Nhân rộng mô hình ‘hiệp sĩ’ Bình Dương: Lập nhóm trên mạng để người dân cùng chống tội phạm

Ngọc Lê
Ngọc Lê
23/05/2018 06:47 GMT+7

Từ tháng 11.2017, Công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM) đã thành lập mô hình cùng người dân phòng chống và tố giác tội phạm qua nhóm trên Zalo, Facebook, mang lại nhiều hiệu quả bất ngờ.

Phương tiện tuyên truyền pháp luật
Trung tá Trần Thế Dân, Trưởng công an P.19, Q.Bình Thạnh, cho biết mục đích chính của mô hình này là thông qua mạng xã hội đưa thông tin, hình ảnh, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến từng người dân nhanh chóng, giúp người dân tự ý thức bảo vệ bản thân và an ninh khu vực mình sinh sống.
Theo trung tá Dân, tại P.19 hiện có 10 nhóm Zalo, chia theo từng khu vực. Mỗi nhóm có khoảng 80 - 100 người dân tham gia. Việc chia nhóm nhỏ nhằm giúp cảnh sát khu vực (CSKV) nắm địa bàn tốt hơn, qua đó công tác phòng chống tội phạm đạt hiệu quả rất cao.
[VIDEO] Chủ tịch UBND TP.HCM cảm ơn các "hiệp sĩ"
Có mặt tại Công an P.19 chiều 22.5, PV gặp đại úy CSKV Hồ Thanh Vũ. Đại úy Vũ phụ trách khoảng 800 hộ dân của P.19 và anh thành lập nhóm Zalo có 80 hộ tham gia. Ban đầu, anh đứng ra tuyên truyền, kêu gọi người dân cung cấp số điện thoại để đưa vào nhóm Zalo khu vực mình phụ trách. “Hằng ngày tôi đưa thông tin hay, mới tuyên truyền về pháp luật, phòng chống trộm cắp, cháy nổ, ma túy, cướp giật lên Zalo cho mọi người biết. Khi người dân nắm được thủ đoạn hoạt động của tội phạm thì sẽ nâng cao ý thức cảnh giác. Từ đó, không chỉ bảo vệ được tài sản của gia đình mà còn bảo vệ tài sản của người xung quanh”, đại úy Vũ nói.
Phá án nhờ tai mắt nhân dân
Từ khi có nhóm Zalo, người dân thấy các đối tượng lạ mặt xuất hiện ở các chung cư, khu dân cư lập tức nhắn tin thông báo trên nhóm, đồng thời chụp ảnh người lạ đưa lên cho mọi người cảnh giác. Nhận tin báo, CSKV sẽ lập tức xuống địa bàn để kiểm tra, theo dõi, kịp thời can thiệp khi có án. Bằng cách này, Công an P.19 đã bắt quả tang 8 vụ trộm, cướp tài sản với hàng chục đối tượng.
Vụ mới nhất là ngày 6.3.2018, khi thấy Chu Xuân Nghĩa (41 tuổi, ngụ Q.4) lảng vảng ở trong chung cư Ngô Tất Tố, bà Nguyễn Thị M. sống trong chung cư đã nhắn thông tin “có kẻ lạ mặt xâm nhập vào chung cư, nghi vấn trộm tài sản, bà con cẩn thận”. Lập tức, CSKV có mặt tại chung cư. Lúc đối tượng trộm một máy ảnh từ trong nhà 408 lô B, đang xuống cầu thang để thoát thì công an bắt giữ. Qua điều tra, công an xác định Chu Xuân Nghĩa đã “ăn hàng” nhiều lần trên địa bàn Q.Bình Thạnh.
Hay qua thông tin người dân đưa lên nhóm Zalo, Công an P.19 đã bắt quả tang Nguyễn Thanh Sang trộm cắp xe máy. Sau đó, cơ quan công an đã bắt giữ thêm 3 đồng bọn của Sang chuyên đi “đá nóng xế”.
“Mỗi lần đưa hình ảnh về đối tượng nghi vấn, biển số xe lên nhóm Zalo là bà con trong nhóm bình luận, cung cấp thông tin rất nhiệt tình. Nhiều vụ án nhờ người dân cung cấp thông tin sớm nên cơ quan công an phá án rất nhanh. Trước đây, thường 3 tháng mới họp tổ dân phố một lần nên thông tin cập nhật chậm. Nay nhờ mô hình nhóm Zalo giúp công an và người dân cởi mở với nhau hơn, khó khăn, vướng mắc gì cũng kịp thời trao đổi”, đại úy Vũ mở nhóm Zalo ra và nói.
Đến nay, công an 20 phường ở Q.Bình Thạnh đã lập gần 450 nhóm trên Facebook, Zalo với gần 5.300 người tham gia. Hàng chục người dân đã được Công an Q.Bình Thạnh đề xuất khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong tham gia phát hiện và bắt giữ tội phạm thông qua các nhóm Zalo, Facebook.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.