Nhà văn Sơn Tùng mãn nguyện khi nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng ở tuổi 91

Vũ Thơ
Vũ Thơ
17/05/2018 15:53 GMT+7

Trưa 17.5, T.Ư Đoàn đã tổ chức lễ trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho nhà văn Sơn Tùng , tác giả tiểu thuyết " Búp sen xanh " viết về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông Tùng nguyên là phóng viên Báo Tiền Phong .

Lễ trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng diễn ra tại nhà riêng của gia đình nhà văn, nhà báo Bùi Sơn Tùng (ở ngõ Văn Chương, đường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội). Đoàn cán bộ T.Ư Đoàn tham dự buổi lễ do anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn dẫn đầu, có sự tham gia của ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền Phong và nhiều cán bộ Đoàn, những người từng có kỷ niệm với nhà văn, nhà báo Sơn Tùng.
Anh Lê Quốc Phong đã trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho nhà văn Sơn Tùng, đồng thời thăm hỏi, động viên ông vượt qua bệnh tật. Nhà văn Sơn Tùng năm nay 91 tuổi, sức khỏe đã suy kiệt vì ốm đã 9 năm, nhưng rất tỉnh táo.
Anh Lê Quốc Phong (hàng đầu, bên phải) thăm hỏi nhà văn Sơn Tùng Ảnh Vũ Thơ
“Vào ngày 19.5 năm nay, T.Ư Đoàn sẽ tổ chức Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, biểu dương những thanh niên có thành tích tốt trong học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ, chắc chắn trong đó có nhiều bạn lớn lên và hiểu về Bác Hồ qua tác phẩm Búp sen xanh của nhà văn. Con mong bác tiếp tục vượt qua bệnh tật, sống lâu để tiếp tục có thêm tác phẩm mới cho các bạn trẻ”, anh Lê Quốc Phong nói.  
“Được cơ quan T.Ư Đoàn đến trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho anh ấy nhà tôi, lòng tôi vui lắm. Giờ anh ấy có ra đi cũng toại nguyện rồi”, vợ nhà văn Sơn Tùng, bà Hồng Mai, xúc động nói.
Bà Hồng Mai (bìa trái), vợ nhà văn Sơn Tùng, luôn xúc động khi nói về ông Ảnh Vũ Thơ
Khi mọi người thăm hỏi, động viên nhà văn, bà Hồng Mai đều ghé sát tai chồng hỏi “Anh có đồng ý không?” và đều nhận được cái gật đầu mãn nguyện của ông.
Suốt buổi lễ trao tặng, ông không nói được lời nào, nhưng gương mặt và ánh mắt rất xúc động. Lúc đoàn khách ra về, một người con của nhà văn định tháo huy hiệu trên áo để ông nằm nghỉ ngơi, thì ông bỗng khẽ nói: “Để đấy!”.
Nhà văn Sơn Tùng (91 tuổi), sinh tại Nghệ An, là nhà văn có nhiều tác phẩm viết về lãnh tụ Hồ Chí Minh và các danh nhân cách mạng, danh nhân văn hóa Việt Nam, trong đó nổi tiếng nhất là tiểu thuyết Búp sen xanh viết về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Năm 1948, ý tưởng tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến với người thanh niên Bùi Sơn Tùng khi ông đang công tác tại Tỉnh đoàn Thanh niên Lao động Nghệ An. Trong những năm kháng chiến cho đến khi chấm dứt chiến tranh Việt Nam, ông đã nỗ lực không ngừng tìm những nhân chứng liên quan tới đề tài về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong cuộc đời cầm bút, nhà văn Sơn Tùng đã viết 21 tác phẩm văn học, trong đó có 13 tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ngày 14.7.2011, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã ký Quyết định số 1083/QĐ-CTN phong tặng nhà văn Sơn Tùng là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.