Nhắc nhau không lơ là phòng dịch

Kim Lan
Kim Lan
27/04/2021 05:23 GMT+7

Thông tin Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ đợt dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam do nhập cảnh trái phép khiến bạn đọc Báo Thanh Niên nhắc nhau chớ lơ là phòng dịch.

Cảnh báo từ Bộ Y tế nhấn mạnh nguy cơ xuất hiện lây nhiễm cộng đồng từ người nhập cảnh trái phép là hiện hữu. Nguy cơ lây nhiễm từ ngoài vào Việt Nam và việc một bộ phận người dân lơ là, mất cảnh giác với việc lây nhiễm Covid-19, có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam. Nhìn vào tình hình lây nhiễm hiện nay có thể thấy, tất cả những đợt dịch xảy ra lần sau thường lớn hơn, mạnh hơn và tàn khốc hơn lần trước.

Chiều 26.4: Thêm 6 ca mắc Covid-19 tại TP.HCM, Hà Nội và Rà Rịa-Vũng Tàu

Tăng cường cảnh giác

Tiếp tục đặt niềm tin vào các biện pháp phòng dịch hữu hiệu, bạn đọc (BĐ) Dương Văn Tuấn nhận định: “Tăng cường cảnh giác là đúng trước nguy cơ dịch bệnh từ nhập cảnh trái phép”. Tuy nhiên, BĐ Dương Văn Tuấn cũng lo lắng khi “hiện nay hình ảnh tập trung đông người nhưng không đeo khẩu trang là khá phổ biến”.
Cùng nỗi lo lắng ấy, BĐ Giang cảnh báo: “Rất, rất nhiều người lơ là, bỏ hết khẩu trang khi ra đường. Họ không biết sợ hay sao? Họ không biết tình trạng căng thẳng hiện nay của Campuchia, Thái Lan hay sao?”. BĐ kh***@yahoo.com nhận định: “Nguy cơ vẫn rất cao, khi dịch đang bùng phát mạnh tại những nước láng giềng như Thái Lan, Campuchia và Lào”.
BĐ Song Giang Nguyen nhắc nhở: “Chúng ta phải cảnh giác ngăn ngừa đừng để dịch bệnh lan tràn rồi hối hận muộn màng”. Những câu chuyện dịch bệnh căng thẳng từ các nước láng giềng, chung đường biên giới “đang dồn dập” phải được xem là “những bài học xương máu”, BĐ Song Giang Nguyên đề nghị.
Tán thành, BĐ Thuy Lan nhận xét bên cạnh nỗ lực “kiểm soát việc nhập cảnh gắt gao” của các cơ quan chức năng thì “mọi người dân không nên lơ là, luôn luôn nhớ khẩu quyết 5K...” mới cùng chung tay giúp sức cho công tác chống dịch Covid-19.

Sáng 27.4: Không ca Covid-19 mới, gần 260.000 người được tiêm vắc xin

Xử nghiêm vi phạm

Ngoài việc tăng cường cảnh báo, nhắc nhở, nhiều BĐ đề nghị phải tiếp tục xử lý mạnh tay hơn nữa với các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp. “Xử lý hình sự thật nghiêm tất cả, xử lý thật nhanh, phổ biến các bản án cho người nhập cảnh bất hợp pháp trên mọi phương tiện truyền thông để răn đe, cảnh tỉnh những người đang có ý định vi phạm”, BĐ Quang Duong nêu.
BĐ Hoa Doan cho rằng để “trấn áp triệt để” các đường dây tổ chức đưa người nhập cảnh bất hợp pháp, đảm bảo việc tuân thủ nghiêm ngặt nhiều biện pháp phòng dịch, các cơ quan chức năng phải được phép “áp dụng như trường hợp khẩn cấp để xử lý nghiêm, kiên quyết, bắt tạm giam, xử tù ngay những người có nguy cơ làm lây lan dịch như không thực hiện 5K, nhập cảnh trái phép, trốn cách ly…”. Chứ nếu không, nhiều người vẫn rất chủ quan vì “có thấy ai vào tù đâu mà sợ?” (BĐ minh le van).
Từ những bức xúc trên, BĐ Nguyễn Trọng Thường nêu ý kiến: “Những ai coi thường pháp luật, sẵn sàng vi phạm chỉ vì lợi ích cá nhân, coi thường mạng sống người khác, môi giới nhập cảnh trái phép, cần nghiên cứu sửa đổi quy định của pháp luật để tăng nặng mức xử lý, gấp đôi, thậm chí gấp ba, chủ yếu là xử phạt hình sự, thì mới giảm nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh”.
Mọi người dân chúng ta hãy nâng cao ý thức phòng chống dịch! Nhà nước xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành quy định phòng chống dịch, miễn viện lý do.
Bang Hoang Van
Nói người dân lơ là, là đúng, nhưng chưa đủ. Người dân lơ là cũng không nguy hiểm bằng sự lơ là của những người có trách nhiệm.
Vietroad
Phải xử lý thật nặng những ai tiếp tay, tổ chức cho những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, vì không những tạo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao cho cộng đồng mà còn nguy hiểm về an ninh quốc gia.
Thuan Nguyen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.