Nhiều cán bộ xã bị đề nghị kỷ luật

01/07/2013 09:44 GMT+7

(TNO) UBND H.Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa có kết luận thanh tra nêu rõ đích danh 7 cán bộ đứng đầu của UBND xã Đức Thanh đã vi phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), tự ý bán đất công và lập khống 11 bộ hồ sơ đất đai, thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Theo đó, UBND H.Đức Thọ có kết luận thanh tra số 773 ngày 22.5 về việc chấp hành quyết định 2005 ngày 13.7.2012 của UBND tỉnh Hà Tĩnh tại UBND xã Đức Thanh. Kết luận này nêu rõ 7 cán bộ chủ chốt của UBND Đức Thanh đã vi phạm luật đất đai và thu chi sai ngân sách.

Nhiều lô đất nằm dọc theo quốc lộ 15 qua địa bàn xã Đức Thanh đã bị cán bộ UBND xã này làm khống hồ sơ, bán cho người dân
Nhiều lô đất nằm dọc theo quốc lộ 15 qua địa bàn xã Đức Thanh đã bị cán bộ UBND xã này làm khống hồ sơ, bán cho người dân

Cụ thể, ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Đảng ủy xã; ông Nguyễn Trọng Hướng, Phó Bí thư Đảng ủy xã; ông Trần Lê Sỹ, Chủ tịch UBND xã; ông Nguyễn Trọng Thiều, Phó chủ tịch UBND xã; ông Lê Cương, Phó chủ tịch HĐND xã, nguyên kế toán ngân sách xã đã có hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý; thông đồng làm sai lệch hồ sơ, đẩy lùi thời gian thực tế của các hộ dân được giao đất, thu tiền sau ngày 1.7.2004 về trước ngày 1.7.2004 để tránh bị cơ quan chức năng cấp trên kiểm tra, yêu cầu nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

Tổng kinh phí thu được từ giao đất sai thẩm quyền lên đến 691.026.900 đồng, trong đó không nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định 599.640.000 đồng.

Ngoài ra, ba ông Nguyễn Tiến Đạt, Nguyễn Trọng Hướng, Trần Lê Sỹ còn tự ý thống nhất bán 4 lô đất trên địa bàn, lấy hàng trăm triệu đồng chi tiêu vào mục đích riêng của UBND xã Đức Thanh. Ông Lê Cương tự ý lập, ký 35 biên lai thu tiền đất của 35 hộ dân địa phương không đúng thực tế số tiền thu theo quy định; thiếu trách nhiệm, không thực hiện bàn giao hồ sơ, sổ sách, các chứng từ kế toán cho người kế nhiệm theo quy định.

Đối với ông Trần Ngọc Trinh, Chủ tịch UBMTTQ xã đã thiếu trách nhiệm trong việc giám sát, phản biện; trực tiếp cùng với ông Trần Lê Sỹ, Chủ tịch UBND xã ký 56 bộ hồ sơ, trong đó có 51 bộ hồ sơ có biên lai thu tiền đã được lập lại, 11 bộ hồ sơ khống gửi lên UBND H.Đức Thọ đề nghị cấp đất trái quy định pháp luật.

Ông Trần Mạnh Hà, kế toán ngân sách xã (từ năm 2003 đến tháng 8.2012) đã có hành vi tham mưu cho cán bộ xã thu tiền đất của các hộ dân không nộp vào ngân sách theo quy định 571.900.000 đồng, trong đó chi sai cho ông Đặng Quang Lai (nguyên cán bộ địa chính xã) số tiền 106.400.000 đồng; thiếu trách nhiệm trong việc quản lý hồ sơ, không có phiếu thu tiền đất lưu giữ trong quá trình làm kế toán, công tác bàn giao kế toán chưa thực hiện xong.

Riêng ông Đặng Quang Lai, nguyên cán bộ địa chính xã Đức Thanh, kết luận thanh tra số 773 đã chỉ ra những sai phạm nghiêm trọng như: cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong việc giải quyết đất được giao sai thẩm quyền; tham mưu cho lãnh đạo xã đẩy lùi thời gian thực tế của các hộ dân được giao đất, thu tiền sau ngày 1.7.2004 về trước ngày 1.7.2004 để tránh bị cơ quan chức năng cấp trên kiểm tra, yêu cầu nộp vào ngân sách nhà nước tổng số tiền 599.640.000 đồng; tham mưu cho Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã bán 4 lô đất trên địa bàn lấy hàng trăm triệu đồng chi tiêu vào mục đích riêng của UBND xã.

