Nhà báo cần nâng cao sự nhạy cảm và vững vàng chính trị

18/03/2020 08:19 GMT+7

Chiều 17.3, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo TP tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Ông Trần Lưu Quang, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, chủ trì hội nghị.
Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Văn Minh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP, cho biết năm 2019 hoạt động thông tin báo chí, xuất bản đã diễn ra sôi nổi với nhiều nội dung tích cực, góp phần định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Các hoạt động sau mặt báo được đẩy mạnh góp phần làm sâu sắc tính nhân văn, nghĩa tình của người dân TP... Bên cạnh đó, vẫn còn một số tờ báo có sai sót về nghiệp vụ, thông tin một chiều, thiếu cẩn trọng gây suy diễn, đưa tin và sử dụng hình ảnh không phù hợp làm ảnh hưởng đến công tác giải quyết vụ việc của cơ quan chức năng...
Về nhiệm vụ năm 2020, ông Minh đề nghị các cơ quan báo chí tuyên truyền về các sự kiện lớn của đất nước, tuyên truyền đậm nét về đại hội Đảng các cấp, về chủ đề năm của TP về đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Ban Tuyên giáo TP sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy về phương án quy hoạch, sắp xếp báo chí TP theo hướng vừa đảm bảo hoạt động báo chí, vừa đảm bảo chủ trương của Đảng, Nhà nước và TP. Về hoạt động xuất bản, Ban Tuyên giáo sẽ đặt hàng các ấn phẩm phục vụ đại hội Đảng, tăng cường các ấn phẩm biểu dương, lan tỏa điển hình tiêu biểu; đẩy mạnh thông tin tích cực đấu tranh các quan điểm sai trái.
Tại hội nghị, các cơ quan báo chí đã có các tham luận, ý kiến liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ của mình trên địa bàn TP; cảm ơn sự hỗ trợ của Ban Thường vụ Thành ủy, sự phối hợp chặt chẽ của Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin - Truyền thông đã tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, phóng viên tác nghiệp hiệu quả. Các cơ quan báo chí cũng chia sẻ với tâm huyết và trách nhiệm thực hiện chủ đề năm 2020 và kiến nghị các giải pháp nhằm gắn chủ đề với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, sớm khôi phục kinh tế, ổn định đời sống nhân dân. Bên cạnh đó là các kiến nghị về chính sách kinh tế báo chí, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ quan báo chí cùng các sở, ban, ngành và quận, huyện; công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà báo...
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Trần Lưu Quang đã có những góp ý thẳng thắn và chân tình đối với hoạt động báo chí trên địa bàn TP thời gian qua; chia sẻ với người làm báo về những khó khăn, thách thức đối với công tác nội dung, công nghệ truyền thông và kinh tế báo chí trong giai đoạn hiện nay.
Ông Quang nhấn mạnh việc tập trung tuyên truyền cho Đại hội Đảng các cấp gắn với những nhiệm vụ trọng tâm của TP.HCM năm 2020 trên nhiều lĩnh vực, trong đó có các giải pháp để vượt qua suy thoái kinh tế do ảnh hưởng của nạn dịch Covid-19. Bên cạnh đó là việc thực hiện tốt các chuyên trang, chuyên đề và thông tin thời sự trên cơ sở tiếp tục ký kết hợp tác truyền thông giữa Ban Tuyên giáo Thành ủy với các cơ quan báo chí.
Ông cam kết sẽ quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn về cơ chế, chính sách, điều kiện hoạt động cho các cơ quan báo chí; đồng thời đề nghị các tờ báo rà soát lại quy trình xuất bản để thông tin “nhanh nhưng phải chuẩn”, các phóng viên khi xử lý, biên tập thông tin cần nâng cao sự nhạy cảm và vững vàng chính trị, không để sai sót xảy ra. TP sẽ vừa tiếp tục biểu dương, động viên những cơ quan báo chí làm tốt và cũng sẽ xử nghiêm đối với các trường hợp sai phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.