'Nhiệm kỳ này, làm cho bằng được cầu Tân Kỳ - Tân Quý'

14/05/2021 14:01 GMT+7

Trước thực trạng gần 5 năm kể từ ngày cầu Tân Kỳ - Tân Quý sập, dự án xây dựng cầu mới vẫn còn dang dở, cử tri Q.Tân Phú “đặt hàng” ứng cử viên đại biểu HĐND TP.HCM đeo bám để hoàn thành cho bằng được.

Sáng 14.5, Ủy ban MTTQ VN Q.Tân Phú (TP.HCM) tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND TP.HCM khóa X, đơn vị số 23. Nhiều vấn đề kinh tế xã hội, dân sinh quan trọng được đề đạt đến các ứng cử viên như dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý, đầu tư công, chính sách an sinh xã hội, bạo hành gia đình, xâm hại tình dục trẻ em...

Đừng đẩy khó cho dân

Sau khi nghe 5 ứng cử viên trình bày chương trình hành động, cử tri Đặng Thanh Trung, P.Tân Quý dẫn lại câu chuyện thực tế về một dự án giao thông dang dở và gửi gắm ứng cử viên khi trúng cử tiếp tục đeo bám để đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể, cầu Tân Kỳ - Tân Quý (Q.Bình Tân) sập vào tháng 8.2016, sau đó được xây mới, người dân rất mừng, thế nhưng dự án đã "trùm mền" 5 năm nay.
Ngoài tổng mức đầu tư dự án tăng lên ảnh hưởng đến ngân sách, người dân phải gánh chịu “thiệt hại vô hình” vì đi đường vòng dài khoảng 1km từ QL1 chui dưới cầu Bình Thuận, thay vì băng qua ngã tư như trước đây.
“Với kiểu làm như thế này thì 5 năm nữa cũng chưa xong vì đến giờ vẫn chưa hoàn thành giải tỏa mặt bằng cho người dân”, ông Trung lo ngại và đề nghị các ứng cử viên nếu trúng cử đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ tới thì kiên quyết đeo bám để "làm cho bằng được cây cầu Tân Kỳ - Tân Quý". Nếu không làm được, thì xin TP.HCM tái lập lại lộ trình cũ mà người dân đã đi mấy chục năm qua, chứ đừng bắt dân đi vòng, đừng đẩy khó khăn cho người dân.

Cử tri Đặng Thanh Trung (P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM) bức xúc trước tình trạng cầu Tân Kỳ - Tân Quý thi công gần 5 năm chưa xong.

ẢNH: SỸ ĐÔNG

Một số cử tri khác bày tỏ sự quan tâm đến những bất cập về quy hoạch treo, quy hoạch lộ giới, thực trạng bạo hành gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, chính sách an sinh xã hội…
Trao đổi với cử tri, ứng cử viên Hà Hải, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM nhìn nhận vấn đề quy hoạch treo và dự án chậm triển khai là nỗi bức xúc chung của người dân TP.HCM cũng như nhiều địa phương trên cả nước. “Cá nhân tôi, nếu trúng cử sẽ liên hệ các cơ quan chức năng tiếp cận hồ sơ để nghiên cứu, đeo bám để thúc đẩy tiến độ dự án”, ông Hải cam kết. Bên cạnh từng dự án cụ thể, ông Hải nói sẽ nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách để thu hút mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng.
Về tình trạng xâm hại tình dục và bạo hành gia đình, ông Hải cho biết khâu giáo dục pháp luật là vấn đề quan trọng. Nếu trang bị kiến thức cho các em nhỏ từ sớm sẽ giúp các em phòng tránh từ xa, không trở thành nạn nhân của bạo hành và xâm hại tình dục. Sắp tới, Đoàn Luật sư TP.HCM sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các chương trình giáo dục học đường về vấn đề này.

Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục cấp sổ đỏ, sổ hồng

Trong phần trình bày chương trình hành động, ứng cử viên Nguyễn Trung Anh, Phó giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM hứa trên cương vị được giao sẽ chủ động tham mưu giải pháp gia tăng nguồn vốn cho đầu tư phát triển và kế hoạch phân bổ nguồn vốn đầu tư hợp lý.
Việc này nhằm tạo hiệu quả cao nhất, góp phần giải quyết các bức xúc về hạ tầng giao thông, trường học, bệnh viện, nạo vét kênh rạch, các công trình trọng điểm. Đồng thời, cũng sẽ giám sát các dự án sử dụng vốn đầu tư công, hồ sơ hành chính người dân, đảm bảo đúng tiến độ, đúng pháp luật.

