản. 
Đại tá Đinh Xuân Huy, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết thêm, ông N.M nhập cảnh vào VN ngày 19.3.2020 và đến ngày  6.7.2021 mới hết hạn.

Có 7 nhân viên Cảng hàng không Liên Khương và 1 nhân viên VN được lấy mẫu xét nghiệm đều âm tính với Covid-19

ẢNH LÂM VIÊN

Bà Nguyễn Thị Hồng Phượng, Giám đốc Cảng Hàng không Liên Khương,  cho biết ông N.M liên quan đến 3 chuyến bay. Có 7 nhân viên sân bay và 1 nhân viên Vietnam airlines tiếp xúc gần với ông N.M được cách ly tại Trung đoàn 994, được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả đều âm tính với Covid-19. Đối với khách đi chung chuyến bay với ông N.M ngày 31.7 từ Liên Khương đến Tân Sơn Nhất có 158 khách, trong đó có 5 người tiếp xúc gần, quanh khu vực ông N.M ngồi có 29 người khác. Sát khuẩn hằng ngày khu vực đón khách, tiễn khách.
Còn TS Lê Minh Chiến,  Hiệu trưởng Trường đại học Đà Lạt, cho biết hai sinh viên của trường mới vào làm việc tại Công ty Hokkaido từ 23.7. Sáng 1.8, hai sinh viên này về trường nhận bằng tốt nghiệp. Sau khi biết tin giám đốc công ty dương tính với Covid-19, Trường ĐH Đà Lạt chỉ đạo dừng trao bằng tốt nghiệp của 4 khoa còn lại. Sáng 2.8 trường  huỷ kỳ thi có 200 người tham dự, để phòng dịch Covid-19.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng ngày 2/8: Thêm 4 ca mắc mới ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi và TP. HCM

Rà soát không bỏ sót F1, F2...

Tại buổi họp, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cảm ơn các cơ quan báo chí đã kịp thời đưa tin ông N.M có tính định hướng để giúp người dân ý thức trong phòng chống dịch Covid-19.
Ông Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: "Chúng ta cần đặt mức độ cao, không được lơ là, xem nhẹ, không chờ đợi kết quả xét nghiệm lần 2 đối với ông N.M; do đó cần tiếp tục rà soát kỹ, không bỏ sót trường hợp F1, F2 và cả F3 trên địa bàn, cách ly, không để lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng". Ông Việt chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục nắm thông tin chính thống về ông N.M từ Nhật Bản, từ cơ quan ngoại giao và từ Công ty Hokkaido. 

Tách mẫu để xét nghiệm Covid-19 tại CDC Lâm Đồng

ẢNH:LÂM VIÊN

Còn ông Phan Văn Đa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đề nghị  quân đội, công an kích hoạt trở lại các khu cách ly tập trung. Đề nghị ngành y tế rà soát lại toàn bộ trang thiết bị, máy móc vật tư y tế. Cần lưu ý những người làm công tác khám chữa bệnh phòng ngừa tránh lây chéo. Chi trả đầy đủ các chế độ mức cao nhất cho lực lượng phòng chống dịch.
Ông Đa đề nghị tạm dừng hoạt động các dịch vụ như: vũ trường, karaoke, bar, ca nhạc phòng trà, trò chơi điện từ, chiếu phim, mát xa, chợ đêm. Hạn chế tập trung đông người tại các lễ nghi tôn giáo.
Tại buổi họp, bác sĩ Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc CDC Lâm Đồng kiến nghị tỉnh cho mua khẩn cấp thêm máy tách chiết công suất lớn hơn. Hiện CDC tỉnh có 1 máy xét nghiệm Covid-19, trong 6 giờ mới xong 1 mẻ xét nghiệm được 70 mẫu, mỗi ngày thực hiện 3 mẻ. Test nhanh chỉ đạt 1200 mẫu/ngày.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến chỉ đạo phải vượt qua khó khăn để chống dịch Covid-19

ẢNH:LÂM VIÊN

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng chỉ đạo: “Không để dịch bệnh Covid-19 bùng phát, dù có rất nhiều khó khăn, chúng ta cần tinh thần thép, chống dịch như chống giặc trong bất cứ tình huống nào. Cấp dưới phải phục tùng cấp trên, Ban chỉ đạo. Mặt khác, người dân phải chấp hành các quy định của pháp luật trong phòng chống dịch Covid-19. Đề nghị cập nhật thông tin chính thống, kịp thời, chính xác để phòng ngừa dịch Covid-19 nhưng tránh không gây hoang mang, cần đưa đến cho người dân niềm tin tưởng".

Bản tin Covid-19 ngày 1.8: Lại có thêm ca tử vong, lây nhiễm cộng đồng diễn biến rất phức tạp

 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.