'Nhiều đại biểu chưa thực sự tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng nhân dân'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
26/03/2021 12:09 GMT+7

Đại biểu Hoàng Đức Thắng cho rằng, việc lựa chọn đại biểu Quốc hội kiểu "so bó đũa, chọn cột cờ" khiến nhiều đại biểu Quốc hội được lựa chọn đôi khi chưa thực sự tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Xây dựng phương án nhân sự Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ trước

Sáng 26.3, góp ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ Quốc hội khóa 14, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Đoàn Quảng Trị) dành phần lớn thời gian để góp ý về vấn đề chuẩn bị nhân sự cho Quốc hội.
Theo đại biểu Thắng, đại biểu Quốc hội giữ vai trò trung tâm, then chốt quyết định chất lượng của hoạt động Quốc hội. Do đó, vấn đề lựa chọn đại biểu Quốc hội, quản lý đại biểu Quốc hội, đánh giá đại biểu Quốc hội là vấn đề lớn, để nâng cao chất lượng thực chất của hoạt động Quốc hội.
Ông Thắng nêu thực trạng: lâu nay việc lựa chọn đại biểu Quốc hội về cơ bản trên cơ sở phân bổ cơ cấu, số lượng theo kiểu "so bó đũa, chọn cột cờ".
"Cách làm này dẫn đến thiếu chủ động, phạm vi lựa chọn còn hạn hẹp, thời gian lựa chọn rất gấp gáp, cùng với nhiều yếu tố khác nên nhiều đại biểu Quốc hội được lựa chọn đôi khi chưa thực sự tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Cá biệt còn lọt vào Quốc hội những người có vi phạm, không đủ tư cách làm đại biểu, buộc phải xử lý sau đó", ông Thắng nêu và nhấn mạnh, cần xem xét đầy đủ cách thức lựa chọn giới thiệu đại biểu Quốc hội.
Đại biểu tỉnh Quảng Trị kiến nghị, cần xây dựng sớm phương án nhân sự đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ khóa sau ngay từ đầu nhiệm kỳ của khóa trước.
"Không thể để cuối nhiệm kỳ mới xây dựng phương án mà phải xem phương án nhân sự do Hội đồng Bầu cử quốc gia quyết định như luật định hiện nay chỉ là quy trình lần cuối để thực hiện công tác nhân sự đại biểu Quốc hội mà thôi", ông Thắng nêu kiến nghị.
Theo ông Thắng, trên cơ sở định hướng nhân sự khung để thực hiện quy hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng nguồn đại biểu Quốc hội, đặc biệt là đại biểu chuyên trách các cấp.
"Khi có cơ chế tạo nguồn quy hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng một cách chủ động khoa học, chặt chẽ, rộng mở thì chúng ta mới có nguồn để lựa chọn những đại biểu thực sự có tâm, có tầm, thực sự hiện đại như mong đợi của nhân dân, khắc phục tình trạng trước kỳ bầu cử Quốc hội mới đi tìm nhân sự", ông Thắng nói, đồng thời kiến nghị cần có cơ chế tạo nguồn đại biểu chuyên trách ngay trong đội ngũ cán bộ công chức Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, thành phố và Văn phòng Quốc hội. 
Bên cạnh đó, đại biểu tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá kết quả hoạt động của mỗi đại biểu Quốc hội, nhất là giám sát việc thực hiện lợi hứa, chương trình hành động khi vận động bầu cử.
"Có khen, có chê thì mới tạo được động lực thúc đẩy đại biểu Quốc hội thi đua làm tốt, làm tròn trách nhiệm của mình trước Quốc hội, nhân dân", ông Thắng nêu.

Băn khoăn tính kế thừa trong chuyển giao lãnh đạo Quốc hội

Một vấn đề liên quan nhân sự khác cũng được đại biểu Thắng nêu là sự kế thừa trong chuyển giao lãnh đạo Quốc hội qua các nhiệm kỳ.
"Nhìn lại sự chuẩn bị nhân sự lãnh đạo Quốc hội khóa 15 này, cử tri và nhiều đại biểu thực sự băn khoăn vì tính kế thừa trong chuyển giao", ông Thắng nêu và cho biết, tại khóa 15, Chủ tịch Quốc hội, các Phó chủ tịch Quốc hội đều thay mới, chỉ còn 5/13 vị trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội tái cử.
Bày tỏ tin tưởng với nhân sự sẽ được bầu giữ các vị trí lãnh đạo Quốc hội 15 tới đây, song đại biểu Thắng cho rằng, lãnh đạo Quốc hội mới khi chưa được trải nghiệm thực tế thì điều hành hoạt động Quốc hội chắc chắn sẽ có những bỡ ngỡ và do đó chắc chắn ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của Quốc hội.
Từ đó, đại biểu Thắng đề nghị cần xây dựng chiến lược cán bộ lãnh đạo Quốc hội, các ủy ban, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
"Cần chủ động nguồn cán bộ cấp chiến lược này, để bố trí sắp xếp, đảm bảo tính kế thừa, phát triển vững chắc cho các thế hệ lãnh đạo sau này", đại biểu Thắng kiến nghị.
Quốc hội khóa 14 bầu được 496 đại biểu trúng cử nhưng sau đó có 2 người không được công nhận tư cách đại biểu là ông Trịnh Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường. 
Trong nhiệm kỳ, có 7 đại biểu đã bị khai trừ, cho thôi nhiệm vụ, gồm: ông Đinh La Thăng, bà Phan Thị Mỹ Thanh, ông Lê Đình Nhường, ông Hồ Văn Năm, ông Nguyễn Quốc Khánh, ông Võ Kim Cự và ông Phạm Phú Quốc.
Ngoài ra, có 5 đại biểu qua đời. Đến cuối nhiệm kỳ, Quốc hội còn 481 đại biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.