Nhật Bản xác nhận một người từ Lâm Đồng về Tokyo dương tính với Covid-19

03/08/2020 08:34 GMT+7

Giám đốc người Nhật, ông N.M (75 tuổi), làm việc tại xã Đa Nhim, H.Lạc Dương, (Lâm Đồng), được cơ quan y tế Nhật Bản xét nghiệm PCR, xác định dương tính với Covid -19.

Sáng 3.8, bác sĩ Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, cho biết ông N.M (75 tuổi), người Nhật, Giám đốc Công ty Hokkaido, trụ sở tại xã Đa Nhim, H.Lạc Dương (Lâm Đồng), được cơ quan y tế Nhật Bản xét nghiệm bằng phương pháp PCR, xác định dương tính với Covid-19.

Nhật Bản xác nhận giám đốc từ Lâm Đồng về Tokyodương tính với Covid-19

Ông Thuận cho biết thêm thông tin trên ông nhận được từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế Việt Nam). Trước đó ngành Y tế Nhật Bản đã chuyển thông tin này cho Cục Y tế dự phòng.

Bác sĩ Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng (đứng) tại buổi họp đột xuất Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Lâm Đồng

Ảnh: Lâm Viên

Cũng theo ông Thuận, ông N.M nhiễm Covid-19 nhưng lại không có biểu hiện lâm sàng, triệu chứng. Khi nhập cảnh vào Việt Nam (tháng 3.2020), ông N.M có giấy xác nhận "không nhiễm Covid-19" của ngành Y tế Nhật Bản, do đó có thể khẳng định ông N.M bị nhiễm Covid-19 trong khoảng thời gian ở Việt Nam cho đến khi bay về Nhật Bản đêm 31.7.

Phòng xét nghiệm Covid-19 tại CDC Lâm Đồng

ẢNH: LÂM VIÊN

Ông Thuận cho biết trong vài ngày qua, ngành Y tế Lâm Đồng đã xét nghiệm 34 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với ông N.M, đều cho kết quả âm tính với Covid-19. Với các trường hợp này, dù kết quả âm tính với Covid-19, nhưng vẫn tiếp tục cách ly đủ 14 ngày để theo dõi. Nếu trường hợp nào có biểu hiện lâm sàng sốt, ho, khó thở, tức ngực sẽ được lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 2.

Lịch trình của giám đốc người Nhật Bản dương tính Covid-19 khiến hàng chục nhân viên ở Lâm Đồng phải cách ly

“Từ kết quả dương tính với Covid-19 của ông N.M, ngành y tế sẽ phối hợp với trợ lý, phiên dịch, lái xe cho giám đốc người Nhật cùng các địa phương H.Lạc Dương, TP.Đà Lạt… tiếp tục truy vết để làm rõ hành trình ông N.M đã đi, khẩn trương rà soát cập nhật các trường hợp tiếp xúc với giám đốc người Nhật để phân loại F1, F2, F3 và có các biện pháp xử lý phù hợp, nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan", bác sĩ Thuận cho biết thêm.

Huyện Lạc Dương chủ động phun khử trùng để phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn

ẢNH: LÂM VIÊN

Như Thanh Niên đã phản ánh, ngày 31.7 ông N.M bay từ Liên Khương đi TP.HCM trên chuyến bay VN-7385; đến tối cùng ngày ông bay từ Tân Sơn Nhất qua sân bay Narita (Nhật Bản) trên chuyến bay TL-750 cất cánh lúc 23 giờ 25 phút.
Khi tới Tokyo, ông N.M được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp (Test High Standard) và phát hiện dương tính Covid-19, được cách ly trong một khách sạn. Trưa 1.8, ông N.M thông báo cho trợ lý của ông tại Đà Lạt.

Vẫn chưa rõ giám đốc Nhật Bản ở Lâm Đồng nhiễm Covid-19 từ đâu

Ngay khi nhận được tin ông giám đốc người Nhật dương tính với Covid-19, tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, truy vết những nơi ông N.M đã đi, đến, làm việc từ ngày 17 - 31.7 để xác định những người tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
Đến nay, Lâm Đồng xác định được có 34 người tiếp xúc gần với ông N.M (F1), đều cho kết quả âm tính với Covid-19, tại Đà Lạt xác định có gần 100 người thuộc diện F2 đang được cách ly theo đúng quy định. Còn UBND H.Lạc Dương cho biết từ khi nhận thông tin ông N.M dương tính với Covid-19, địa phương đã cách ly tại chỗ (Công ty Hokkaido) 28 người, trong đó có 24 nhân viên công ty và 4 người dân sống cạnh công ty.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.