Nhiều địa phương thắt chặt việc cách ly

16/02/2020 07:12 GMT+7

Tổng số người được cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú hiện còn đang theo dõi vi rút Corona chủng mới (nCoV) là 1.189 người tại TP.HCM.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh dịch do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) tại TP.HCM, tổng số người được cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú là 2.901, trong đó 1.712 người đã hết thời gian theo dõi và hiện còn đang theo dõi là 1.189 người.
Các trường hợp theo dõi chưa có trường hợp nào có dấu hiệu bệnh. Riêng Bệnh viện dã chiến của TP.HCM tại H.Củ Chi, tính đến 18 giờ 30 ngày 15.2 đã có 17 người được cách ly, tất cả là người Việt Nam từ vùng dịch ở Trung Quốc trở về do Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế chuyển đến, trong đó có một phụ nữ mang thai 15 tuần. Hiện TP.HCM có 15 quận, huyện đã hoàn thành cơ sở cách ly người về từ vùng dịch Covid-19.
Tại Quảng Nam, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND TX.Điện Bàn, cho biết qua kiểm tra y tế, sức khỏe của 4 công dân đến từ Vĩnh Phúc, gồm: N.Đ.Q (36 tuổi, xã Từ Yên, H.Sông Lô); L.Đ. (34 tuổi, xã Trực Đề, H.Lập Thạnh), N.K.T và N.M.T (cùng 33 tuổi, xã Đồng Ích, H.Lập Thạnh) bình thường, không có các biểu hiện sốt, ho, khó thở. “Qua điều tra, khảo sát, các công dân này không ở vùng dịch tễ của tỉnh Vĩnh Phúc. Trong thời gian 14 ngày trước khi vào tạm trú tại thôn Bồ Mưng 1, xã Điện Thắng Bắc, 4 công dân nói trên không đi đến xã Sơn Lôi (H.Bình Xuyên - là vùng có ổ dịch Covid-19 tại tỉnh Vĩnh Phúc) và các xã này cách H.Bình Xuyên trên 50 km”, ông Hà thông tin.
Theo quy định của Bộ Y tế, 4 công dân này không phải là đối tượng thuộc diện cách ly; tuy nhiên, Trung tâm y tế TX.Điện Bàn và Trạm y tế xã Điện Thắng Bắc vẫn cử cán bộ đo thân nhiệt ngày 2 lần và tư vấn cho các công dân vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc nơi đông người… Ngoài ra, UBND xã Điện Thắng Bắc cũng tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại căn nhà những người này thuê trọ.
Ngày 15.2, Công an xã An Thái, H.Phú Giáo (Bình Dương) đã có báo cáo về trường hợp 7 người Trung Quốc nhập cảnh về địa phương này nhưng không báo cáo với cơ quan chức năng. Trước đó, UBND H.Phú Giáo có văn bản khẩn yêu cầu các cơ quan chức năng xác minh 7 người Trung Quốc về Bình Dương có đi qua Vũ Hán hay không, đồng thời xác minh nhân thân 7 trường hợp nói trên ở đâu, làm gì, đã tiếp xúc với những ai... Qua xác minh, Công an xã An Thái cho biết đó là trường hợp của bà N.T.T.T (43 tuổi, quê Thái Bình) có hộ khẩu tại xã An Thái nhưng chỗ ở hiện nay ở P.Tân An (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương).
Ngày 15.1.2020, bà T. cùng mẹ ruột, chồng bà T., 2 con nhỏ và 2 người em chồng (cùng có quốc tịch Trung Quốc) về tỉnh Quế Châu (Trung Quốc) ăn tết. Ngày 31.1.2020, bà T. cùng với 6 người kể trên nhập cảnh về Việt Nam qua cửa khẩu hàng không Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Sau khi về Bình Dương, bà T. cùng với chồng và 2 con nhỏ về nhà riêng ở P.Tân An (TP.Thủ Dầu Một). Mẹ của bà T. thì về xã Thanh Tuyền (H.Dầu Tiếng, Bình Dương), còn 2 người em chồng bà T. về làm việc tại KCN Rạch Bắp (TX.Bến Cát, Bình Dương).
Bác sĩ Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Trung tâm y tế TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện đã cử người xuống địa bàn để xác minh, rà soát trường hợp của bà T. cùng với chồng và 2 con. Còn bác sĩ Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm y tế TX.Bến Cát, cho biết hiện tại tất cả các trường hợp từ Trung Quốc trở về Bến Cát, nếu ở tỉnh Hồ Bắc sẽ do tuyến tỉnh phụ trách.
Còn trường hợp 2 người Trung Quốc làm việc ở KCN Rạch Bắp ở tỉnh Quế Châu, không phải ở tỉnh Hồ Bắc thì trung tâm y tế huyện hướng dẫn họ tự cách ly tại nhà riêng hoặc nơi ở của công ty đang làm việc. Bác sĩ Thái cho biết thêm: "Hiện chúng tôi đang thực hiện, hướng dẫn cách ly khoảng 700 người Trung Quốc tại nhà riêng hoặc nơi ở của công ty. Trường hợp 2 người Trung Quốc em chồng bà T. nhập cảnh về Bình Dương từ ngày 31.1 thì đến nay đã hết thời gian cách ly".
Liên quan đến trường hợp ông N.V.D (46 tuổi, trú TT.Yên Lạc, H.Yên Lạc, Vĩnh Phúc) mà lãnh đạo Vĩnh Phúc cho rằng bị Quảng Trị cách ly không đúng quy định, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, cho biết khi nhân viên của ngành vào thăm khám cho ông D. (làm nghề nuôi tôm) đang bị cách ly từ ngày 13.2 tại khu vực hồ tôm ở thôn Phú Hội (xã Triệu An, H.Triệu Phong) vào sáng 15.2 thì người này đã đi đâu không rõ và chưa thể liên lạc được.
Theo ông Hùng, ông D. đến từ vùng dịch và nói đã đến gần xã Sơn Lôi (H.Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) chơi, nên việc cách ly ông D. là đúng hoàn toàn theo quy định của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị. Việc cách ly này cũng chỉ là yêu cầu ông D. không rời khỏi khu vực hồ tôm chứ không phải “nhốt lại” nên ông D. vẫn làm việc, ăn uống như thường. “Chúng tôi làm thế vừa tốt cho sức khỏe ông D. vừa tốt cho cộng đồng. Hiện chúng tôi cũng có văn bản ra Vĩnh Phúc nhờ ngành y tế phối hợp để theo dõi, xác minh ông này”, ông Hùng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.