Nhân dân vào nhà chủ tịch xã 'đánh trống, thổi kèn' vì không đuổi được 'cát tặc'

Vũ Hân
Vũ Hân
08/12/2020 14:59 GMT+7

“Nhân dân mua trống, mua kèn, mua đèn chiếu sáng để xua đuổi cát tặc. Không xua đuổi được thì vào nhà chủ tịch đánh trống, thổi kèn", Chủ tịch UBND xã Xuân Đình nói về hậu quả của cát tặc "lộng hành" trên địa bàn.

"Cát địa bàn xã Xuân Đình quản lý rất đẹp, như con gái 18, nên cát tặc nhòm ngó hàng ngày..."

Sáng 8.12, trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 18 của Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.Hà Nội, các đại biểu đã chất vấn về tình hình khai thác cát trái phép trên sông, vấn đề hay được gọi nôm na là “cát tặc”.
Các đại biểu HĐND TP đều đặt câu hỏi về tình trạng cát tặc lộng hành, đục khoét tài nguyên diễn ra nhiều năm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, trách nhiệm thuộc về ai?
Được Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chỉ định trả lời chất vấn về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Xuân Đình Nguyễn Văn Tín (H.Phúc Thọ) cho biết, cát tặc quả thực lộng hành trên địa bàn xã từ năm 2018, 2019 và kéo đến cả tháng 7 năm nay.
“Năm 2018, 2019, cát tặc ồ ạt đến Xuân Đình, khai thác ngày đêm, như một công trường. Tàu hút, tàu cuốc… đến hàng chục chiếc”, vị Chủ tịch xã nói.
Cũng theo người đứng đầu chính quyền xã Xuân Đình, xã đã báo cáo huyện, TP, lập chuyên án quyết liệt xử lý, đến cuối 2019 thì tình trạng đã chấm dứt; nhưng sang tháng 6, tháng 7 năm nay, thì cát tặc lại tiếp tục đến địa bàn xã khai thác với quy mô nhỏ hơn, vào ban đêm, từ 8 giờ tối đến 4 - 5 giờ sáng.
Mấy đêm gần đây, tức là ngay trước khi phiên chất vấn diễn ra, vẫn còn 1, 2 tàu cuốc nhỏ lẻ “chộp giật” khai thác từ 9 giờ đêm đến 4 - 5 giờ sáng, và không làm định kỳ như xưa mà làm 1, 2 ngày rồi lại nghỉ, theo Chủ tịch UBND xã Xuân Đình.
Tình trạng này làm cho nhân dân trong xã vô cùng bức xúc, và “Chủ tịch xã cũng rất áp lực”.
Nhân dân thì mua trống, mua kèn, mua đèn chiếu sáng để xua đuổi cát tặc. Không xua đuổi được thì vào nhà Chủ tịch đánh trống, thổi kèn. Rất đau lòng. Xã Xuân Đình cứ để tình trạng đó thì không biết đi về đâu. Cát địa bàn xã Xuân Đình quản lý rất đẹp, như con gái 18, nên cát tặc nhòm ngó hàng ngày”, ông Tín ví von và “nói thực” là “nhân dân cũng mất lòng tin với chính quyền xã, cho rằng thế này, cho rằng thế khác. Vết thương lòng này không biết bao giờ mới hàn gắn được”.
Lý giải nguyên nhân để tình trạng này kéo dài, vị Chủ tịch xã này cho rằng, do được giao trách nhiệm nhưng không có cơ chế. Cát tặc khai thác giữa lòng sông, xã không có phương tiện, chỉ biết báo cáo lên trên và nếu có ra cũng chỉ là “động viên nhân dân chứ chẳng làm gì được”.
“Giờ hết cát rồi, hết cát tặc rồi, phải hàn gắn lòng người và kè sông cũng mong TP cho ngân sách để hàn gắn lại”, ông Tín kiến nghị.
Cũng được yêu cầu trả lời, Chủ tịch UBND H.Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn cho biết, thẩm quyền, trách nhiệm giao cấp huyện, cấp xã/phường quản lý, nhưng lực lượng, phương tiện còn khó khăn.
“Công an huyện chỉ có 1 xuồng và 1 đồng chí công an được cấp phép lái xuồng. Khi điều tra, truy bắt, mật phục đối tượng vào ban đêm rất nguy hiểm, cần lực lượng và phương tiện. Địa bàn giáp ranh giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc. Hai tỉnh có xác định mốc giới, nhưng trên cạn có xác định mà lòng sông chưa xác định, nên tàu thuyền ngày đậu ở Vĩnh Phúc, đêm sang Hà Nội khai thác, rất khó quản lý”, vị lãnh đạo huyện cho biết.
Thêm vào đó, theo ông này, nhu cầu cát sỏi là nhu cầu thực tế trong xây dựng, chính quyền quản lý cũng phải tính đến nhu cầu của nhân dân, cần sớm đấu giá được quyền khai thác để vừa đảm bảo tài nguyên nhà nước, vừa đảm bảo ANTT.

Phải chứng minh được thu lợi bất chính trên 100 triệu đồng mới xử lý được hình sự

Trưởng Công an H.Đan Phượng, một huyện khác cũng có tình trạng cát tặc lộng hành, thì nêu thực tế là hiện nay chế tài xử lý với cát tặc rất nhẹ.
“Hành vi trộm cắp, chặt 1 cái cây, giá trị hơn 2 triệu có thể khởi tố hình sự được rồi. Nhưng hành vi này phải chứng minh được thu lợi bất chính hơn 100 triệu mới khởi tố được”, Trưởng Công an H.Đan Phượng nêu, và kiến nghị được quan tâm hơn nữa về lực lượng, phương tiện vì cả Công an huyện chỉ có 1 xuồng 4 chỗ rất nhỏ và huyện đã từng phải huy động tất cả cán bộ, chiến sĩ biết bơi để tham gia trấn áp cát tặc.
Khi được Chủ tịch HĐND TP đặt câu hỏi, nếu được trang bị thêm lực lượng công an có khẳng định là không còn cát tặc nữa không, Trưởng công an H.Đan Phượng trả lời:
“Các tệ nạn xã hội như trộm, cắp, buôn bán ma tuý… với hình thức xử phạt rất nặng, nhưng bảo chấm dứt hoàn toàn vẫn không chấm dứt được. Cát sỏi có nhu cầu rất cao, số mỏ khai thác hạn chế, bến bãi thì ta chưa cấp phép, cũng do lợi nhuận… nên bảo chấm dứt hoàn toàn là rất khó. Bên cạnh lực lượng công an vào cuộc thì cũng phải có chế tài và phải tính đến nhu cầu người dân trong việc cát sỏi cho xây dựng”, Trưởng Công an H.Đan Phượng báo cáo.
Vị lãnh đạo công an huyện này cũng kiến nghị giảm mức độ chứng minh thu lợi bất chính để khởi tố, chứ mức 100 triệu đồng hiện nay là quá cao.
Tiếp sau các vị này, lãnh đạo Công an TP và Thanh tra Giao thông TP cũng đã đứng lên giải trình, và tiếp tục nêu nhiều khó khăn, tồn tại, khiến tình trạng này khó có thể được xử lý dứt điểm, trong đó vẫn nổi lên nhất là khó khăn do địa bàn giáp ranh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.