Nhắc nhau chung tay đẩy lùi Covid-19

17/02/2021 05:20 GMT+7

Nhiều bạn đọc cho rằng để dịch bệnh Covid-19 nhanh chóng qua mau thì mỗi người dân cần gác lợi ích riêng, chung tay dập dịch bằng các hành động cụ thể như tự giác khai báo y tế , thực hiện quy định 5K...

Như Thanh Niên thông tin, sáng 28.1, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19  công bố 2 ca bệnh lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, tại Quảng Ninh và Hải Dương. Trong đó, bệnh nhân 1552 có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản) được công bố hôm 27.1.
Tính từ 28.1 đến nay, Việt Nam phát hiện thêm 679 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng. Ngoài hai tỉnh Hải Dương (501 ca) và Quảng Ninh (59 ca), một số tỉnh, TP khác cũng có bệnh nhân nhiễm Covid-19 như TP.HCM (36 ca), Hà Nội (34 ca), Gia Lai (27 ca), Bình Dương (6 ca)... Các địa phương cũng áp dụng biện pháp nghiêm ngặt để phòng chống dịch, như TP.HCM ra chỉ đạo đóng cửa quán nhậu, karaoke, bar, vũ trường, rạp phim… từ
12 giờ ngày 9.2; Hà Nội yêu cầu đóng cửa quán ăn đường phố, trà đá, cà phê, điểm di tích, đền chùa từ ngày 16.2. Riêng Hải Dương quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh trong vòng 15 ngày, từ 0 giờ ngày 16.2.

Khai báo để bảo vệ chính mình và cộng đồng

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người dân rất ý thức và tích cực phòng chống Covid-19. Đơn cử, hôm 15.2, ngay sau khi Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM phát đi thông báo những người từng đến hai quán cơm ở P.13 (Q.Tân Bình) từ ngày 20.1 đến 2.2 khẩn trương tới ngay cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn thực hiện khai báo y tế vì có ca liên quan Covid-19, thông qua Thanh Niên, nhiều bạn đọc (BĐ) động viên, kêu gọi những ai tới hai địa điểm trên thì đi khai báo. “Vì lợi ích của bản thân, cộng đồng phải khai báo trung thực. Khẩn trương không né tránh đồng nghĩa đang bảo vệ chính mình và gia đình mình”, BĐ T.N lưu ý. Tương tự, BĐ Bùi Tuyết viết: “Nếu ai đã đến hai điểm trên như tin đã đưa hãy nhanh chóng đi khai báo y tế là bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân bạn và gia đình”.

Nên tự giác và hiểu mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Hy vọng mọi người đoàn kết và không chủ quan để vượt qua dịch bệnh Covid-19.   

Phan Ying

“Dù dịch bệnh Covid-19 tại một số ổ dịch cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ vẫn luôn thường trực. Vì vậy mỗi người dân cần để lợi ích cá nhân qua một bên, cùng nhau chung tay với cơ quan chức năng dập dịch bằng những hành động nhỏ nhất như tự giác khai báo y tế, thực hiện nghiêm quy định 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế)... Mỗi người chịu thiệt một chút để dịch bệnh được đẩy lùi thì đời sống, công việc, học hành nhanh chóng trở lại như bình thường”, BĐ Mai Ngọc kêu gọi.

Bịt lỗ hổng cách ly tại nhà

Mặc dù đa số người dân đều ý thức trước dịch bệnh, tuy nhiên vẫn còn đâu đó một vài trường hợp thiếu ý thức gây lo lắng cho cộng đồng. Điển hình, trường hợp F1 ở Thanh Hóa đã đi chúc tết và tiếp xúc tới 93 người mà Thanh Niên thông tin, khiến người này cùng 93 người khác phải cách ly, giám sát y tế tại gia đình.

Mọi người hãy nhớ thật kỹ, khai báo trung thực để cơ quan quản lý có những hành động chính xác nhằm tránh lây lan ra cộng đồng. Nếu được thì cũng nên tự cách ly dù chưa có yêu cầu.

N.Phong

BĐ kịch liệt lên án hành vi thiếu ý thức của anh này và một số trường hợp tương tự, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng phải xử lý thật nghiêm, kể cả xử lý hình sự. “Cách ly tại nhà nên mới đi lung tung chúc tết. Phúc đâu chưa thấy chỉ thấy mang họa đến cho người khác. Truy tố đối tượng này là hợp lý”, BĐ Andy Quách bức xúc. Tương tự, BĐ Phong ý kiến: “Đề nghị khởi tố người có hành vi gây nguy hiểm cho xã hội này”.
Nhiều BĐ cũng đặt vấn đề “một người đang là F mà sao còn đi lại nhiều vậy, thế cách ly các F này ra sao?”, vì đây không phải là trường hợp đầu tiên. BĐ Bao An thẳng thắn: “Đã biết là F1, F2 mà vẫn cho về quê? Đề nghị xem xét “bịt” lại chỗ này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.