Nhiều cán bộ nhàn nhã quá sao lại tăng giờ làm của người 'chân lấm, tay bùn'?

Lê Hiệp
Lê Hiệp
02/10/2019 16:13 GMT+7

Phó trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, "nhiều cán bộ nhàn nhã quá trong khi chúng ta lại kéo dài thời gian làm việc của những người chân lấm, tay bùn" là không nên.

Sáng 2.10, Ủy ban Về các vấn đề xã hội Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể cho ý kiến về những vấn đề còn ý kiến khác nhau của bộ luật Lao động sửa đổi trước khi trình ra Quốc hội.

Cán bộ "cắp ô" thì phải tăng giờ làm việc

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho hay với nội dung tăng khung giờ làm thêm tối đa từ 300 giờ/năm như hiện hành lên 400 giờ/năm mà Chính phủ đề xuất, đa số ý kiến đều không đồng tình, kể cả Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Tuy nhiên, Chính phủ vẫn mong muốn Quốc hội tiếp tục thảo luận, quyết định đề xuất này, do đó, Ủy ban Về các vấn đề xã hội tham mưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra 2 phương án trình Quốc hội.
Theo đó, phương án 1 là giữ nguyên quy định hiện hành, nhưng nâng thời gian làm thêm giờ theo tháng, ghi rõ là 40 giờ/tháng thay vì 30 giờ/tháng, và bổ sung quy định cụ thể về các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ.
Phương án 2 là nâng lên 400 giờ/năm, theo đề xuất của Chính phủ.
Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường không đồng tình tăng khung giờ làm thêm, thậm chí còn đề nghị nếu tăng giờ làm thêm phải có cơ chế tính lương theo lũy tiến.

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội, trình bày ý kiến tại phiên họp

Ảnh Hoàng Hải

Cùng quan điểm, Phó trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, theo báo cáo trước đây, khoảng 30% cán bộ, công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp về”, không cần thiết trong bộ máy thì đây là những đối tượng phải tăng giờ làm việc chứ không thể để như hiện nay.
“Tôi thấy nhiều người cứ hưởng lương mà không làm việc. Nhiều cán bộ nhàn nhã quá trong khi chúng ta lại đi kéo dài thời gian làm việc của những người chân lấm, tay bùn, của những người "mồ hôi dưới đổ lên, mồ hôi trên đổ xuống". Quốc hội phải bênh vực cho người dân ở chỗ này”, ông Nhưỡng bày tỏ, song cũng lưu ý rằng, trong bối cảnh chưa thể gia tăng công nghệ mới, chưa tăng năng suất được thì tại một số khu vực, bộ phận vẫn phải chấp nhận câu chuyện làm thêm.

Nước xã hội chủ nghĩa không lý gì không giảm giờ làm

Một vấn đề khác cũng nhận được nhiều ý kiến thảo luận là đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường từ 48 giờ/tuần hiện nay xuống còn 44 giờ/tuần. Theo ông Bùi Sỹ Lợi, cơ quan soạn thảo cũng như giới chủ, người sử dụng lao động chưa đồng thuận với đề xuất này.
Mặt khác, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa đồng tình với việc mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa như Chính phủ đề xuất, nên vấn đề này dự kiến sẽ tiếp thu theo hướng giữ nguyên quy định là 48 giờ/tuần.
Ông Bùi Văn Cường cho rằng, giảm giờ làm là xu thế tiến bộ trên thế giới. Ở Việt Nam hiện nay đang có sự bất bình đẳng giữa khu vực hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp. Trong khi khu vực hành chính sự nghiệp làm việc 40 giờ/tuần, thì khu vực doanh nghiệp phải làm 48 giờ/tuần.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường nêu ý kiến tại phiên họp

Ảnh Hoàng Hải

“Tổng Liên đoàn Lao động kiến nghị khu vực doanh nghiệp giảm xuống 44 giờ/ tuần, tức là người lao động được nghỉ chiều thứ 7 và chủ nhật để tạo điều kiện cho họ chăm sóc gia đình, tái tạo sức khỏe… Đây là xu hướng tiến bộ trên thế giới, chúng ta là nước chủ nghĩa xã hội, không có lý gì không thực hiện xu hướng tiến bộ ấy”, ông Cường nhấn mạnh.
Ông Trương Anh Tuấn, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Nam Định, cho rằng quy định thời gian làm việc 48 giờ hay giảm xuống còn 40 giờ mỗi tuần nhận được rất nhiều sự quan tâm. Một số ý kiến cho rằng, nên quy định phổ quát 44 giờ để cho khoảng cách gần nhau hơn, nhưng nhiều người trực tiếp lao động lại có ý kiến khác hẳn.
“Người ta nói rằng, đối với người lao động chúng tôi thì tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ. Cho nên, nghỉ làm là nghỉ ăn, đặc biệt, lương của chúng tôi được tính theo sản phẩm hoặc tính theo giờ lao động. Các bác quy định cho chúng tôi nghỉ làm là chúng tôi nghỉ ăn luôn”, ông Tuấn phản ánh, và đề nghị không nên để xảy ra tình trạng lạm dụng giờ làm thêm, nhưng bớt giờ làm trong thời điểm này cũng chưa phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.