Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nghi mắc Covid-19: Mời công an vào cuộc nếu khai báo gian dối

Duy Tính
Duy Tính
06/02/2021 16:20 GMT+7

Liên quan ca nghi mắc Covid-19 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất tại Bình Dương, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo phải truy vết thần tốc F1, F2 và theo dõi chặt chẽ xét nghiệm.

Liên quan ca nghi mắc Covid-19 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất tại Bình Dương, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết theo báo cáo, Việt Nam đã phân lập và xác định Việt Nam xuất hiện chủng virus Covid-19 ngay từ đầu: gồm chủng biến thể của Anh và của Nam Phi. Có chủng xuất hiện ở ca bệnh cộng đồng, có chủng xác định từ ca nhập cảnh.
Hiện nay chủng virus biến thể ở Nam Phi chưa ghi nhận xuất hiện ngoài cộng đồng, còn chủng ở Anh lây lan nhanh, thời gian lây rất ngắn. Do đó, đòi hỏi có biện pháp phòng chống dịch khẩn trương.

Chiều 6.2: Thêm 4 ca Covid-19 cộng đồng ở TP.HCM, Bình Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh

'Thần tốc' truy vết F1, F2

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị TP.HCM, Bình Dương tiến hành truy vết thật nhanh và tổ chức xét nghiệm, phát hiện thật nhanh. Truy vết điều tra bằng được F1 và F2 của người nghi ngờ và người em. Và trung truy vết từ giai đoạn 31.1 đến nay.
Đã điều tra ra F1 thì 100% F1 cách ly tập trung tuyệt đối, theo dõi chặt và xét nghiệm, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo. 
Phát hiện F2 thì cho cách ly ở nhà. Việc cách ly ở nhà có đủ điều kiện hay không thì địa phương quyết định. Lực lượng y tế, cơ quan chuyên môn xem có đủ điều kiện cách ly ở nhà hay không (có phòng riêng, bố trí giường khoảng cách 2 m trở lên, ăn uống riêng, không tiếp xúc cộng đồng, người nhà…). Nếu ở nhà không đủ điều kiện thì đi cách ly tập trung. Ai cách ly ở nhà thì ký cam kết. Khi cách ly tập trung thì F1 và F2 cách ly riêng từng khu vực.
Xét nghiệm ngay, thần tốc F1, F2. F1 thì xét nghiệm 100% mẫu đơn, F1 cho phép xét nghiệm gộp mẫu, có thể 5 - 15 mẫu/lần xét nghiệm hoặc gộp mẫu tất cả thành viên trong 1 gia đình để sàng lọc.

Nhân viên dương tính Covid-19, sân bay Tân Sơn Nhất có dừng hoạt động?

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị đẩy nhanh truy vết, phải làm việc với bệnh nhân (F0) và yêu cầu ca bệnh khai báo, mời công an vào cuộc, nếu khai không đúng, gian dối gây lây nhiễm cộng đồng thì khởi tố. Yêu cầu truy xuất camera nơi bệnh nhân đến và thành lập sơ đồ dịch tễ.

Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất và người em nghi nhiễm Covid-19

Như Thanh Niên đã thông tin, trong quá trình xét nghiệm sàng lọc tại sân bay Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng đã phát hiện và nghi ngờ một nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nhiễm Covid-19. Người này cư trú ở Bình Dương.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, TP.HCM phải xác định đây là “ổ dịch” và giám đốc Cảng vụ miền Nam phải chịu sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM để phát hiện sớm, đưa đi cách ly và khoanh vùng sớm để ca bệnh không lây lan cộng đồng.
Theo Viện Pasteur TP.HCM, tới trưa nay 6.2, kết quả xét nghiệm cho thấy, 1 trong 2 người em cùng nhà (F1) của ca nghi ngờ nhiễm Covid-19 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất cũng nghi mắc Covid-19. Tuy nhiên, rất khó xác định là người anh (tức nhân viên viên sân bay Tân Sơn Nhất) lây cho em hay ngược lại. 

Lịch trình của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất dương tính Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.