'Nhiều bộ, thứ trưởng nhiều quá'

07/11/2014 16:10 GMT+7

(TNO) Đại biểu Trần Dương Tuấn (Bến Tre) đã phát biểu như vậy khi sáng nay 7.11, Quốc hội (QH) thảo luận về dự luật Tổ chức Chính phủ và luật Tổ chức chính quyền địa phương.

>> Sẽ tăng một mức kỷ luật đối với người đứng đầu, cấp phó của cơ quan nếu không ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng
>> Dự luật Tổ chức Chính phủ tăng quyền cho Thủ tướng
>> Chính quyền đô thị không nhất thiết bỏ HĐND quận, phường
 >> Chưa thể kết luận việc bỏ HĐND huyện, quận, phường

Theo đại biểu Trần Dương Tuấn, "ngay ở dưới cấp tỉnh, thành phố, số cấp phó các sở ngành cũng nom theo T.Ư". Đại biểu này đề nghị cơ quan soạn thảo dự luật nghiên cứu quy định số lượng tối đa, tối thiểu cho phù hợp. “Ví dụ cấp thứ trưởng từ 3 - 6 hay 4 - 6 cho phù hợp tình hình thực tế. Thủ tướng sẽ quyết định số thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ cho phù hợp”, ông Tuấn gợi mở.

Tuy nhiên, ĐB Phạm Xuân Thường (Thái Bình) lại cho rằng, không nên quy định số lượng cấp phó (thứ trưởng, phó chủ tịch tỉnh) vào dự luật, vì quy định cứng sẽ khó áp dụng trong nhiều lĩnh vực, ví như môi trường có biến đổi khí hậu thì cần thứ trưởng về mảng đó. “Quy định cứng về sau muốn bổ sung sẽ rất khó”, ông Thường cảnh báo.

 dang-dinh-luyen
Đại biểu Đặng Đình Luyến (Khánh Hòa) - Ảnh: Ngọc Thắng

Một vấn đề gây tranh luận là có nên quy định cứng về số lượng các bộ trong dự thảo luật. Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Đặng Đình Luyến (đại biểu Khánh Hòa) cho rằng, hiện nay, số bộ, cơ quan ngang bộ đã tương đối ổn định, chức năng đã khá rõ. “Nên quy định cứng số lượng các bộ, cơ quan ngang bộ trong dự án luật để đảm bảo ổn định”.

Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải: “Đây là vấn đề bàn cho Chính phủ khóa mới. Để cải cách thì số lượng các bộ cần giảm đi. Quy định cứng số bộ vào dự thảo luật cũng tiện vì có thời gian cho Chính phủ khóa sau. Nhưng nếu đưa cứng, chúng ta sẽ hạn chế quyền của QH khóa sau. Khi đó, QH muốn đổi lại phải sửa luật”.

“Cả 2 phương án đều có 2 mặt được và không được. Nên để mềm dẻo hơn, phát huy quyền QH khóa sau, không quy định cứng (số bộ, cơ quan ngang bộ) thì phù hợp hơn”, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nói.

Một số đại biểu Quốc hội đề nghị Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ không giữ chức vụ Bộ trưởng (như hiện hành) để đồng bộ với các chức vụ Chánh văn phòng T.Ư Đảng và Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Nước, vì Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ không phải điều hành, chịu trách nhiệm như các Bộ trưởng các ngành, lĩnh vực khác.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.