Nhà máy điện hạt nhân phải tuân thủ Công ước an toàn hạt nhân

14/10/2016 07:00 GMT+7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, nhấn mạnh việc các nước xây dựng và vận hành các nhà máy điện hạt nhân cần phải bảo đảm tuân thủ Công ước an toàn hạt nhân...

Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều 13.10, trả lời câu hỏi liên quan đến việc 3 nhà máy hạt nhân của Trung Quốc bắt đầu đi vào hoạt động ở khu vực rất gần biên giới VN, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, nhấn mạnh việc các nước xây dựng và vận hành các nhà máy điện hạt nhân cần phải bảo đảm tuân thủ Công ước an toàn hạt nhân và các quy định liên quan của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), bảo đảm không ảnh hưởng đến an toàn và môi trường của các nước láng giềng.
Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết phía VN đã đề nghị phía Trung Quốc sớm cùng với VN xây dựng cơ chế trao đổi, thông tin thường xuyên về các dự án điện hạt nhân này.
Trả lời câu hỏi về việc báo chí Nga vừa qua đưa tin nước này đang cân nhắc khả năng quay trở lại Cam Ranh, ông Lê Hải Bình khẳng định lập trường nhất quán của VN là không liên minh quân sự, không liên minh với nước nào để chống lại nước thứ 3 và cũng không cho nước nào đặt căn cứ quân sự tại VN.
Ông Lê Hải Bình cho biết, ngày 12.10, Tổng lãnh sự quán VN tại Thượng Hải, Trung Quốc đã gặp gỡ bé gái 12 tuổi người Việt đang mang thai tại Trung Quốc. Tuy nhiên, nhân thân của bé gái này vẫn chưa được xác định. Theo đó, đại diện Tổng lãnh sự quán đã làm việc với cơ quan công an của Từ Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) và trực tiếp gặp bé gái, để làm rõ vấn đề và thông tin liên quan đến nhân thân của bé. Tuy nhiên, do bé gái nói tiếng Việt rất ít, chủ yếu trao đổi bằng tiếng Trung Quốc nhưng không rõ lời nên nhân thân của bé vẫn chưa xác định được.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.