Nhân vật 'bí ẩn' chưa được giải mã trong vụ án VN Pharma

27/09/2019 15:17 GMT+7

'Chú họ' của bị cáo Võ Mạnh Cường và Raymundo Y.Mararac (quốc tịch Philippines) là 2 "nhân vật bí ẩn" mà bị cáo Cường cho rằng liên quan đến vụ mua bán thuốc giả xảy ra tại Công ty CP VN Pharma (VN Pharma).

Liên tiếp trong 2 ngày xét xử vụ án VN Pharma mua bán thuốc ung thư giả, HĐXX hỏi bị báo Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải Quốc tế H&C) về nguồn gốc gốc, phương thức làm giá, thủ đoạn làm các giấy tờ giả để nhập lô hàng 9.300 hợp thuốc H-Capita 500 caplet Canada.

"Ông chú họ" là ai?

Bị cáo Võ Mạnh Cường khẳng định kinh doanh thuốc là nghề “tay trái” của bị cáo.
Bị cáo Cường cho rằng mình là người trung gian, còn người mua bán chính là nhân vật Raymundo Y.Mararac (quốc tịch Philippines). Ông này từng qua Việt Nam, và bị cáo Cường đã từng qua nhà máy Helix tại Philippines.
Theo lời khai của bị cáo Cường, sự việc bắt đầu năm 2010, bị cáo có người quen là chú họ tên Nguyễn Lê Xuân Khang (hiện ở Canada) cùng ông Raymundo qua Việt Nam.

Dược sĩ trong đường dây thuốc ung thư giả VN Pharma rời tòa bằng xe cấp cứu

Khi gặp bị cáo Võ Mạnh Cường, ông Khang hỏi có muốn kinh doanh thuốc không? Bị cáo Cường nói không có biết về dược, nhưng được chú họ gợi ý giúp về công ăn việc làm để có tài chính, còn ông Raymundo giới thiệu là Giám đốc điều hành Health 2000 Canada.
Ông Khang đưa danh thiếp cho bị cáo, danh thiếp ghi ông Khang là Giám đốc phát triển thị trường thuốc của Công ty Health 2000 tại Việt Nam.
Ban đầu ông Khang đưa website và danh mục thuốc của Health 2000 Canada để bị cáo Cường giới thiệu người mua. Bị cáo Cường cũng khai đi theo ông Khang đến Công ty Vimedimed và Công ty Coduphar giới thiệu thuốc và 2 công ty này mua.
“Bị cáo được ủy quyền đại diện Công ty Health 2000 ký hợp đồng nhập thuốc với công ty này, và đã ký nhiều hợp đồng, nhưng không nhớ là bao nhiêu”, bị cáo Cường khai.
Tuy nhiên, sau đó giữa ông Khang mâu thuẫn với VN Pharma vì ông Khang ký hợp đồng phân phối độc quyền thuốc Health 2000 cho VN Pharma, nhưng lại bán cho đơn vị khác. Đồng thời, ông Khang cũng thông báo bị cáo Cường không làm điện diện nữa.
Theo bị cáo Cường, ông Khang không những mất uy tín mà còn lấy hết tiền công sức phát triển thị trường của bị cáo, vì theo nguyên tắc, khi khách hàng chuyển tiền mua hàng, thì chuyển về cho công ty sản xuất. Bị cáo Cường có mời ông Khang ra giải quyết, nhưng ông Khang không ra nên đã làm đơn tố cáo các cơ quan chức năng.
Mặc dù vậy, bị cáo Cường cho rằng trong giấy ủy quyền là đại diện cho Health 2000 tại Việt Nam, thì giá trị pháp lý của giấy này là vô thời hạn nên bị cáo tiếp tục làm đại diện cho Health 2000.
Tình tiết bị cáo Cường khai là “tiếp tục đại diện cho Health 2000” phù hợp với việc làm giả hồ sơ, giấy tờ trong phi vụ nhập thuốc Health 2000 tại VN Pharma.
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) đã sử dụng Giấy phép đăng ký lưu hành (Visa) do Bộ Y tế cấp cho Công ty Coduphar và Công ty Vimedimex năm 2009 - 2010 để mua 4 loại thuốc mang tên Công ty Health 2000 Canada sản xuất, gồm: Kafotax 1000; Kaderox 250; H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin.
Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm đã làm giả hợp đồng mua bán, chứng từ nhập khẩu thuốc với Công ty Austin Hồng Kông.

Bị cáo Võ Mạnh Cường tại tòa

NGỌC DƯƠNG

Bí ẩn "nhân vật Raymundo"?

