Nguyên tổng giám đốc Navibank kêu oan

Phan Thương
Phan Thương
28/02/2018 18:23 GMT+7

Nguyên tổng giám đốc Navibank Lê Quang Trí kêu oan, cho rằng quá trình điều hành ngân hàng có thiếu sót nhưng không phải là cố ý, không gây ra hậu quả nghiêm trọng như cáo trạng truy tố.

Sáng 28.2, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử 10 bị cáo nguyên là lãnh đạo Ngân hàng TMCP Nam Việt - Navibank (nay đổi tên thành Ngân hàng TMCP Quốc Dân - NCB Bank) phạm tội “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
10 bị cáo đều được tại ngoại và bị đưa ra xét xử gồm: Tổng giám đốc Lê Quang Trí; Phó tổng giám đốc Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hồng Sơn; Trưởng phòng Nguồn vốn Đoàn Đăng Luật, Trưởng phòng Kế toán Huỳnh Vĩnh Phát, Trưởng phòng Quan hệ khách hàng doanh nghiệp Trần Thanh Bình, Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Đinh Thị Đoan Trang, Trưởng phòng Quản lý rủi ro Nguyễn Ngọc Oanh, Trưởng phòng Pháp chế Phạm Thị Thu Hiền.
Đề nghị triệu tập các cựu lãnh đạo VietinBank
Trong phần thủ tục sáng nay (28.2), một số luật sư cho rằng việc nhiều người liên quan, người làm chứng vắng mặt (cụ thể là các cựu lãnh đạo VietinBank) sẽ làm ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án này.
HĐXX cho rằng tòa đã triệu tập những người này hợp lệ, đồng thời những người này đã có lời khai tại cơ quan điều tra, nên việc những người này vắng mặt không làm ảnh hưởng đến việc xét xử. Trong quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết, HĐXX sẽ triệu tập lại.
Các luật sư cũng cho rằng kết luận điều tra và cáo trạng của vụ án có nhiều điểm mâu thuẫn nhau nên đề nghị HĐXX triệu tập 4 điều tra viên của Bộ Công an, 4 kiểm sát viên của Viện KSND tối cao đã tiến hành tố tụng vụ án, tham gia phiên tòa.
HĐXX nêu, Viện KSND tối cao đã ủy quyền cho kiểm sát viên Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa nên quá trình xét xử, các kiểm sát viên sẽ làm rõ những mâu thuẫn do các luật sư nêu, nên việc triệu tập điều tra viên và kiểm sát viên là không cần thiết.
Phía đại diện NCB Bank cho rằng ngân hàng này được mời tham gia phiên tòa với tư cách tố tụng nguyên đơn dân sự là không đúng, vì NCB Bank không yêu cầu các bị cáo bồi thường, mà chỉ yêu cầu Vietinbank trả lại 200 tỉ đồng thiệt hại.
Về nội dung này, HĐXX cho biết, ngoài tư cách tố tụng là nguyên đơn dân sự, NCB Bank sẽ tham gia tố tụng với 1 tư cách nữa là "người có quyền và nghĩa vụ liên quan", do đó ngân hàng này sẽ được quyền kháng cáo những nội dung liên quan đến quyền lợi của ngân hàng.
"Thời điểm đó Navibank vô cùng khó khăn"
Trong nội dung xét hỏi chiều 28.2, bị cáo Luật khai bản thân chỉ là gặp bị án Võ Anh Tuấn (bị TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt 27 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" vào ngày 9.2.2018) để tiếp nhận thông tin về việc VietinBank chi nhánh Nhà Bè - TP.HCM có nhu cầu huy động nguồn vốn từ các cá nhân, tổ chức cũng như lãi suất từ VietinBank đưa ra, sau đó Luật chuyển các thông tin nhận được từ Tuấn báo cáo ban lãnh đạo Navibank. 
Luật cũng khai tiền lãi suất ngoài, sau khi Luật nhận từ Quyên (người giúp việc cho bị án Huỳnh Thị Huyền Như) thì bị cáo đã giao lại cho phòng ngân quỹ cất giữ. "Bị cáo làm là vì ngân hàng, không hề tư lợi cá nhân một đồng nào, vì thời điểm đó Navibank vô cùng khó khăn", Luật trình bày. 
Nguyên Tổng giám đốc Navibank Lê Quang Trí cũng kêu oan, cho rằng quá trình điều hành ngân hàng có thiếu sót nhưng thiếu sót này không phải cố ý, không gây ra hậu quả nghiêm trọng như cáo trạng truy tố. 
Cũng theo bị cáo Trí, luật các Tổ chức tín dụng không có điều khoản nào cấm nhân viên ngân hàng vay tiền chính ngân hàng của mình rồi đem gửi tổ chức tín dụng khác; phương án vay vốn không nhất thiết là phương án riêng, khoản vay được đảm bảo bằng hợp đồng tiền gửi tại VietinBank, lãi vay bằng với lãi suất tiền gửi + lãi suất ngoài nên xét về phương án trả nợ là đảm bảo nên việc cho vay là phù hợp. 
Ngày mai (1.3), phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi.
Chiều 28.2, bị án Võ Anh Tuấn khai theo nguyên tắc trong hoạt động ngân hàng thì người gửi tiền có quyền đưa ra lãi suất, không phải bên huy động vốn. Chủ tọa đối chất lời khai này với bị cáo Luật, Luật trình bày: "Bị cáo không biết vì lý do gì mà Tuấn không nói ra sự thật nhưng nói chính xác rằng, cá nhân, tổ chức không bao giờ thoả thuận được lãi suất với ngân hàng. Đặc biệt, đối với ngân hàng lớn thì họ mới là người đưa ra mức giá, lãi suất, các ngân hàng nhỏ đồng ý thì tham gia, không đồng ý thì thôi". 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.