Nhà máy gỗ lớn nhất Đông Nam Á xả thải ra suối làm chết cá

01/12/2017 15:59 GMT+7

Nước thải đen ngòm và bốc mùi hôi thối từ nhà máy chế biến gỗ "lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á" đóng tại xã Nghĩa Hội (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) xả ra suối làm cá chết khiến người dân bức xúc.

Ngày 1.12, người dân ở xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn và xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, 2 ngày qua, Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An thuộc Công ty Lâm nghiệp Tháng Năm, đóng tại xã Nghĩa Hội xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường làm cá chết và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Sáng cùng ngày, một số người dân xã Nghĩa Hội đã đến cổng nhà máy để phản đối. Một người dân phản ánh, nhà máy này thường lợi dụng mưa lũ để xả thải. Từ ngày 30.11, nhà máy xả một lượng nước rất lớn ra suối. Nước thải chảy ra đen ngòm và có mùi hôi thối khiến cá dưới suối chết hàng loạt.
Không những thế, nước xả thải chảy ra từ nhà máy đã tràn xuống khu vực các xóm 5, 6, 7 và 8 của xã Quỳnh Thắng (huyện Quỳnh Lưu), gây ô nhiễm môi trường. Lượng nước này sau đó chảy về hồ Vực Mấu nằm ở phía dưới.
Nước thải có màu đen và cá tự nhiên dưới suối bị chết Ảnh Lang Đình
Ông Lê Văn Nga, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng (huyện Quỳnh Lưu), cho biết, việc xả thải của nhà máy trên khiến người dân địa phương rất bức xúc. Tình trạng trên xảy ra từ lâu, người dân đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri, UBND xã đã có văn bản gửi cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Chiều 1.12, ông Lê Đức An, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghĩa Đàn, xác nhận có hiện tượng cá chết do nước thải từ nhà máy chế biến gỗ của Công ty Lâm nghiệp Tháng Năm. Phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghĩa Đàn đã kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt việc làm trên và sẽ có hướng xử lý. Theo ông An, việc xả thải của nhà máy chế biến gỗ khiến cá chết là do 2 ngày nay, điện lưới bị mất nên hệ thống xử lý nước thải hoạt động không được triệt để. 
Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An thuộc Công ty CP lâm nghiệp Tháng Năm do Tập đoàn TH đầu tư, có tổng mức đầu tư 300 triệu USD và được giới thiệu là dự án chế biến gỗ ván thanh và gỗ MDF lớn nhất, hiện đại nhất Đông Nam Á, hoạt động từ tháng 9.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.