Nha Trang 'loạn' xây dựng ở khu biệt thự cao cấp

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
03/12/2019 14:49 GMT+7

Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (P.Vĩnh Trường, TP.Nha Trang) trở nên lộn xộn, bát nháo vì nhiều công trình xây dựng vi phạm, phá vỡ quy hoạch.

Sáng 3.12, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các cơ quan liên quan đã đi kiểm tra việc xây dựng trái phép tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (P.Vĩnh Trường, TP.Nha Trang).
Đây là dự án có nhiều công trình xây dựng vi phạm vi phạm quy hoạch, gây bức xúc dư luận. Trong đó, có những công trình đã bị UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định “cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”, nhưng vẫn bất chấp thi công, "nâng tầng" một cách rầm rộ.

Xây dựng bát nháo 

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, dự án Ocean View Nha Trang do Công ty TNHH TM - DV Thiên Nhân II làm chủ đầu tư, có diện tích đất 72.850 m2. Dự án được UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh quy hoạch chi tiết (lần cuối) ngày 4.8.2011, trong đó, Khu biệt thự gồm 5 khu, có 69 lô, mật độ xây dựng 40% - 60% và chỉ xây từ 1- 3 tầng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều công trình không tuân thủ quy hoạch, có những công trình xây cao từ 6 - 8 tầng, mật độ xây dựng dày đặc. 

Quy hoạch chỉ xây từ 1- 3 tầng nhưng nhiều công trình tự ý xây 6 - 8 tầng

Ảnh: Nguyễn Chung

Từ tháng 7.2019, Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư về hành vi "để chủ đầu tư thứ cấp xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt". Sở cũng lập biên bản vi phạm hành chính đối với 13 hộ dân về hành vi "xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt". Đến tháng 8, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành các quyết định “cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” đối với 13 công trình xây dựng sai quy hoạch tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.
Tuy nhiên, đến giữa tháng 10, do các chủ đầu tư thứ cấp không chấp hành nên Sở Xây dựng đã có văn bản về việc lập phương án cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm. Sở đề nghị UBND tỉnh giao UBND TP.Nha Trang ký hợp đồng với đơn vị tư vấn lập phương án tháo dỡ. 

Mật độ xây dựng theo quy hoạch là 40% - 60%, nhưng nhiều công trình xây hơn 90%, khiến không gian dự án dày đặc những khối nhà cao tầng

Ảnh: Nguyễn Chung

Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết mặc dù Sở đã lập biên bản đình chỉ nhưng tại nhiều công trình, nhà đầu tư thứ cấp vẫn bất chấp thực hiện. Điển hình như lô 37 và lô 69. Riêng lô 69 vi phạm mật độ xây dựng, bị đình chỉ từ khi làm móng nhưng hiện đã lên 4 tầng, mật độ xây dựng phải hơn 90%. "Trong thời gian chờ thẩm định hồ sơ tháo dỡ công trình, Sở đề nghị UBND TP.Nha Trang chỉ đạo UBND P.Vĩnh Trường, công an phường cùng phối hợp Sở Xây dựng và Phòng quản lý đô thị lập chốt chặn, ngăn không cho các công trình vi phạm tiếp tục xây dựng. Các đơn vị liên quan cũng tạm ngừng cung cấp dịch vụ cấp điện, cấp nước tại các công trình vi phạm về trật tự xây dựng", ông Dẽ nói. 

Cưỡng chế, tháo dỡ 

Tại buổi kiểm tra dự án Ocean View Nha Trang sáng 3.12, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết việc xử lý các vi phạm tại dự án này được đông đảo người dân quan tâm. 

Lô 69 vi phạm mật độ xây dựng, bị đình chỉ nhưng hiện đã thi công lên 4 tầng

Ảnh: Nguyễn Chung

Ông Hoàng yêu cầu Sở Xây dựng phải báo cáo cho UBND tỉnh vì sao đã có các biện pháp ngăn chặn, đình chỉ nhưng tại lô 69 và lô 37 vẫn ngang nhiên xây dựng. Đồng thời, đề cập đến trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong kiểm tra, phát hiện các vi phạm trong xây dựng. "Nếu hàng ngày, các đồng chí đều kiểm tra thì sao không biết được ? Nếu như vẫn để xảy ra việc các công trình vi phạm tiếp tục xây dựng thì phải chịu trách nhiệm", ông Hoàng nói.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu UBND TP.Nha Trang phải hoàn thiện phương án cưỡng chế, tháo dỡ trước ngày 9.12, gửi Sở Xây dựng thẩm định để trình UBND tỉnh trước ngày 15.12. Sau đó tỉnh sẽ họp chỉ đạo công tác cưỡng chế tại dự án này.

Chủ dự án điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cuối năm 2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Việt Hùng (45 tuổi, ngụ Q.2, TP.HCM), Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Thiên Nhân II, chủ dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Sau khi xác minh ông Hùng đã bỏ trốn, cơ quan công an phát lệnh truy nã. Đến tháng 8.2019, ông Nguyễn Việt Hùng ra đầu thú.
Dự án Ocean View Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2006, với nhiều hạng, ngoài khu biệt thự còn có khu khách sạn và căn hộ cao cấp.
Trong năm 2017, cơ quan công an nhận được nhiều đơn thư của các doanh nghiệp, cá nhân từng là những đối tác của Công ty Thiên Nhân II để đầu tư Dự án Ocean View, tố cáo ông Hùng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều khách hàng phát hiện các lô đất mà họ mua theo hình thức hợp đồng góp vốn đã bị Công ty Thiên Nhân II thế chấp ngân hàng. Công ty này không làm thủ tục giải chấp, chuyển sở hữu sổ đỏ đất đai cho người mua. Khách hàng nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Việt Hùng nhưng không được giải quyết nên đã làm đơn tố giác.
Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định Công ty Thiên Nhân II đã đem 40 lô đất biệt thự thế chấp tại ngân hàng để vay vốn. Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho rằng: "Chủ đầu tư dự án đang bị điều tra nên không quản lý, để nhiều nhà đầu tư thứ cấp xây dựng trên những lô đất sang tự nhượng lại nên đã xảy ra việc vi phạm trật tự xây dựng tại đây".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.