Nguyễn Xuân Sơn khai 'truyền thống chi quà dịp lễ tết là nỗi khổ của doanh nghiệp'

31/08/2017 17:02 GMT+7

Trong buổi chiều ngày 31.8, TAND TP.Hà Nội xét hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nguyên Tổng giám đốc OceanBank, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN) về những khoản chi hàng chục tỉ đồng.

Tòa hỏi Nguyễn Xuân Sơn từ đầu năm 2009 - 2014, bị cáo đã nhận từ các cá nhân của Oceanbank là bao nhiêu tiền. Bị cáo Sơn khai: “Các cá nhân chuyển tiền đến cho bị cáo và bị cáo sử dụng số tiền này để chăm sóc khách hàng và chi hết. Bị cáo thừa nhận và chấp nhận con số tài liệu của cơ quan điều tra".
Tuy nhiên, bị cáo Sơn nói: “Bị cáo nghĩ là không nhiều như thế, gần 10 năm rồi, nhưng theo tài liệu chứng minh thì bị cáo thừa nhận. Bị cáo khai báo thành thật là như vậy. Bị cáo không nhớ bất cứ gì về khoản chi đó”.
Khi tòa hỏi bị cáo đã chi cho ai, đơn vị nào, Nguyễn Xuân Sơn khai: “Bị cáo đã chi và chi rất hiệu quả cho các khách hàng. Bị cáo nhớ chi cho ông Ninh Văn Quỳnh, nhưng thực tế có tháng nhận 5 tỉ, có tháng không như vậy hoặc có khi 2 - 3 tháng mới chuyển 1 lần. Các khoản chi đó đều đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh”.
Tiếp đó, tòa hỏi có khoản tiền nào chi cho lãnh đạo tập đoàn không, thì bị cáo Sơn khai: “Lúc trước làm Tổng giám đốc cho OceanBank, bị cáo và bị cáo Thắm đi lên tặng quà theo thông lệ thông thường. Còn khi các đồng chí lãnh đạo có nhu cầu chi tiêu thì đến gặp ông Ninh Văn Quỳnh, trong đó bị cáo chi 50 tỉ đồng. Giai đoạn đầu là 69 tỉ, giai đoạn sau hơn 200 tỉ đồng. Tổng cộng 316 tỉ đồng".
Bị cáo Sơn nói tiếp: "Bị cáo chủ yếu dùng để chi đối ngoại. Còn nếu chi theo cơ chế trích lãi suất thì sẽ rất lớn. Số tiền này được anh Quỳnh quản lý chi tiêu. Các dịp tết âm lịch, 30.4, 2.9, nguồn tiền sẽ được sử dụng. Còn chi trực tiếp của cá nhân bị cáo gồm các lĩnh vực thuộc quản lý phải đối ngoại. Bị cáo làm ở lĩnh vực thanh tra kiểm toán kế toán là chính. PVN thường thanh tra, kiểm toán. Các dịp đi cùng đoàn cấp cao nhà nước, chi từ thiện, xây dựng tượng đài. Có lần bị cáo chi 600 triệu cho đồng bào Đăk Lăk".
Đáng lưu ý, bị cáo Sơn khai, đã chi cho đàm phán các hiệp định gia nhập TPP đi cùng Bộ Công Thương, đàm phán các hiệp định dầu khí, chi theo các lệnh chi tiền mặt. "Bị cáo không tiện và xin phép không công bố với Hội đồng xét xử vì vì lợi ích quốc gia", Sơn nói.
Tòa đặt câu hỏi: “Theo luật phòng chống tham nhũng, các món quà biếu trên 500.000 đồng đều bị cấm, vậy bị cáo đem biếu 200 triệu đồng có còn mang tình nghĩa hay còn mang một ý nghĩa khác". “Bị cáo cũng thấy truyền thống chi quà dịp lễ tết cho lãnh đạo, doanh nghiệp bị nền kinh tế thị trường làm cho méo mó, đấy cũng là nỗi khổ của doanh nghiệp, được đi biếu qùa, chúc tết lãnh đạo là tốt lắm rồi. Bản thân bị cáo từ lúc còn làm chức nhỏ cũng đi cùng các đồng chí lãnh đạo đi chúc tết, đưa quà bé quá thì chẳng ai phân tích đánh giá gì, nhưng mình cũng tự cảm thấy không tương xứng!”, bị cáo Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.