Nhà máy xử lý nước thải gây ô nhiễm mùi hôi

14/10/2017 08:53 GMT+7

Hàng chục hộ dân sống cạnh Nhà máy xử lý nước thải TX.Đồng Xoài (Bình Phước) phải hứng chịu mùi hôi thối từ nhà máy này phát tán ra ngoài.

Buôn bán tạp hóa ngay sát cạnh Nhà máy xử lý nước thải TX.Đồng Xoài, bà Nguyễn Thị Hoa (ngụ tổ 4, KP.Tân Trà, P.Tân Xuân, TX. Đồng Xoài) cho biết, từ khi nhà máy xử lý nước thải đi vào hoạt động (đầu năm 2017) thì mùi hôi thối bắt đầu xuất hiện ở khu vực này.
“Hơn 10 tháng qua, ngày nào gia đình tôi và các hộ xung quanh cũng phải chịu đựng mùi hôi thối khi nhà máy tiến hành bơm nước thải về. Đều đặn mỗi ngày từ 3-4 lần cứ vào sáng sớm, trưa và chiều”, bà Hoa cho biết. Không chịu nổi mùi hôi thối, bà Hoa phải đưa đứa cháu của mình sang phường khác sinh sống vì sợ ảnh hưởng sức khỏe.
Chồng bà mỗi khi nghe mùi hôi cũng phải di tản sang khu vực khác lánh nạn. “Do sức khỏe yếu, cộng với việc phải chịu đựng mùi hôi lâu ngày nên thời gian gần đây bệnh viêm mũi của tôi đã bị nặng hơn, đầu hay đau nhức phải đi khám bệnh thường xuyên”, bà Hoa chia sẻ thêm.
Các hộ dân sống ngóng chờ nhà máy khắc phục tình trạng phát tán mùi hôi thối ra bên ngoài Ảnh: Hoàng Giáp

Chưa hết vui mừng khi được địa phương xây tặng cho căn nhà Đại đoàn kết, bà Huỳnh Thị Biếu (ngụ tổ 4, KP.Tân Trà, P.Tân Xuân, TX. Đồng Xoài) buồn bã nói: “Mới được tặng căn nhà, ở được vài tháng thì mùi hôi thối từ nhà máy phát tán ra ngoài mỗi ngày làm cho tôi và các hộ xung quanh không khỏi lo lắng cho sức khỏe của chính mình và người thân”.
Phải đến tháng 11 mới hết thối
Vào ngày 20.9.2017, Phòng TN-MT TX. Đồng Xoài phối hợp với UBND P.Tân Xuân tiến hành kiểm tra thực tế tại nhà máy xử lý nước thải. Qua đó, đoàn xác nhận việc các hộ dân phản ánh về mùi hôi thối phát tán từ nhà máy xử lý nước thải là có. Khu vực phát sinh mùi hôi ở ngăn tiếp nhận nước thải của nhà máy. Khi vận hành hệ thống thu gom nước thải ở các trạm bơm về nhà máy gây ra mùi hôi (ít hay nhiều tùy thuộc vào lưu lượng nước thải và số lần trạm bơm về trạm).
Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó trưởng Ban quản lý dự án Công ty TNHH MTV nước Bình Phước (chủ đầu tư) cho biết, hiện tại ban quản lý dự án đã nghiên cứu và sẽ cho xây dựng hệ thống nhà ngăn mùi để xử lý mùi hôi (tại ngăn tiếp nhận nước thải đầu vào). Dự kiến hệ thống ngăn mùi hoàn thành trong tháng 11.2017, khi đó sẽ không còn mùi hôi thối phát tán từ phía nhà máy nữa.
Theo nhiều người dân, mặc dù thời điểm cam kết khắc phục mùi hôi không còn nhiều nhưng phía nhà máy hiện tại vẫn chưa có động tĩnh gì. Mùi hôi vẫn phát tán ra môi trường xung quanh mỗi khi nhà máy vận hành. Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, đại diện Phòng TN-MT TX. Đồng Xoài cho biết, cơ quan này cùng với UBND P.Tân Xuân vẫn đang theo dõi, đốc thúc nhà máy sớm xử lý để giải quyết những bức xúc, phản ánh của người dân.
Công trình thoát nước và xử lý nước thải TX. Đồng Xoài do Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Bình Phước làm chủ đầu tư có công suất xử lý 10.000 m3 /ngày đêm, với tổng mức đầu tư 17,5 triệu USD từ nguồn vốn vay ngân hàng thế giới và vốn đối ứng của ngân sách tỉnh. Công trình được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề nước thải sinh hoạt tại địa phương.
Tuy nhiên, kể từ khi đi vào hoạt động, nhà máy xử lý nước thải lại phát sinh mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh. Tại các buổi tiếp xúc cử tri cũng như các cuộc họp dân trong khu dân cư, người dân đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương về tình trạng hôi thối phát tán ra từ nhà máy mà họ đang phải hứng chịu mỗi ngày.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.