Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội vượt kế hoạch

23/10/2018 06:53 GMT+7

4 chỉ tiêu đạt và 8 chỉ tiêu có thể vượt kế hoạch Quốc hội trong điều hành kinh tế - xã hội năm 2018.

GDP bình quân đầu người ước đạt 2.540 USD, tăng 440 USD so với năm 2015
4 chỉ tiêu đạt và 8 chỉ tiêu có thể vượt kế hoạch Quốc hội trong điều hành kinh tế - xã hội năm 2018, tuy nhiên tại phiên khai mạc, báo cáo của Chính phủ, các ủy ban, ý kiến của đại biểu... đều nhất trí cần có giải pháp, hành động đột phá mạnh mẽ hơn, đồng thời không được phép chủ quan, thỏa mãn.
Sáng 22.10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân, Kỳ họp thứ 6 QH khóa XIV đã khai mạc trọng thể tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, thủ đô Hà Nội. Sau phiên khai mạc, QH đã nghe Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2019.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội trước Quốc hội Ảnh: Gia Hân
Kinh tế tăng nhanh nhất khu vực
Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá VN có triển vọng tốt, là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực và thế giới
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Báo cáo trước QH về tình hình KT-XH của đất nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 6,98%, ước cả năm vượt chỉ tiêu QH đề ra (6,7%); tỷ giá, thị trường ngoại tệ được kiểm soát tốt; dự trữ ngoại hối nhà nước đạt kỷ lục trên 60 tỉ USD…
Đạt được kết quả trên, Chính phủ đánh giá do môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; các bộ, ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa 61% điều kiện kinh doanh và 60% thủ tục kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu; rà soát, giảm chi phí kinh doanh, nhất là chi phí vốn, phí BOT… gắn với triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp (DN). Với đà tăng năm 2018, Chính phủ nhận định tăng trưởng GDP giai đoạn 2016 - 2020 có thể sẽ đạt mục tiêu QH đề ra là 6,5 - 7%, cao hơn bình quân giai đoạn 2011 - 2015 (5,91%). Quy mô nền kinh tế tăng mạnh, năm 2018 ước đạt 240,5 tỉ USD, gấp trên 1,3 lần năm 2015. GDP bình quân đầu người ước đạt 2.540 USD, tăng 440 USD so với năm 2015. “Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá VN có triển vọng tốt, là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực và thế giới”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Với tư tưởng xuyên suốt trong điều hành “không chủ quan, thỏa mãn”, người đứng đầu Chính phủ thẳng thắn nhìn nhận tình hình kinh tế nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Tính tự chủ của nền kinh tế từng bước được nâng lên nhưng chưa đáp ứng yêu cầu; khả năng chống chịu trước những biến động bên ngoài còn hạn chế... Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý, tuy nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng của nước ta trên nhiều lĩnh vực, nhất là môi trường kinh doanh, nhưng Diễn đàn kinh tế thế giới mới đây xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu năm 2018 của VN giảm 3 bậc so với năm 2017.
Về chủ trương đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, Thủ tướng cho biết nhiều tổng cục, vụ, cục thuộc bộ đã được cắt giảm với trên 86.300 biên chế, trong đó có 12.400 công chức cũng đã được tinh giản. Những vụ việc gây bức xúc trong xã hội, được dư luận hết sức quan tâm như AVG, quản lý đất đai tại Đà Nẵng, Thủ Thiêm... cũng được xử lý, thu hồi lượng lớn tiền, tài sản cho nhà nước.
“Công tác phòng chống tham nhũng được quyết liệt triển khai. Các sai phạm đã được xử lý nghiêm trên tinh thần kiên quyết, khách quan, công khai minh bạch, trong đó có một số cán bộ cao cấp. Các vụ án phức tạp, nhân dân quan tâm (như vụ đánh bạc trên internet, vụ “Vũ nhôm”, “Út trọc”…) đã được tập trung điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, được cử tri cả nước đồng tình, ủng hộ”, báo cáo của Thủ tướng nêu rõ.
Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng, một số quy định pháp luật còn bất cập, thiếu khả thi, chồng chéo, chậm được sửa đổi; kỷ luật, kỷ cương nhiều nơi chưa nghiêm; phối hợp công tác giữa một số cơ quan, đơn vị chưa chặt chẽ; còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Dư luận về tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm vẫn còn ở nhiều cơ quan, đơn vị. Một bộ phận cán bộ ở các cấp, các ngành chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, làm giảm sút niềm tin của nhân dân.
Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội vượt kế hoạch
Đồ họa: Hồng Sơn
Xử nghiêm vi phạm đất đai, chống lợi ích nhóm
Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện Nghị quyết của QH về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018 và 3 năm 2016 - 2018; kế hoạch năm 2019, Ủy ban Kinh tế (UBKT) của QH đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ. Với phương châm hành động năm 2018 “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” cùng 9 nhóm, 56 giải pháp và 242 nhiệm vụ… kết quả 12 chỉ tiêu QH giao có 4 đạt và 8 có thể vượt như GDP, lạm phát, xuất khẩu… Song để thấy rõ kết quả, UBKT đề nghị phân tích thêm động lực tăng trưởng GDP, đồng thời lưu ý không thể chủ quan với lạm phát khi áp lực cuối năm còn nhiều rủi ro tiềm ẩn.
Để giữ được đà tăng trưởng, nâng “chất” GDP, UBKT đề nghị Chính phủ cần có những giải pháp và hành động cụ thể tích cực hơn trong thu hút mạnh mẽ nguồn lực trong nước, nâng cao năng suất lao động và phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân; hỗ trợ về nguồn vốn, công nghệ và phát triển thị trường cho các DN, hình thành nên các tập đoàn, DN tư nhân lớn là đầu tàu và động lực quan trọng cho phát triển kinh tế. "Tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt cần quyết liệt cắt giảm chi phí chính thức và phi chính thức để giảm thiểu chi phí sản xuất, kinh doanh của DN, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thực thi công vụ, trong thanh tra, kiểm tra DN", báo cáo thẩm tra nêu.
Vấn đề tiếp theo được UBKT nhấn mạnh là việc xử lý một số vụ án tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn còn kéo dài, một số vụ việc vi phạm pháp luật và tội phạm, tệ nạn xã hội chậm được xử lý. Khiếu kiện về đất đai tuy có giảm dần theo từng năm, nhưng vẫn còn phức tạp ở nhiều địa phương… Từ đó, UBKT đề nghị cần chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, nhất là ở các TP lớn. Sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai, kiểm soát chặt chẽ việc phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất và điều chỉnh quy hoạch phân khu chức năng, tránh lợi ích cục bộ và lợi ích nhóm.
Xóa tư cách Bộ trưởng TT-TT đối với ông Nguyễn Bắc Son
Theo thông cáo của Tổng thư ký QH, tại phiên trù bị kỳ họp 6 sáng 22.10, QH đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy trình bày báo cáo và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH ngày 20.10.2018 về việc xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT nhiệm kỳ 2011 - 2016 bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT nhiệm kỳ 2011 - 2016, đồng thời giao Thủ tướng ra quyết định xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Bắc Son.
Trước đó, tại Hội nghị T.Ư 8 khóa XII, BCH T.Ư Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Bắc Son bằng hình thức cách chức Ủy viên T.Ư Đảng khóa XI và Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ TT-TT nhiệm kỳ 2011 - 2016 do những sai phạm của ông Son trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Dự án Tổng công ty viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn cầu - AVG.
Lê Hiệp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.