Đặc biệt, ông Đặng Quang Lai đã có hành vi lập 9/11 bộ hồ sơ khống, tham mưu cho ông Trần Lê Sỹ, Chủ tịch UBND xã Đức Thanh ký xác nhận, đóng dấu vào 11 bộ hồ sơ khống gửi lên UBND H.Đức Thọ đề nghị cấp đất trái pháp luật cho 11 hộ dân trên địa bàn.

Ngoài ra ông Lai còn cố ý làm sai lệch hồ sơ, viết biên lai thu tiền của 16 hộ dân không đúng thực tế số tiền xã thu, trong đó có 9 biên lai của 9 bộ hồ sơ khống và nhận 106.400.000 đồng làm GCNQSDĐ cho các hộ dân nhưng không có hồ sơ pháp lý.

Ông Nguyễn Trọng Vị (52 tuổi, trú xóm Mới, xã Đức Thanh) chỉ lên bản sao GCNQSDĐ đã được UBND H.Đức Thọ cấp ngày 26.12.2012 nay có nguy cơ bị thu hồi vì… nằm trong 11 bộ hồ sơ khống
Ông Nguyễn Trọng Vị (52 tuổi, trú xóm Mới, xã Đức Thanh) chỉ lên bản sao
GCNQSDĐ đã được UBND H.Đức Thọ cấp ngày 26.12.2012 nay có nguy cơ bị thu hồi vì… nằm trong 11 bộ hồ sơ khống

Cùng với việc chỉ ra hàng loạt sai phạm của 7 cán bộ nêu trên, kết luận thanh tra số 773 cũng đề nghị Đảng ủy, UBND xã Đức Thanh phải tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể, các cá nhân ở Đảng ủy, UBND xã, UBMTTQ xã và các thành viên hội đồng tư vấn xét đề nghị cấp GCNQSDĐ có liên quan đến các vi phạm đã được làm rõ. Ngoài ra Đảng ủy, UBND xã Đức Thanh phải đề nghị hình thức kỷ luật trình Ban thường vụ Huyện ủy, UBND huyện quyết định.

Kết luận thanh tra số 773 cũng giao cho UBND xã Đức Thanh phải thu hồi nộp về nhân sách Nhà nước số tiền 599.640.000 đồng. Chủ tịch UBND xã và kế toán xã có trách nhiệm thu từ ông Đặng Quang Lai, nguyên cán bộ địa chính số tiền 106.400.000 đồng do chi sai quy định.

Ngoài ra, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Đức Thanh, Thanh tra huyện, Phòng Nội vụ và các cá nhân liên quan có trách nhiệm thu hồi 11 GCNQSDĐ do hồ sơ lập khống và không đúng đối tượng được cấp. Đặc biệt kết luận thanh tra đã đề nghị Ủy ban kiểm tra huyện ủy chỉ đạo kiểm điểm, có hình thức kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên có sai phạm đã nêu theo quy định pháp luật.

Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng của 7 cán bộ đứng đầu UBND xã Đức Thanh, trao đổi với Thanh Niên Online, đại tá Nguyễn Xuân Chính, Trưởng Công an H.Đức Thọ cho biết cơ quan CSĐT công an huyện này đang điều tra vụ việc theo hướng nhiều cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Bài, ảnh: Nguyên Dũng

>> Khởi tố 3 cán bộ xã trục lợi tiền chính sách
>> Khởi tố cán bộ xã làm giả giấy tờ giúp xuất cảnh trái phép
>> Cán bộ xã bị hành hung
>> Khởi tố 3 cán bộ xã
>> Cán bộ xã làm mất tiền chế độ chính sách
>> Xe chở cán bộ xã đi ăn cưới gặp nạn
>> Phát hiện 30 cán bộ xã gian lận
>> Khởi tố nguyên 4 cán bộ xã làm thất thoát hơn 500 triệu đồng
>> Lại phát hiện nhiều cán bộ xã gian lận
>> Xét xử nhiều cán bộ xã tham ô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.