'Nhắm mắt' cho vay, nguyên PGĐ ngân hàng Agribank Bình Chánh lãnh 8 năm tù

17/06/2015 15:20 GMT+7

(TNO) Biết công ty của Dương Thanh Cường không đủ điều kiện vay, nhưng nguyên phó giám đốc ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Chánh (TP.HCM) Nguyễn Văn Lợi cùng một số cán bộ ngân hàng này vẫn 'nhắm mắt' cho vay.

(TNO) Biết công ty của Dương Thanh Cường không đủ điều kiện vay, nhưng nguyên phó giám đốc ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Chánh (TP.HCM) Nguyễn Văn Lợi cùng một số cán bộ ngân hàng này vẫn 'nhắm mắt' cho vay. 

Nguyên phó giám đốc Agribank Bình Chánh lãnh 8 năm tùCác bị cáo nghe tuyên án

Sau 3 ngày xét xử, ngày 17.6, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" xảy ra tại Agribank Bình Chánh (TP.HCM).

Tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Lợi (53 tuổi, nguyên phó giám đốc Agribank chi nhánh Bình Chánh), Trần Thị Hoàng Yến (37 tuổi, nguyên phó phòng kế hoạch kinh doanh) mỗi bị cáo 8 năm tù; Nguyễn Thị Thanh Nga (34 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng), Hoàng Như Bích (64 tuổi, nguyên cán bộ phòng kế hoạch kinh doanh) mỗi bị cáo 7 năm tù, về cùng tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tòa tuyên phạt Dương Thanh Cường (49 tuổi, nguyên tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng Thương mại Bình Phát) án tù chung thân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngoài ra, Cường phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trên 33 tỉ đồng (bao gồm nợ gốc và tiền lãi) cho Agribank Bình Chánh. 
Người có liên quan trong vụ án là ông Lý Văn Chức (nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Bình Chánh) đã chết trước khi vụ án được khỏi tố.
Theo cáo trạng, từ năm 2007 - 2009, Dương Thanh Cường đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với ông Lý Văn Chức, sử dụng pháp nhân của hai công ty con do Cường lập ra để vay vốn từ Agribank Bình Chánh.
Cường làm giả hàng loạt giấy tờ, nâng khống giá trị thực của tài sản đảm bảo (mảnh đất ở TP.Đà Lạt) từ 3 tỉ đồng lên 47 tỉ đồng), lập khống dự án xây dựng khách sạn 5 sao, để vay hơn 19 tỉ đồng của Agribank Bình Chánh.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ vay của Cường, ông Chức đã chỉ đạo cấp dưới thẩm định điều kiện vay vốn.
Biết rõ việc công ty của Cường không có chức năng kinh doanh nhà hàng khách sạn, tài sản đảm bảo không đủ điều kiện vay, Nguyễn Văn Lợi và các bị cáo vẫn bỏ qua các quy định, hoàn tất hồ sơ vay, phê duyệt giải ngân cho Cường.
Khi được yêu cầu bổ sung hồ sơ phê duyệt dự án xây dựng khách sạn, Cường không thực hiện được. Ngân hàng yêu cầu thu hồi nợ trước hạn nhưng công ty của Cường không còn khả năng trả nợ.
Sau khi cấn trừ tài sản thế chấp, Cường còn nợ của Agribank Bình Chánh 15,25 tỉ đồng.
Theo cáo trạng, các bị cáo Lợi, Nga, Yến, Bích đã không thực hiện đúng các quy trình thẩm định tài sản, thẩm định hồ sơ vay vốn, kiểm tra đánh giá doanh nghiệp...
Tại phiên tòa, các bị cáo đều cho rằng do họ nể nang cấp trên là ông Chức chứ không hề cố tình làm trái quy định về cho vay của ngân hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.