Ứng cử viên Nguyễn Trung Anh

ẢNH: SỸ ĐÔNG

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM, hứa sẽ cùng tập thể Thành ủy, Thường trực HĐND TP.HCM phát huy tiềm năng, thế mạnh để xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh và bền vững, nâng cao phúc lợi xã hội, gia đình hạnh phúc.
Ông Dũng cho biết sẽ tiếp tục đề xuất HĐND TP.HCM các giải pháp khả thi để tháo gỡ khó khăn trong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất. Giám sát quá trình triển khai các dự án trọng điểm về giao thông, xử lý môi trường và công trình văn hóa, thể dục thể thao.

Ứng cử viên Nguyễn Văn Dũng

ẢNH: SỸ ĐÔNG

Bà Phạm Thị Thu Hà, Phó chánh án TAND TP.HCM, cam kết sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp xây dựng nền tảng văn hóa, đạo đức xã hội, giải quyết các vấn đề nhân dân bức xúc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Là ứng cử viên nữ, bà Hà cho biết sẽ tiếp tục quan tâm các cơ chế chính sách để phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em.

Ứng cử viên Phạm Thị Thu Hà

ẢNH: SỸ ĐÔNG

Luật sư Hà Hải, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM cam kết sẽ tiếp tục tư vấn pháp luật miễn phí cho người nghèo, những người yếu thế và quyết liệt bảo vệ công lý, quyền và lợi ích của người dân.
Ông Hải hứa sẽ thường xuyên gắn bó, lắng nghe ý kiến cử tri qua các kênh như điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền; đôn đốc các cơ quan này giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh như sức khỏe cộng đồng, vệ sinh môi trường, y tế, giáo dục, an ninh trật tự.

Ứng cử viên Hà Hải

ẢNH: SỸ ĐÔNG

Luật sư Hà Hải nói sẽ lắng nghe phản ánh của cử tri về chủ trương chính sách phạm luật của nhà nước khi tác động vào đời sống xã hội và tập hợp, khái quát, trung thực để kịp thời chuyển đến các cơ quan thẩm quyền, nhằm đưa chủ trương chính sách pháp luật phù hợp với ý chí nguyện vọng của người dân.

Ứng cử viên Phạm Thị Thanh Hương

ẢNH: SỸ ĐÔNG

Bà Phạm Thị Thanh Hương, Chủ tịch UBND P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú hứa sẽ kiến nghị quận quan tâm chỉnh trang đô thị, nâng cấp 35 tuyến đường, hẻm trên địa bàn, cải tạo 2 khu đất trống là công viên cây xanh kết hợp sân chơi cho thiếu nhi.
Nếu trúng cử, bà Hương sẽ tham gia ý kiến để HĐND TP.HCM có những quyết sách kịp thời, sát thực tiễn bảo vệ quyền lợi người dân, tập trung chỉnh trang đô thị, hạ tầng giao thông, an sinh xã hội, cải cách hành chính, đào tạo nhân lực...
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý (Q.Bình Tân, TP.HCM) xây dựng trước năm 1975, cách QL1 khoảng 150 m, bị sụt mố cầu hồi tháng 8.2016. Sau đó, Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP chấp thuận phương án đầu tư bổ sung cầu mới Tân Kỳ - Tân Quý vào dự án BOT An Sương - An Lạc.
Theo thiết kế, cầu dài gần 225 m, rộng 16 m cùng đường gom hai bên cầu dài hơn 367 m với tổng mức đầu tư 312,7 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó tổng vốn đầu tư dự án lên tới 668 tỉ đồng do tính luôn cả lãi vay trong thời gian xây dựng và chờ thu phí, chi phí duy tu bảo dưỡng và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trong thời gian chờ thu phí. Công trình khởi công đầu năm 2018 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2018, bắt đầu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ từ tháng 1.2025 đến hết tháng 3.2034 (111 tháng) để hoàn vốn thông qua Trạm thu phí An Sương - An Lạc hiện hữu.
Khi vào cuộc kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước xác định dự án không nằm trên tuyến QL1 nên việc bổ sung vào dự án BOT An Sương - An Lạc không đảm bảo công bằng cho người sử dụng. Hiện Sở GTVT đã đề xuất UBND TP.HCM chuyển hình thức đầu tư dự án từ đối tác công tư sang ngân sách nhà nước để tiếp tục đầu tư, xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.