Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải: Nhà kỹ trị lỗi lạc trong kỷ nguyên đổi mới

Đình Phú
Đình Phú
19/03/2018 13:26 GMT+7

Nhiều thế hệ lãnh đạo chia sẻ tình cảm về những dấu ấn đặc biệt của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Bày tỏ tình cảm vô cùng thương tiếc, ông Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, chia sẻ: "Đồng chí Phan Văn Khải là người đảng viên trung kiên của Đảng, người lãnh đạo đất nước tài ba, đưa sự phát triển của đất nước vượt qua khó khăn thử thách trong những năm khó khăn nhất, làm rạng rỡ non sông đất nước".
Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Thúy dành nhiều tình cảm trân quý khi viết sổ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải Ảnh: Đình Phú
Ông Nguyễn Văn Kích (thư ký của ông Phan Văn Khải khi còn đảm trách chức vụ Chủ tịch UBND TP.HCM, thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Phan Văn Khải) cho biết ông Phan Văn Khải là một trong những nhà lãnh đạo cao cấp hàng đầu của Đảng, Nhà nước, của TP.HCM. Từ thực tiễn TP.HCM với nhiều đổi mới sáng tạo, ông Phan Văn Khải ra Trung ương, đóng góp to lớn cho đường lối của Đảng, cho quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường.
Ông Phan Văn Kích nói: "Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là nhà kỹ trị lỗi lạc trong kỷ nguyên đổi mới".
"Ở cương vị cao của quyền lực, bác Sáu Khải vẫn giữ vững bản chất trong sáng, nêu gương cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, một lòng vì nước vì dân".
 Ông Phan Khắc Hy, Hội trưởng hội đồng Phan tộc TP.HCM
Ông Hoàng Tuấn Anh, nguyên Bộ trưởng Bộ VH - TT - DL, dành nhiều tình cảm với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải: "Anh luôn ở trong trái tim của triệu người dân Việt Nam - con người tài đức vẹn toàn, suốt đời vì dân, vì nước, luôn cháy bỏng khát vọng dựng xây đất nước”.
Ông Phan Khắc Hy, Hội trưởng hội đồng Phan tộc TP.HCM, ngậm ngùi: "Ở cương vị cao, bác Sáu Khải vẫn giữ vững bản chất trong sáng, nêu gương cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, một lòng vì nước vì dân".
“Khi về với đời thường, bác sống giản dị, chan hòa với bà con lối xóm, với họ hàng. Bác tham gia xây dựng nhà thờ họ để con cháu luôn ghi nhớ công đức ông bà tổ tiên để ra sức học tập, rèn luyện trở thành người con, người cháu hiếu thảo, người công dân tốt tham gia xây dựng đất nước giàu mạnh, gia đình hạnh phúc”, ông Phan Khắc Hy cảm kích.
Ông Trương Văn Thống, Bí thư Huyện ủy H.Củ Chi (TP.HCM) tâm tình: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Củ Chi mãi mãi khắc ghi, trân trọng công lao to lớn của bác; nguyện sẽ xây dựng quê hương Củ Chi ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.
Những ngày qua, đông đảo người dân, cơ quan, đoàn thể đến kính viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại quê nhà Củ Chi Ảnh: Đình Phú
Nhớ về những tình sâu nghĩa nặng mà ông Sáu Khải dành cho nhiều thế hệ lãnh đạo TP.HCM, ông Trần Hữu Hiệp, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM, cảm kích: “Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là người thầy, người cha của thế hệ trẻ, thanh niên TP.HCM. Trong công tác xây dựng Đảng, ông luôn quan tâm nhắc nhở phải chăm lo cho thế hệ thanh niên, bởi đó là lực lượng đông đảo, xung kích, sáng tạo, vượt khó. Đây là những lời ông thường nói với Ban Tổ chức Thành ủy, Ban Thường vụ Thành đoàn về công tác chăm lo, đào tạo cán bộ trẻ”.
Rất nhiều học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên đến viếng, tỏ lòng tri ân với cố Thủ tướng Phan Văn Khải Ảnh: Ngọc Dương
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở VH - TT TP.HCM, viết trong sổ tang: “Sự hy sinh và những cống hiến to lớn của bác đối với đất nước là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ đời sau noi theo”.
Người con ưu tú của “đất thép thành đồng” Củ Chi
Ngay từ sáng sớm 18.3, người dân, các cơ quan, đoàn thể tiếp tục đến xã Tân Thông Hội, H.Củ Chi (TP.HCM) - nơi đang quàn linh cữu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, thành kính viếng ông.
Đến viếng sớm nhất có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh...
Theo ông Trương Tấn Sang, cố Thủ tướng Phan Văn Khải là người con ưu tú của “đất thép thành đồng” Củ Chi. Chia sẻ tình cảm trân quý của mình, ông Trương Tấn Sang bày tỏ: “Ông Sáu Khải là vị lãnh đạo có tư duy kinh tế tốt, có đóng góp rất nhiều cho quá trình đổi mới kinh tế của chúng ta, rất là tốt, để lại dấu ấn sâu, đậm nét. Đó là ấn tượng sâu nhất, tôi không thể nào quên được”. Ngoài những đóng góp đặc biệt quan trọng trong nhiều lĩnh vực, theo ông Trương Tấn Sang, ông Sáu Khải là người gần gũi, thân tình, chia sẻ, kể cả khi giữ trọng trách thủ tướng.
Ngay khi hay tin ông Sáu nằm xuống, bà con xóm làng Tân Thông, xã Tân Thông Hội, H.Củ Chi (TP.HCM) bồi hồi xúc động, ước nguyện tìm đến “nhìn mặt ông Sáu lần cuối”. Trong nhiều đoàn đến viếng, có hơn 40 bậc cao niên trong Hội đình Tân Thông, một “địa chỉ đỏ” mà cố Thủ tướng Phan Văn Khải từng dành nhiều tâm huyết để trùng tu, tôn tạo.
Tham gia đoàn kính viếng, ông Mai Văn Hòa (84 tuổi) bùi ngùi: “Ông Sáu là người sống tình, sống nghĩa với quê hương xóm làng lắm. Ông chưa một ngày xa lánh bà con, kể cả khi còn đương chức. Mỗi việc lớn nhỏ ở xóm làng Tân Thông đều in sâu nghĩa tình ông Sáu”.
Đình Phú - Trung Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.