Nhà máy nhựa xây trên đất lúa khi chưa đầy đủ thủ tục

UBND tỉnh Quảng Nam giao các ngành chức năng và TX.Điện Bàn “kiểm tra lại” vụ nhà máy nhựa bị phát hiện thi công khi chưa thực hiện các thủ tục đất đai, xây dựng...

Chiều nay 12.10, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam cho biết UBND tỉnh đang chờ các ngành chức năng và UBND TX.Điện Bàn kiểm tra, báo cáo đầy đủ vụ một nhà máy nhựa vi phạm pháp luật về sử dụng đất đai, xây dựng.
Trước đó, ngày 3.10, Sở Xây dựng đã gửi báo cáo số 202/BC-SXD đến UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ ý kiến về việc Công ty TNHH MTV Da Nang Plastic đã triển khai thi công xây dựng nhà máy khi chưa thực hiện các thủ tục đất đai, xây dựng.
Trước đó, Sở Xây dựng được giao phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư Quảng Nam, UBND TX.Điện Bàn, UBND xã Điện Trung và công ty đi kiểm tra để tham mưu tỉnh thỏa thuận địa điểm hôm 26.9.
Do phát hiện các sai phạm, Sở Xây dựng khẳng định sẽ “không thực hiện thủ tục thỏa thuận địa điểm”; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo UBND TX.Điện Bàn có biện pháp yêu cầu doanh nghiệp dừng san lấp mặt bằng, dừng thi công.
Theo báo cáo số 202/BC-SXD do ông Trần Bá Tú, Phó giám đốc Sở Xây dựng, đoàn công tác ghi nhận, tại hiện trường kiểm tra, công ty này đã cho san lấp mặt bằng một phần khu đất (trên tổng diện tích khoảng 1,8ha), đồng thời xây dựng gần xong nhà xưởng và một phần tường rào tại xã Điện Trung trong khi UBND tỉnh Quảng Nam mới chỉ thống nhất chủ trương cho phép nghiên cứu đầu tư dự án tại Công văn số 4295/UBND-KTTH ngày 6.9.
Về quy hoạch ngành, vị trí xây dựng của nhà máy cũng không thuộc khu, cụm công nghiệp và không có trong quy hoạch mạng lưới cụm công nghiệp đã được tỉnh phê duyệt. Vị trí nhà máy này cũng không nằm trong danh mục công trình thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất lúa năm 2016, nhưng đã san lấp, xây dựng trên đất lúa.
Đáng chú ý, công trình này nằm trên đường ĐT 610B, nằm kế cận khu dân cư, chỉ cách khu hành chính xã Điện Trung khoảng 400 mét. Dự án này cũng thuộc loại hình phải thực hiện đánh giá tác động môi trường.
Ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết lãnh đạo tỉnh đang yêu cầu yêu cầu kiểm tra lại.
“Lãnh đạo tỉnh đang chờ kết quả báo cáo để có hướng xử lý. Đã có báo cáo của Sở Xây dựng, nhưng tỉnh muốn nghe thêm và kiểm soát lại”, ông Quang nói.
Chiều 12.10, ông Trần Tình, Chủ tịch UBND xã Điện Trung (TX.Điện Bàn) đã ký văn bản số 08/BC-UBND gửi UBND tỉnh Quảng Nam và TX.Điện Bàn báo cáo tình hình thực hiện dự án nhà máy sản xuất và gia công áo mưa, bao bì, hạt nhựa, tấm màng nhựa vừa bị phát hiện xây dựng khi chưa có đầy đủ thủ tục. Đại diện chính quyền xã Điện Trung đã cam kết kiểm điểm những người có trách nhiệm và "nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.