Nguyên trung úy đội ma túy lãnh 17 năm vì dính “hàng trắng“

Phan Thương
Phan Thương
12/01/2021 19:18 GMT+7

HĐXX áp dụng tình tiết tăng nặng "lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội" đối với nguyên cán bộ đội ma túy Công an H.Hóc Môn (TP.HCM).

Chiều 12.1, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Hoàng Vũ Khang 17 năm tù, phạt bổ sung 10 triệu đồng; bị cáo Ngô Tiến Đức (30 tuổi, nguyên cán bộ Công an H.Hóc Môn, TP.HCM) 17 năm tù phạm, nộp phạt bổ sung 20 triệu đồng, cùng về tội “mua bán trái phép chất ma túy”“tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Liên quan đến vụ án, HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Ngô Hoàng Lan Chi (29 tuổi, H.Hóc Môn, TP.HCM) 7 năm tù về tội “mua bán trái phép chất ma túy”.

Công an đội ma túy nhưng phạm tội: tình tiết tăng nặng

HĐXX nhận định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến độc quyền quản lý về ma túy của nhà nước; các bị cáo biết rõ ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe cho người sử dụng mà còn là một trong những nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác nhưng các bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, HĐXX cần có mức án nghiêm, tương xứng tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của các bị cáo để có tính chất răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm.
Đối với tội danh “mua bán trái phép chất ma túy”, HĐXX nhận định, bản thân Đức là cán bộ công an, nhưng bị cáo lại là người liên lạc và đặt mua ma túy, Khang là người giao nhận hàng, nên Đức có vai trò cao hơn Khang.
Đối với tội danh “tổ chức sử dụng trái pháp chất ma túy”, HĐXX nhận định Khang là người sử dụng căn phòng mình thuê để làm phòng “bay lắc” và điều hành căn phòng này, nên Khang sẽ có vai trò cao hơn.
Về tình tiết tăng nặng, HĐXX đánh giá Đức là cán bộ công an, làm trong đội ma túy – Công an H.Hóc Môn nhưng phạm tội nên HĐXX áp dụng tình tiết tăng nặng “lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội” đối với Đức.
Ngoài ra, HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì thành thật khai báo đối với 3 bị cáo; bị cáo Đức được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ tự thú, bản thân bị cáo có nhiều giấy khen, bằng khen trong quá trình công tác.

"Nại" lý do mua bán ma túy để dẫn dụ, bắt đối tượng phạm tội

Theo cáo trạng, quá trình đi chơi cùng bạn bè và qua mạng xã hội, Hoàng Vũ Khang quen biết với Ngô Tiến Đức – là cán bộ trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về ma túy – Công an H.Hóc Môn.
Đến tháng 10.2019, Khang và Đức bắt đầu hùn tiền để mua ma túy về bán lại. Trong đó, Đức là người liên lạc và đặt mua ma túy của một người đàn ông tên Quốc (không rõ lai lịch), còn Khang là người đi giao nhận ma túy, đem về phân chia và bán lẻ.
Đến cuối tháng 10.2019, Khang rủ Đức sử dụng tiền lời từ việc bán ma túy, mua dụng cụ âm thanh, ánh sáng về để “thiết kế” phòng "bay lắc". Đức đồng ý và phụ giúp Khang, sau đó Khang là người trực tiếp quản lý phòng bay lắc để cho các đối tượng nghiện tới thuê phòng sử dụng ma túy với giá từ 2 – 2,5 triệu đồng/8 giờ.
Cáo trạng nêu, quá trình hoạt động mua bán ma túy và kinh doanh phòng "bay lắc” thì Khang thường xuyên trao đổi với Đức qua mạng xã hội để nhận sự chỉ đạo của Đức.
Đến rạng sáng 30.11.2019, khi Khang đang tổ chức cho một số người sử dụng ma túy thì bị Công an xã Xuân Thới Đông bắt quả tang.
Kết quả điều tra xác định, Khang và Đức đã có hành vi mua bán trái phép hơn 30g Ketamine và 8,8276g MDMA; và tổ chức cho một số đối tượng nghiện sử dụng trái phép chất ma túy.
Đối với Ngô Hoàng Lan Chi, bị cáo này có hành vi phụ giúp Hoàng Vũ Khang mua bán trái phép chất ma túy, nên đóng vai trò giúp sức cho Khang trong tội danh bị truy tố.
Tại tòa, Đức nại rằng tham gia mua bán ma túy nhằm mục đích dẫn dụ đối tượng mua bán ma túy là Quốc từ Bình Chánh về H.Hóc Môn, thuộc địa bàn bị cáo phụ trách để bắt. Tuy nhiên, sau khi HĐXX tham gia thẩm vấn, rằng tại sao không báo cáo lãnh đạo hoặc phối hợp, lập chuyên án với Công an H.Bình Chánh để bắt đối tượng ma túy, thì Đức thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.