Nhiều lần cá chết trên sông ở H.Đầm Dơi nhưng không thu được mẫu vật

Gia Bách
Gia Bách
31/05/2018 19:27 GMT+7

Theo báo cáo của UBND H.Đầm Dơi (Cà Mau) từ năm 2016 đến nay có nhiều đợt cá chết xuất hiện trên sông nhưng không lấy được mẫu.

Ngày 31.5, tại phiên họp kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế xã hội tháng 5.2018, ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Cà Mau thông tin tình hình cá trên trên sông ở H.Đầm Dơi xuất hiện nhiều lần từ năm 2016 đến nay nhưng chưa lấy được mẫu.

Theo báo cáo của UBND H.Đầm Dơi, trong những ngày qua tình trạng cá chết lại xuất hiện trên địa bàn, tuy nhiên, khi Sở TN-MT nhận được báo cáo thì… đã trễ được vài ngày. Do đó, khi Sở phối hợp với Chi cục Thủy sản H.Đầm Dơi xuống khảo sát thì không thu được mẫu cá.

“Sở TN-MT đã nhiều lần đề nghị H.Đầm Dơi bằng văn bản, khi có tình trạng cá chết xuất hiện thì gọi ngay cho cho chúng tôi, khi đó, chúng tôi sẽ nhanh chóng xuống cơ sở lấy mẫu cá. Bởi chỉ khi có mẫu thì Chi cục Thủy sản mới phân tích chính xác được tác nhân gây ra cá chết, còn nếu không thu được mẫu cá chúng tôi chỉ dựa vào kết quả quan trắc môi trường, phân tích mẫu nước. Từ đó chỉ có thể khoanh dùng và nghi ngờ những nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết”, ông Lên nói.

Tình trạng cá chết trên sông không phải là hiện tượng mới diễn ra ở địa phương. Trước đó, theo báo cáo của UBND H.Đầm Dơi, tình hình này đã xuất hiện từ cuối năm 2016 đến nay.

Cụ thể, từ tháng 11.2016, hiện tượng cá chết đã bắt đầu xuất hiện trên sông Gành Hào. Đến ngày 24.4.2017, dọc theo tuyến sông Bảy Háp, Mương Điều, Gành Hào, thuộc hai ấp Trung Cang và Thành Vọng của xã Tân Trung xuất hiện trình trạng cá chết. Đến ngày 5.6.2017, nước trên các tuyến sông Gành Hào, Mương Điều có mùi hôi thối, nước sông có màu đen xám và xuất hiện cá chết trên những tuyến sông này. Ngày 20.6.2017, khu vực sông Bảy Háp, kênh Tám Luông và các tuyến sông, kênh thuộc ấp Trung Cang, ấp Thành Vọng xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt. Nước trên các tuyến sông, kênh trên có màu đỏ gạch, đen và mùi rất tanh.

Ông Lên nói: “Cũng như năm vừa qua, năm nay, tình hình cá chết trên sông lại xuất hiện nhưng ngay cả H.Đầm Dơi chưa thu được mẫu cá nào. Thế nên, hiện chỉ có thể khẳng định chắc chắn nguồn nước khu vực đó đã bị ô nhiễm. Tuy nhiên, lại chưa thể biết được nguyên nhân là do nước thải sinh hoạt từ TP.Cà Mau đổ về hay nước thải từ khu công nghiệp gây nên, hay do cả hai cộng hưởng”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.