Nhiệm vụ đơn giản

19/04/2012 08:49 GMT+7

Theo từ điển tiếng Việt, từ “nhiệm vụ” có nghĩa là: công việc do cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức giao cho phải làm vì một mục đích và trong một thời gian nhất định. Thông thường, khi dùng từ này người ta thường nghĩ đến cái công việc được giao có tính chất tương đối khó khăn, phức tạp. Song, cũng không hiếm lúc nhiệm vụ được giao lại là một công việc rất đơn giản. Cụ thể như trường hợp Hiệp hội lương thực VN (VFA) có nhiệm vụ mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo (tương đương 2 triệu tấn lúa quy đổi), thời gian thu mua là từ 15.3 - 30.4.

Nếu xét ở góc độ thời gian thì VFA đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ của mình. Theo như công bố của VFA trong những cuộc họp gần đây thì đơn vị này chỉ cần 2/3 thời gian là đã có thể thu mua tạm trữ xong 1 triệu tấn gạo. Như vậy VFA cũng chứng tỏ đây là nhiệm vụ quá đơn giản.

Điều này được nhiều người lý giải rằng sản lượng lúa hàng hóa dồi dào, nông dân muốn bán lúa nhanh để quay vòng vốn, các doanh nghiệp được vay ưu đãi với lãi suất 0% - trong khi hầu hết các doanh nghiệp trong những ngành nghề khác rất khó tiếp cận nguồn vốn có lãi suất ưu đãi như vậy. Mặt khác, tính đến hết tuần đầu tháng 4, VFA đã ký hợp đồng xuất khẩu được 3,6 triệu tấn gạo, còn số lượng gạo đã xuất là trên 1 triệu tấn. Những yếu tố thuận lợi như trên có thể tóm gọn lại trong một câu “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” khi VFA thực hiện nhiệm vụ của mình. Vậy là VFA có thể tự hào “vỗ ngực” báo cáo về công trạng của mình.

Nhưng ở góc độ mục đích của nhiệm vụ thì nó chưa được như kỳ vọng, nếu không muốn nói là thất bại. Mục đích của việc thu mua tạm trữ là để bình ổn giá và thu gom lúa trong dân về kho tạm trữ vì nông dân không có điều kiện bảo quản. Kế đó là phải đảm bảo cho nông dân trồng lúa có lãi tối thiểu là 30%. Tuy nhiên, kết thúc chương trình thu mua tạm trữ thì cả 2 mục tiêu này đều không đạt được.

Nhà nước hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp thu mua tạm trữ là để gián tiếp giúp đỡ nông dân. Tuy nhiên nông dân lại không được hưởng lợi từ chủ trương đó, bởi họ phạm phải sai lầm là “cãi” lời VFA khuyến cáo “không nên sản xuất lúa chất lượng thấp”.

Bảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.