Nguyên Tổng giám đốc PVOil thừa nhận cầm gần 2 tỉ đồng lãi ngoài của OceanBank

Thái Sơn
Thái Sơn
25/08/2020 13:19 GMT+7

Bị can Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc PVOil ; và Vũ Trọng Hải, nguyên Kế toán trưởng PVOil, được xác định đã nhận và chiếm đoạt 4 tỉ đồng chi lãi ngoài của Ngân hàng OceanBank.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Xuân Sơn (61 tuổi), nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil); và Vũ Trọng Hải (52 tuổi), nguyên Kế toán trưởng PVOil, về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4, điều 355, bộ luật Hình sự 2015. 
Theo cáo trạng, trong giai đoạn từ năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, PVOil mở 2 tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) và ký 7 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Oceanbank, Chi nhánh TP.HCM, với tổng số tiền gửi trên 3.000 tỉ đồng. Tổng số tiền lãi mà PVOil được OceanBank chi trả là hơn 108 tỉ đồng và gần 160.000 USD.
Thực hiện theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank, đã nhiều lần chi các khoản tiền ngoài lãi suất tiền gửi theo hợp đồng (còn gọi là tiền chăm sóc khách hàng) cho Nguyễn Xuân Sơn và Vũ Trọng Hải.
Bị cáo Thu khai nhận đã chi cho Sơn, và Hải 15 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi đối chiếu với lịch trình công tác và bảng kê các khoản tạm ứng tiền chi lãi ngoài, Viện KSND tối cao xác định trong giai đoạn năm 2013 - 2014, Nguyễn Minh Thu đã đưa tiền lãi ngoài cho Nguyễn Xuân Sơn 3 lần, tổng 1,9 tỉ đồng. Bị can Vũ Trọng Hải bị cáo buộc có 4 lần nhận chi lãi ngoài với tổng số tiền 2,1 tỉ đồng.
Các bị can thừa nhận đã chiếm đoạt số tiền nêu trên. Đến nay, Nguyễn Xuân Sơn đã nộp lại toàn bộ số tiền này. Vũ Trọng Hải khai đã sử dụng 500 triệu đồng chuyển vào tài khoản cho một người cháu của ông Sơn tại Thanh Hóa để xây dựng nhà thờ. Số tiền còn lại, Hải khai đưa cho thủ quỹ tiếp nhận, theo dõi chi đối ngoại, tiếp khách, lễ, tết... theo yêu cầu của Tổng giám đốc PVOil. Đến nay, bị can Hải mới khắc phục được 300 triệu đồng trong số 2,1 tỉ đồng đã chiếm đoạt.
Đây là một trong rất nhiều vụ án thuộc giai đoạn 2 của đại án OceanBank đang được các cơ quan tố tụng mở rộng điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.