Nhà máy Lee & Man thừa nhận gây ô nhiễm khi chạy thử

03/04/2017 06:33 GMT+7

Công ty TNHH giấy Lee & Man VN thừa nhận một số hạn chế dẫn đến ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Ngày 2.4, tin từ Sở TN-MT Hậu Giang cho biết Công ty TNHH giấy Lee & Man VN (Lee & Man) đã có văn bản gửi nhóm kỹ thuật thường trực giám sát quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải dự án Nhà máy giấy Lee & Man VN (TT.Mái Dầm, H.Châu Thành, Hậu Giang). Văn bản, do Tổng giám đốc Công ty TNHH giấy Lee & Man VN Chung Waifu ký, thừa nhận một số hạn chế dẫn đến ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.
Theo lý giải của Lee & Man, bụi có thể phát sinh tại kho than và khu đất trống sau kho than. Khi trời nắng, gió lớn tạt khiến bụi bay đến khu vực ven sông Mái Dầm. Để khắc phục, hôm nay (ngày 3.4), công ty dự kiến lắp đặt bao lưới chống bụi quanh kho than và trồng cây tại vị trí đất trồng sau kho than, đến ngày 17.4 hoàn thành. Còn tiếng ồn, công ty này cho rằng khi bắt đầu vận hành thử nghiệm đợt 1, ngày 2.1, thì phát sinh tiếng ồn từ nhà máy nhiệt điện nên công ty đã lắp đặt hệ thống cách âm. Tuy nhiên, ở vị trí tháp làm mát của nhà máy nhiệt điện cũng phát sinh tiếng ồn và sẽ lắp đặt thêm tấm cách âm, dự kiến ngày 13.4 hoàn thành. Riêng mùi hôi được công ty này thừa nhận đã phát sinh từ ngày 10.3 tại vị trí kho chứa bùn thuộc khu vực ép bùn và hệ thống bể hiếu khí của nhà máy xử lý nước thải.
Trước đó, theo ghi nhận của UBND TT.Mái Dầm, có khoảng 60 hộ dân phản ánh bị ảnh hưởng bởi mùi hôi từ Nhà máy giấy Lee & Man. Ngay sau đó, UBND tỉnh Hậu Giang cũng đã cử nhóm kỹ thuật giám sát quá trình chạy thử nghiệm của Nhà máy giấy Lee & Man. Ông Lê Quốc Việt, Phó giám đốc Sở TN-MT Hậu Giang, Trưởng nhóm kỹ thuật trên, cho biết đến nay, ngoài bản báo cáo của công ty, nhóm kỹ thuật cũng đã xác định được nguyên nhân ô nhiễm. Cụ thể, ở các điểm như trạm xử lý nước thải, bể thiếu khí, kho chứa bùn khô, bể chứa bùn, hệ thống bể khí và hệ thống biogas.
Hiện sau 2 lần phản ánh lên chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm từ Nhà máy giấy Lee & Man, người dân TT.Mái Dầm vẫn đang trông chờ ô nhiễm chấm dứt, cuộc sống sinh hoạt không bị đảo lộn. “Mới chạy thử mà bụi than rồi mùi hôi nồng nặc đã liên tục tra tấn người dân, chẳng biết đến khi chạy thiệt hậu quả sẽ thế nào. Chúng tôi đang thực sự bất an với môi trường sống của mình”, một người dân địa phương chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.