Nhà máy đốt rác ngàn tỉ mới chạy đã lo hết chỗ chứa tro xỉ, tro bay

Mai Trâm
Mai Trâm
14/01/2019 16:34 GMT+7

Theo đại diện nhà máy, số tro xỉ được bán cho các đơn vị có nhu cầu để san lấp mặt bằng. Đối với tro bay, hiện TP.Cần Thơ và phía nhà máy vẫn đang tìm phương án xử lý...

Ngày 14.1, ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Cần Thơ đã đi kiểm tra và giải quyết việc xử lý tro xỉ của Nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện Cần Thơ (xã Trường Xuân, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ).
Tại buổi làm việc, ông Đào Anh Dũng yêu cầu các sở, ngành và nhà máy tính toán phương án xử lý để tham mưu, đề xuất cho UBND TP.Cần Thơ.
UBND TP.Cần Thơ khẳng định nếu kho chứa tro bay đầy mà vẫn chưa có giải pháp xử lý thì các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm. Đồng thời UBND TP.Cần Thơ giao Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ phối hợp với nhà máy để lấy mẫu tro bay, phân tích trong thời gian sớm nhất, đề xuất phương án xử lý cho UBND TP.Cần Thơ.
Ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Cần Thơ kiểm tra việc xử lý tro bay tại nhà máy Ảnh: V.V
Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Cần Thơ, cho biết đối với việc lấy mẫu tro bay có thể lấy cùng lúc 3 mẫu trong 3 ngày khác nhau. Riêng lấy mẫu khí thải cũng được thực hiện tương tự như vậy.
Ngoài ra lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ đề nghị nhà máy tiếp tục triển khai xây dựng bãi chôn lấp tro bay với diện tích 1 ha giai đoạn 1, trong quá trình thực hiện phải đảm bảo về tiêu chuẩn, kỹ thuật để chôn lấp.
Thời gian để hoàn thành hố chôn lấp phải mất 6 tháng, trong thời gian chờ đợi xây dựng hố chôn lượng tro bay sẽ được nhà máy xử lý bằng phương án tạm thời là dùng bạt đậy kín, tránh phát sinh ra bên ngoài, gây ảnh hưởng đến môi trường.
Cũng theo ông Dũng, tới đây, Cần Thơ sẽ tổ chức đấu thầu lại nên những đơn vị thu gom hiện tại chưa chắc có thể tiếp tục trúng thầu. Do đó, để đảm bảo việc thu gom rác không bị gián đoạn, các sở, ngành cần trao đổi với các đơn vị trúng thầu và nhà máy để gắn kết giải quyết vấn đề chuyển giao việc thu gom rác.
Nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện vừa đi vào hoạt động Ảnh: Mai Trâm
Nhà máy đốt rác sinh hoạt phát điện Cần Thơ được khởi công vào ngày 30.6.2017, đến ngày 15.10.2018, nhà máy bắt đầu tiếp nhận rác để vận hành thử nghiệm.
Dự án nằm trên diện tích 5,3 ha, với tổng mức đầu tư 1.050 tỉ đồng (tương đương 47 triệu USD), sử dụng công nghệ đốt rác để phát điện. Mỗi ngày, nhà máy có thể xử lý 400 tấn rác thải sinh hoạt và phát điện khoảng 150.000 Kwh (tương đương 60 triệu Kwh/năm). Thời gian hoạt động của nhà máy là 20 năm. Đơn vị quản lý vận hành nhà máy là Công ty Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ.
Từ khi đi vào hoạt động cách đây hai tháng, mỗi ngày nhà Nhà máy xử lý rác sinh hoạt phát điện Cần Thơ tiếp nhận xử lý hơn 400 tấn rác thải. Sau khi xử lý bằng công nghệ đốt phát điện, lượng tro xỉ còn lại khoảng 18 - 20% còn tro bay là hơn 4% (15 - 18 tấn/ngày).
Tuy nhiên theo đại diện nhà máy, số tro xỉ được bán cho các đơn vị có nhu cầu để san lấp mặt bằng. Đối với tro bay, hiện TP.Cần Thơ và phía nhà máy vẫn đang tìm phương án xử lý. Số tro bay này vẫn đang được đóng bao chứa trong kho của nhà máy.
Tuy nhiên, sức chứa của nhà kho có hạn, nếu không được xử lý kịp thời thì lượng tro bay phát sinh trong thời gian tới sẽ không còn chỗ chứa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.