Trở lại vụ việc, khi bị ông Khang cho “nghỉ việc”, lúc này bị cáo Võ Mạnh Cường được ông Raymondo (tự giới thiệu là Giám đốc sản xuất Công ty Helix Pharma Canada) giúp bị cáo có giấy ủy quyền độc quyền phân phối sản phẩm Helix Canada tại Việt Nam.
Tránh trường hợp như Health 2000 nên trong hợp đồng làm đại diện cho Helix Pharma, bị cáo Võ Mạnh Cường ràng buộc không để Raymundo bán hàng cho công ty khác. Giấy ủy quyền bị cáo Cường là Phó giám đốc Helix Pharma tại Việt Nam. Như vậy, kể từ năm 2011 bị cáo Cường vừa làm đại diện cho Helix Canda, đồng thời cũng làm đại diện cho Health 2000.
Với tư cách là người đại diện Công ty Helix Pharma, bị cáo Võ Mạnh Cường ký hợp đồng với VN Pharma để mua lô thuốc H-Caplita 500 caplet.
Tuy nhiên, theo bị cáo Võ Mạnh Cường, mọi giấy tờ FSC, GMP (cơ quan điều tra xác định là giả - PV) về lô thuốc H-Capita, trừ giấy Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc, bị cáo Cường không cung cấp mà bị cáo Nguyễn Minh Hùng thuê bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) viết hợp thức hóa để nộp Bộ Y tế. Còn về giá cả, Cường đều trao đổi với ông Raymundo và do ông này quyết định.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Cường cũng cho rằng phải tìm ra ông Raymundo vì ông này là bị cáo thật sự, còn các bị báo hiện tại là nạn nhân. Bị cáo Cường nói đã cung cấp địa chỉ nhà máy Công ty Helix Canada tại Phillippines, hình ảnh ông Raymundo cho cơ quan điều tra. Bản thân bị cáo đã đến nhà máy tại Phillippines khoảng 10 lần. 
Tuy nhiên, HĐXX cho rằng khi xác định được ông Raymundo, thì sẽ xem xét, xử lý trong vụ án khác.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

NGỌC DƯƠNG

Giải mã email giữa bị cáo Võ Mạnh Cường và "nhân vật bí ẩn"

HĐXX đã công bố các bao thư của người được cho là Raymundo gởi bị cáo Võ Mạnh Cường, trên đó có địa chỉ của ông Raymondo gởi đến địa chỉ bị cáo Cường.
Và HĐXX cũng công bố email trao đổi của bị cáo Võ Mạnh Cường với Raymondo, email mày được bị cáo Cường xác nhận đúng. Nội dung email Raymundo gởi cho bị cáo Cường được HĐXX dịch ra như sau (dịch nguyên văn):
Chào anh Hùng, nhà máy xác nhận giá 6 USD cho 1 vỉ thuốc 10 viên (tức 0,6 USD/viên). Cho 1 hộp, họ có thể thêm 2% - là (khuyến mãi) 3.000 hộp nếu đạt 1,5 triệu viên hay 150.000 hộp. Dưới 1,5 triệu viên họ không cho thêm. 6 USD x 150.000 = 900.000 USD thì sẽ khuyến mãi được 3.000 hộp tương đương 2%. Lưu ý dưới 150.000 không khuyến mãi. Thanh toán trước 50% đơn hàng, 50% còn lại sau khi vận đơn tàu biển ở Singapore. Vì lợi nhuận thấp nên một lần nữa nhà máy một lần nữa muốn thanh toán một lần.
Chúng ta sẽ thanh toán cho trưởng phòng kinh doanh 5% hoa hồng. Họ sẽ cho 2% khuyến mãi. Chúng ta sẽ ghi như sau: 900.000 USD x 5% = 45.000 USD. Chúng ta sẽ phải trả 50% hợp đồng và 50% sau khi giải phóng vận đơn tàu. Chúc mừng, nếu chúng ta bán 8,45 thì chúng ta có thể khuyến mãi được 395.000 USD.

Từ ngày 24 đến 30.8 TAND TP.HCM đưa ra xét xử vụ án “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” - thuốc H-Capita 500 mg, xảy ra tại VN Pharma.

Sau 3 ngày xét xử, Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma) 18 - 19 năm tù, Nguyễn Trí Nhật và Ngô Anh Quốc (cùng nguyên Phó tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma) từ 12 - 13 năm tù. Các bị cáo đồng phạm còn lại bị Viện KSND đề nghị mức án từ 3 - 7 năm tù. Ngoài ra, Viện KSND đề nghị cấm các bị cáo hành nghề trong vòng 5 năm tính từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.