Nguyên Tổng giám đốc ALC2 tiếp tục bị truy tố tội tham ô tài sản

17/10/2015 07:18 GMT+7

Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc công ty cho thuê tài chính 2 ( ALC2 ) thuộc Ngân hàng Agribank và Đặng Văn Hai, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH xây dựng và thương mại Quang Vinh, về các tội danh tham ô tài sản và cố ý làm trái.

Ngày 16.10, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc công ty cho thuê tài chính 2 (ALC2) thuộc Ngân hàng Agribank và Đặng Văn Hai, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH xây dựng và thương mại Quang Vinh, về các tội danh tham ô tài sản và cố ý làm trái.

Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc công ty cho thuê tài chính 2 - Ảnh: Lê NgaVũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc công ty cho thuê tài chính 2 - Ảnh: Lê Nga
Theo cáo trạng, xuất phát từ mối quan hệ quen biết và làm ăn với nhau nên năm 2008 Vũ Quốc Hảo vay của ông Đoàn Lê Tám, Giám đốc Công ty đóng tàu Đại Dương ở Hải Phòng, 60 tỉ đồng để đầu tư vào đất đai, bất động sản tại tỉnh Bình Dương và TP.HCM.
Sau nhiều lần đòi nhưng Hảo không có tiền trả, tháng 3.2009 Hảo và ông Tám thống nhất công nợ với nội dung Hảo nợ ông Tám 75 tỉ đồng gồm cả gốc và lãi. Để có tiền trả nợ, Hảo bàn bạc, thống nhất với Đặng Văn Hai ký khống các hợp đồng thuê tài chính và mua bán khống nhằm rút tiền đưa lại cho Hảo. Từ các hợp đồng đã ký, Hảo duyệt chi và 5 lần chuyển cho Công ty Quang Vinh 120 tỉ đồng. Khoản tiền này sau đó Hảo và Hai rút ra sử dụng vào mục đích cá nhân.
Ngoài ra, trong quá trình điều hành ALC2, Vũ Quốc Hảo đã để công ty phát sinh thua lỗ, nợ xấu lớn dẫn đến khó khăn trong việc cổ phần hóa. Nhằm mục đích xóa bớt nợ xấu, có tiền cho các doanh nghiệp “sân sau” làm ăn, Hảo chủ trương cho nhân viên trong công ty bàn bạc với các doanh nghiệp đang thuê tài chính tại ALC2 ký các hợp đồng mua bán cho thuê tài chính, tài sản với mục đích tạo doanh thu, đồng thời sử dụng tiền của ALC2 thanh toán nợ xấu cho doanh nghiệp tại đơn vị.
Hảo cũng bàn bạc, thống nhất với Đặng Văn Hai ký 7 hợp đồng cho thuê tài chính, tài sản trái quy định với giá trị hơn 501 tỉ đồng. Sau khi tiền được ALC2 giải ngân, Hảo sử dụng gần 200 tỉ đồng để xử lý nợ xấu tại đơn vị, chuyển cho nhóm doanh nghiệp “sân sau” của Hảo vay hơn 256 tỉ đồng, để lại cho Đặng Văn Hai sử dụng hơn 45 tỉ đồng. Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính xác định, thiệt hại đối với 7 hợp đồng nêu trên là hơn 329 tỉ đồng.
Ngoài vụ án nêu trên, Vũ Quốc Hảo còn liên quan đến hàng loạt vụ án tham nhũng tiêu cực xảy ra tại ALC2. Trong đó, bị can này đã bị TAND TP.HCM tuyên án tử hình về tội tham ô tài sản trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Cát Long Hải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.