Nhiều người đổ về Bồng Miêu khai thác vàng trái phép

13/04/2017 13:03 GMT+7

Ông Nguyễn Cảnh, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh (Quảng Nam), cho biết mỗi ngày có hàng chục người dân đổ về khu vực mỏ vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh) để khai thác vàng trái phép.

Ngày 13.4, ông Nguyễn Cảnh cho biết dù chính quyền và lực lượng công an đã nhiều lần truy đuổi nhưng lượng người tập trung về ngày càng đông hơn.
Bên cạnh đó, số lượng người tham gia buôn bán, vận chuyển chất độc cyanua trên địa bàn cũng diễn biến phức tạp.
Ông Nguyễn Tấn Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Tam Lãnh, cho hay tại mỏ vàng có 40 cửa hầm, nhiều đường hầm không được gia cố nên mất an toàn, dễ xảy ra sự cố sập hầm.
Cũng theo ông Hòa, lực lượng chức năng của tỉnh, huyện đã tập trung chốt chặn, nhưng không thể xử lý triệt để người vào khai thác vàng trái phép.
Dòng suối chảy từ khu vực khai thác vàng đỏ quạnh, bốc mùi Ảnh: Hữu Trà
Ông Nguyễn Cảnh cũng cho biết thêm chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với Bộ TN-MT sớm thu hồi mỏ vàng Bồng Miêu để giao cho đơn vị khác có tiềm lực khai thác, quản lý để tránh gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường.
Từ tháng 3.2016, giấy phép khai thác vàng của Công ty Vàng Bồng Miêu tại mỏ vàng Bồng Miêu đã hết hạn, nhưng công ty này không đóng cửa mỏ, tái tạo, phục hồi môi trường, bàn giao 320 ha đất rừng cho chính quyền địa phương quản lý, trong đó đặc biệt là khu vực đập thải chứa hóa chất độc hại nếu không được duy tu có nguy cơ vỡ rất cao, nhất là vào mùa mưa.
Ngoài ra, công ty này cũng đang nợ 100 tỉ đồng tiền thuế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.