Nhật Bản tăng tuyển lao động trẻ VN

19/11/2014 09:00 GMT+7

Liên tục trong những tháng gần đây, Nhật Bản đã tăng tuyển dụng lao động từ VN. Đây là cơ hội cho lao động trẻ bởi các doanh nghiệp Nhật ưu tiên tuyển dụng độ tuổi từ 20 - 30.


Nhiều cơ hội cho lao động trẻ sang Nhật - Ảnh: T.H 

Những tháng cuối năm là thời điểm bận rộn của Ban Quản lý lao động (LĐ) VN tại Nhật Bản. Trưởng ban Quản lý LĐ hầu như không có mặt tại trụ sở mà phải đi các tỉnh để xúc tiến các hoạt động ký kết.

Ngày 16.11, trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Gia Liêm, Trưởng ban quản lý LĐ VN, cho biết ông đang có mặt tại Osaka (Nhật Bản) tham gia đẩy mạnh chương trình đưa thực tập sinh sang Nhật trong lĩnh vực xây dựng vào năm 2015.

Ông Liêm chia sẻ: “Theo khảo sát mới đây của các công ty xây dựng Nhật Bản, nhu cầu tiếp nhận LĐ VN đứng ở vị trí cao nhất trong số 15 quốc gia phái cử. Từ năm 2015 - 2020, Nhật Bản cần 20.000 LĐ VN trong lĩnh vực xây dựng để chuẩn bị các công trình thể thao phục vụ Olympic 2020”.

Ngoài ra, theo ông Liêm, dân số Nhật ngày càng già hóa, tới 23% ở độ tuổi trên 65. Đó là lý do Nhật thiếu hụt trầm trọng LĐ trẻ. Vì thế, họ tăng cường tiếp nhận LĐ từ các quốc gia khác, trong đó có VN ở tất cả các lĩnh vực. Chẳng hạn, tỉnh Ihime đang có nhu cầu tiếp nhận 1.000 thực tập sinh ở lĩnh vực chế biến thủy sản và dệt may...

 

Ưu tiên cho những lao động tiếp thu nhanh, chịu được áp lực công việc. Vì vậy, độ tuổi dễ sang Nhật nhất từ 20 - 30 tuổi

Tống Hải Nam Phó cục trưởng Cục Quản lý LĐ ngoài nước

Không chỉ đẩy mạnh xúc tiến tại Nhật Bản, ông Tống Hải Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý LĐ ngoài nước, chia sẻ: “Nếu như trước đây các hoạt động xúc tiến xuất khẩu LĐ chỉ được đẩy mạnh ở các đoàn cấp cao, hội họp ở T.Ư, thì năm nay, bên cạnh hoạt động trao đổi cấp nguyên thủ, Bộ LĐ-TB-XH tăng cường các đoàn hợp tác LĐ tại các địa phương và ngược lại đón các đoàn doanh nghiệp, nghiệp đoàn của Nhật sang khảo sát thị trường VN”.

Ông Nam cho hay, mới đây nhất, trong tháng 10, Thống đốc tỉnh Ibaraki cùng đông đảo các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức đã có chuyến tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại VN. Ông Nam tin tưởng: “Với những giải pháp thúc đẩy thị trường, chắc chắn trong thời gian tới số lượng LĐ VN sang Nhật sẽ tăng lên đáng kể”.

Cũng theo ông Tống Hải Nam, khác với Đài Loan, Malaysia hay Trung Đông là những thị trường xóa đói giảm nghèo, thị trường Nhật được xem là thị trường giàu cho LĐ trẻ VN. Không chỉ giàu về kiến thức, về tay nghề, mà còn giàu về thu nhập với mức lương trung bình trên 12 triệu đồng/tháng. Cá biệt có những ngành nghề yêu cầu LĐ kỹ thuật cao như điều dưỡng viên, hộ lý có mức lương lên tới 40 triệu đồng/tháng.

Mặc dù cánh cửa sang Nhật Bản đang rộng mở, nhưng không vì thế mà tuyển dụng ồ ạt, các doanh nghiệp Nhật luôn đòi hỏi yêu cầu khắt khe. Ngoài nắm vững chuyên môn, tay nghề, LĐ phải giao tiếp tiếng Nhật thành thạo. Đặc biệt, ưu tiên cho những LĐ tiếp thu nhanh, chịu được áp lực công việc. Vì vậy, độ tuổi dễ sang Nhật nhất từ 20 - 30 tuổi. Trên độ tuổi này, rất khó có cửa sang Nhật.

Nhiều công ty lo ngại khó đáp ứng số lượng đơn hàng của các đối tác Nhật Bản vào dịp cuối năm do LĐ không muốn xa gia đình vào cận tết. Tuy nhiên, với những bạn trẻ thực sự có nguyện vọng sang Nhật làm việc thì đây là cơ hội không thể bỏ qua.

Gần 1.000 đầu việc chờ người lao động

Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm - hỗ trợ doanh nghiệp các KCX - KCN tổ chức “Sàn giao dịch việc làm các doanh nghiệp Nhật Bản” diễn ra vào ngày 22.11, tại 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q.Bình Thạnh. Hoạt động này thu hút hơn 30 công ty, doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại TP.HCM tham gia, với nhu cầu tuyển dụng gần 1.000 đầu việc có mức lương dao động từ 6 - 10 triệu đồng/tháng. Nhu cầu tuyển dụng tập trung vào các ngành: phiên dịch, thư ký, điện tử, kinh doanh, môi trường, quản lý chất lượng...

Lê Thanh

Thu Hằng

>> Khánh thành Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ
>> Tuyển hơn 1.000 lao động trẻ
>> Trục lợi người lao động trẻ
>> Bẫy lao động trẻ
>> Khuyến khích lao động trẻ phát triển kinh tế nông thôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.