Nhà máy cồn 'hôi thối chưa từng thấy': Hứa nhiều lần, thất hứa cũng rất nhiều lần

20/09/2019 21:34 GMT+7

Chiều 20.9, ông Nguyễn Công Thanh, Bí thư Huyện ủy Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết huyện này đã quyết định đình chỉ hoạt động của Nhà máy cồn Đại Tân sau sự cố rò rỉ dầu fusel vào rạng sáng 19.9.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Công Thanh cho hay đến chiều cùng ngày (20.9), người dân sống xung quanh Nhà máy cồn Đại Tân, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) vẫn còn “vây” nhà máy, không cho các xe tải chở nguyên liệu vào.
“Công an huyện đã lấy mẫu và hợp đồng với đơn vị kiểm định độc lập, để xác định chính xác tác hại nếu có của sự cố tràn dầu fusel, cũng như ảnh hưởng đến môi trường như thế nào. Kết quả quan trắc và kiểm tra sẽ sớm được công bố”, ông Nguyễn Công Thanh nói thêm, và khẳng định nếu ô nhiễm vượt mức cho phép, thì đề nghị lên cấp trên xử lý kiên quyết Nhà máy cồn Đại Tân”. 

Khuya ngày 18.9 rạng sáng 19.9, dầu fusel bị tràn ra ngoài vào lúc trời mưa, khiến môi trường ô nhiễm nặng

ẢNH: HỮU TRÀ

Từng nhiều lần xảy ra sự cố môi trường

Nhà máy cồn Đại Tân nằm ở xã Đại Tân, huyện Đại Lộc chính thức hoạt động vào tháng 11.2012, do Công ty cổ phần Đồng Xanh làm chủ đầu tư. Đến năm 2015, công ty này chuyển giao quyền quản lý cho Công ty cổ phần nhiên liệu sinh học Tùng Lâm.
Từ khi hoạt động đến nay, Nhà máy cồn Đại Tân nhiều lần để xảy ra sự cố về môi trường. Gần nhất vào tháng 7.2018, người dân ở xã Đại Tân đồng loạt ký đơn yêu cầu cơ quan chức năng ở huyện Đại Lộc và tỉnh Quảng Nam xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực dân cư sinh sống.
Ngày 19.9.2019, hàng trăm người dân vây chặt Nhà máy cồn Đại Tân, vì người dân cho rằng nhà máy này lợi dụng trời mưa xả nước thải chưa quan xử lý ra môi trường.
Theo phản ánh của người dân, từ khuya 18.9.2019 cho đến sáng 19.9.2019, trong lúc con cái họ đang yên giấc, thì nghe mùi rất khó chịu bốc ra từ khu vực nhà máy. Mùi hôi thối càng lúc càng nồng nặc chưa từng thấy, khiến cho trẻ em thức giấc, nôn ọe. Nhiều người không chịu nổi, phải đưa các cháu nhỏ đi tá túc, sau đó đến "gõ cửa" nhà máy để hỏi rõ sự việc.
Khi xảy ra sự cố tràn dầu fusel đúng vào lúc mưa to gió lớn, khiến người dân nghi ngờ lãnh đạo Nhà máy cồn Đại Tân lợi dụng trời mưa để xả thải chưa xử lý ra môi trường.
Ông Nguyễn Xuân Hoa, thôn Nam Phước, xã Đại Tân cho hay: “Gần sáng có anh Đoàn Kim Bình, chủ tịch xã lên trên ni cũng nghe mùi, ảnh chịu không nổi. Cuối cùng anh Bình nói là cho dân, cho trẻ em đi đi, chở trẻ em đi chỗ khác đi, chớ đừng ở đây nữa”.

Người dân vẫn còn bức xúc vì nhà máy cồn gây ô nhiễm

ẢNH: HỮU TRÀ

"Dân ở đây phải chịu hết..."

Đây không phải là lần đầu tiên nhà máy cồn Đại Tân gây ô nhiễm môi trường. Trước đó, người dân khu vực này cũng đã nhiều lần phản đối tình trạng nước thải từ nhà máy xả thẳng ra môi trường làm ô nhiễm nguồn nước, nguy hại cho người và gia súc.
Còn ông Nguyễn Ngọc Thủy, thôn Nam Phước, xã Đại Tân, nói: “Dân ở đây phải chịu hết, mà dân ở đây được cái chi? Con bò họ nuôi lấy thịt, chớ dân tui nuôi lấy xương. Tại vì nước thải ni thải ra, bò uống vào xổ thai, đau bụng, ỉa chảy, hỏi ông có chết không. Con gà, con vịt nuôi không được. Chính ao cá nhà tui đó. Môi trường huyện về rồi, quay phim, chụp hình xong, đáng lẽ nói cho dân mà mấy ảnh nói ri: Cái ao ni nó nhỏ quá, nước ao tù cá nó chết chớ không phải mấy hầm ga nhà máy nó lậu (rò rỉ nước thải)".

Cam kết không tái diễn sự cố tương tự

Theo đại diện Nhà máy cồn Đại Tân, khuya 18.9, trong quá trình sản xuất, công nhân vận hành đã để tràn dầu fusel chiết xuất từ quá trình sản xuất cồn từ bồn chứa ra, dẫn đến phát tán "mùi đặc trưng" ảnh hưởng đến đời sống của người dân sinh sống xung quanh khu vực nhà máy.
Ngay sau khi phát hiện sự cố, nhà máy đã cho cô lập, đóng các cống xả, chặn các vị trí không cho dầu tràn ra môi trường bên ngoài. Đồng thời tiến hành ngay các biện pháp để thu hồi toàn bộ dầu tràn ra tại khu vực kho cồn và theo nước mưa xuống hồ sinh thái.
Đại diện Nhà máy cồn Đại Tân cam kết không tái diễn sự cố tương tự, và làm tốt công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.

Nhiều xe tải chở nguyên liệu vào Nhà máy cồn Đại Tân "đứng bánh"

ẢNH: HỮU TRÀ

Đã hứa nhiều lần và thất hứa cũng rất nhiều lần

Tuy nhiên, người dân xã Đại Tân cho rằng lãnh đạo nhà máy này "đã hứa nhiều lần và thất hứa cũng rất nhiều lần, khiến môi trường khu dân cư ngày càng ô nhiễm nặng nề hơn".
Ông Đoàn Kim Bình, Chủ tịch UBND xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, chia sẻ: “Đến bây giờ các anh biết rồi, xã không đủ năng lực để thẩm định ô nhiễm. Vì vậy, đã mời cơ quan kiểm định độc lập về lấy mẫu nước thải, khí thải để xét nghiệm, trên cơ sở đó công bố kết quả cho dân. Chính quyền đã kiến nghị nhiều lần. Trước đây họ chủ yếu xả thải, nhưng hôm nay là sự cố tràn dầu fusel. Dầu fusel này không biết nguy hại, độc hại như thế nào. Chúng tôi đang chờ cơ quan chức năng trả lời vấn đề này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.