Nhiều kiểu ăn chia 'tiền bẩn' của nhà mạng: Bịt lỗ hổng chết người

19/03/2018 08:29 GMT+7

Nếu không bịt lỗ hổng từ quản lý thanh toán online , đặc biệt qua thẻ cào của các nhà mạng, người gánh chịu thiệt hại không ai khác ngoài khách hàng và ngân sách quốc gia.

Theo luật sư Trương Anh Tú (đoàn luật sư Hà Nội), trong mối quan hệ giữa công ty kinh doanh game online - công ty trung gian thanh toán - nhà mạng, nhà mạng đang được chia phần doanh thu lớn, hưởng lợi nhiều thì không thể nói vô can được. Để chặn lại mô hình liên kết này, theo ông Tú, cần có quy định quản lý xuất phát từ chức năng thẻ cào chỉ sử dụng cho mục đích điện thoại, không thể biến thành một thứ tiền ảo để thanh toán. Bộ TT-TT cần có văn bản khẩn để xử lý, nghiêm cấm hình thức sử dụng thẻ cào như một thứ tiền tệ vào mục đích thanh toán tiền trên các hệ thống game online, bởi không thể kiểm soát được dòng tiền này sẽ đi vào đâu.
Trả lời Thanh Niên, ông Đỗ Hữu Trí, Phó chánh thanh tra Bộ TT-TT, cho biết vấn đề lỗ hổng trong thanh toán thẻ cào của các nhà mạng với các game online lậu, game cờ bạc online đã được nêu rõ từ năm 2016. Mấu chốt khiến các game cờ bạc trái phép ngang nhiên hoạt động và thu lợi bất chính là phương tiện thanh toán quá dễ dàng.
Cụ thể, khi thẻ cào nạp cho 1 game qua ví điện tử - cổng trung gian thanh toán, nhiều DN cổng nối với nhau, có DN có giấy phép, có DN không phép. Thẻ cào về nguyên tắc khi qua cổng trung gian sẽ đến ví điện tử của mỗi người, nhưng ví cũng rất lỏng lẻo, về mặt thông tin không khác gì thuê bao trả trước. Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, tiền mặt không được rút trực tiếp từ ví mà phải chuyển vào tài khoản ngân hàng (liên thông với ví điện tử) và rút thành tiền mặt. Ông Trí cho rằng, lỗ hổng khó quản lý ở chỗ các ví ảo tạo rất dễ, nên tiền từ thẻ cào đổ vào ví đi lòng vòng và rất dễ hợp thức hóa chuyển thành tiền mặt.
Không chỉ những game đã được điểm danh trong vụ án vừa qua, hiện nay có rất nhiều cá nhân, DN cung cấp game cờ bạc trên mạng sử dụng phương cách này, dòng tiền trung chuyển để thanh toán các dịch vụ bất hợp pháp là rất lớn.
Ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết hiện nay có nhiều đơn vị của Bộ có chức năng quản lý liên quan đến câu chuyện thanh toán online. Bộ cũng đang giao cho Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Cục Viễn thông và một số đơn vị nghiên cứu về thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có thẻ cào. Về trách nhiệm các nhà mạng, theo ông Lâm việc thanh toán bằng thẻ cào vai trò của các nhà mạng là rất lớn, khi các DN này có thể kiểm soát được lượng thẻ cào phát hành ra và thanh toán như thế nào.
Game cờ bạc sống là nhờ thẻ cào. Nếu có các biện pháp quản lý chặt thẻ cào không nạp được thì game cờ bạc sẽ chết ngay. Để hạn chế tình trạng các cổng trung gian thanh toán dịch vụ bằng thẻ cào quá dễ dàng như hiện nay, Bộ TT-TT đang nghiên cứu xây dựng các giải pháp quản lý với thẻ cào, theo hướng thẻ cào dùng thanh toán hóa đơn điện, nước... thì không cấm, nhưng không được phép dùng thẻ cào cho các mục đích khác như game, các dịch vụ lậu mà nhà nước không kiểm soát được.
Ông Đỗ Hữu Trí, Phó chánh thanh tra Bộ TT-TT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.