Nhiều địa phương chưa sẵn sàng tiếp nhận lao động về từ Đà Nẵng

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
23/08/2020 10:17 GMT+7

Theo thống kê của ngành chức năng Đà Nẵng , hiện có khoảng 9.000 người là lao động, học sinh, sinh viên có nhu cầu rời khỏi TP. Thế nhưng, hiện nhiều tỉnh, thành chưa sẵn sàng tiếp nhận.

Ngày 23.8, trao đổi với Thanh Niên, bà Phan Thị Thúy Linh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.Đà Nẵng, cho biết qua thống kê sơ bộ có khoảng 9.000 người có nhu cầu rời khỏi TP.Đà Nẵng để về quê, nhập học…
Theo bà Linh, qua liên hệ với các địa phương, Sở thấy khó khăn hiện nay là các địa phương chưa sẵn sàng tiếp nhận người từ Đà Nẵng trở về cách ly, đặc biệt là các địa phương có số lượng người lao động (LĐ) làm việc tại Đà Nẵng lớn, như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị…
“Sở LĐ-TB-XH TP sẵn sàng tạo mọi điều kiện để các LĐ rời TP nhưng một số tỉnh chưa có phương án tiếp nhận. Sở đã liên hệ với các tỉnh có số lượng trên 50 người LĐ. Chỉ cần địa phương đó đồng ý thì Sở LĐ-TB-XH và Sở GTVT TP.Đà Nẵng sẽ có biện pháp hỗ trợ chuyến xe về. Tuy nhiên, các địa phương chúng tôi liên hệ vẫn chưa sẵn sàng tiếp nhận. Có địa phương cho rằng, Đà Nẵng nên vận động người dân ở lại cho đến khi hết dịch Covid-19”, bà Linh thông tin.
Theo bà Linh, trong số khoảng 9.000 người này, ngoài số LĐ bị kẹt lại TP do dịch Covid-19 thì có khoảng 1.500 người là học sinh, sinh viên trú tại Đà Nẵng (có nhu cầu nhập học tại TP.HCM và Hà Nội) và những học sinh, sinh viên trú ngoài địa phương đến TP trước khi xảy ra dịch bệnh.
Do đó, theo bà Linh, vấn đề ưu tiên hàng đầu là sẽ cho 1.500 học sinh, sinh viên này có thể rời khỏi Đà Nẵng để tiến hành cách ly tại nơi đến nhằm kịp thời nhập học.

Chỉ hơn 1/2 công dân Quảng Ngãi đã đăng ký lên xe về quê

Hôm qua (22.8), ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức đoàn 29 xe khách cỡ lớn để đón hàng trăm LĐ, sinh viên trở về quê.
Trung tá Nguyễn Ngọc Thạnh, Phó trưởng Phòng an ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh Quảng Ngãi) – Phụ trách đưa đón người dân Quảng Ngãi cho biết, số người được đón về từ Đà Nẵng sẽ được bố trí vào 5 khu cách ly đã chuẩn bị sẵn. Tiếp đó, nhân viên y tế của tỉnh sẽ khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm để thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Chỉ khoảng hơn 1/2 số người dân Quảng Ngãi đã đăng ký lên xe về quê vào ngày 22.8

Ảnh: Hoàng Sơn

Đáng chú ý, theo bà Phan Thị Thúy Linh, theo số lượng đăng ký dự kiến có khoảng 730 người muốn về lại Quảng Ngãi. Thế nhưng, đến chiều 22.8, chỉ có khoảng 400 người lên xe rời Đà Nẵng.
Cũng theo bà Linh, số công dân Quảng Ngãi còn lại đã đăng ký nhưng không về vì nhiều lý do, trong đó có việc ngại trở về địa phương sẽ bị cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.
Trước đó, vào tối 22.8, UBND TP.Đà Nẵng cho biết, để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của các công dân có nhu cầu về quê (dự kiến lên đến 10.000 người), UBND TP đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN mở 2 tuyến tàu xuất phát từ ga Đà Nẵng đi Hà Nội và từ ga Đà Nẵng đi TP.HCM (được đỗ tại các ga theo quy định).
UBND TP.Đà Nẵng cũng đề nghị Tổng công ty Đường sắt VN cử cán bộ làm đầu mối, phối hợp với Đà Nẵng để thống nhất về phương án tổ chức vận chuyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.