Nhiều bất thường trong vụ 'chi bạo' ngân sách ở Gia Lai

15/10/2019 15:50 GMT+7

Đội Công trình đô thị H.Đắk Đoa (Gia Lai) dùng ngân sách chi trùng lương, chi xăng xe, thu gom rác, nước sạch không có hóa đơn, chứng từ… lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ngày 15.10, ông Phạm Minh Trung, Chủ tịch H.Đắk Đoa, cho biết vừa ký Kết luận số 15 của Đoàn liên ngành phát hiện nhiều sai phạm tại Đội công trình đô thị H.Đắk Đoa, gây thất thoát, vi phạm ngân sách.

Chi không hóa đơn, chứng từ

Đoàn liên ngành thanh tra H.Đắk Đoa phát hiện ông Bùi Anh Khoa, nguyên đội trưởng Đội công trình đô thị (Đội CTĐT), từ năm 2015 - 2018 không hoàn thành tốt nhiệm vụ, mắc nhiều vi phạm trong điều hành, quản lý.
Ông Khoa “bạo chi” rất nhiều khoản không có hồ sơ, chứng từ. Cụ thể, đối với phần chi, về nguồn thu sự nghiệp môi trường, ông Khoa đã chi nhiều khoản có chứng từ chưa hợp lý, hợp lệ (thiếu kế hoạch, biên bản kiểm tra, không đúng nguồn, chưa nộp thuế…) số tiền hơn 564 triệu đồng. Về nguồn thu kiến thiết thị chính, ông Khoa đã chi không có chứng từ thanh toán, chi không nộp thuế VAT, chi vượt dự toán tổng số tiền 277 triệu đồng.

Đội CTĐT H.Đắk Đoa tự thi công đường Lý Thường Kiệt là vi phạm Luật đấu thầu

Ảnh: Nam Phong

Về hoạt động chi nguồn nước sạch, chứng từ chi không hợp lý, hợp lệ, chi sai quy định, chi trùng hơn 132 triệu đồng. Về hoạt động chi gom rác, chi không có kế hoạch khoán, chi không đúng đối tượng hơn 183 triệu đồng; Về hoạt động chi bến xe, chi không có phiếu chi, phiếu thu số tiền 47 triệu đồng. Ngoài ra, đối với các hoạt động thu, chi khác (chợ hoa, giải phân cách, sửa chữa điện) và lắp đặt đồng hồ nước, ông Khoa chi không có chứng từ, sổ sách với số tiền 67 triệu đồng.
Ông Khoa “qua mặt” UBND H.Đắk Đoa chi lương cho công nhân không đúng quy định đã được huyện phê duyệt. Đội CTĐT căn cứ vào Nghị định 205/2004/NĐ-CP để trả lương, chế độ phụ cấp cho công nhân, tuy vậy Nghị định 205 đã hết hiệu lực thi hành và đã được thay thế bằng Nghị định 49/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2013.

Nhiều bất thường

Phòng Tài chính - Kế hoạch (TC-KH) H.Đắk Đoa cũng bị phát hiện “tiếp tay” cho Đội CTĐT H.Đắk Đoa làm sai Luật đấu thầu. Phòng TC-KH tham mưu cho UBND H.Đắk Đoa ra Quyết định số 670 phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đường Lý Thường Kiệt, hạng mục “Hệ thống thoát nước gói xây lắp công trình” với số tiền 2,217 tỉ đồng và Quyết định số 3613 phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình Nghĩa trang H.Đắk Đoa, hạng mục “Hàng rào thoáng, hàng rào kẽm gai gói xây lắp” với số tiền 1,369 tỉ đồng, giao cho Đội CTĐT H.Đắk Đoa tự thực hiện (thi công) là vi phạm điều 25 Luật đấu thầu.
Chủ tịch H.Đắk Đoa, ông Phạm Minh Trung nói: “Cái sai của hai công trình trên là do UBND huyện tự giao cho Đội CTĐT thực hiện. Quan điểm của H.Đắk Đoa là cho thời hạn khắc phục các thiếu sót trong vòng 15 ngày (đến ngày 15.10). Sau thời hạn sẽ chuyển vụ việc sang hội đồng xem xét kỷ luật, trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan”. Ông Trung cũng thông tin thêm, vi phạm của đội trưởng Đội CTĐT còn chi trùng lương, trùng hóa đơn in biên lai và không nộp thuế…
Ông Bùi Anh Khoa, nguyên đội trưởng Đội CTĐT giãi bày: “Số tiền để ngoài sổ sách, trách nhiệm của ai người đó chịu. Một phần sai phạm tại đơn vị cũng là do kế toán yếu kém, kế toán làm sai thì bỏ tiền túi nộp khắc phục”.
Kết luận thanh tra tại Đội CTĐT H.Đắk Đoa mất hơn 5 tháng mới hoàn thành. Ngày 4.5, H.Đắk Đoa thành lập đoàn liên ngành, đến ngày 3.10 mới ban hành kết luận thanh tra, trong khi Điều 45 - Thời hạn thanh tra hành chính của Luật Thanh tra, thì cuộc thanh tra do Thanh tra huyện tiến hành không quá 30 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.