Nguyên Sư đoàn trưởng vụ tự ý bán đất quốc phòng bị tuyên án 42 tháng tù

Lê Tân
Lê Tân
24/10/2018 18:52 GMT+7

Chiều 24.10, hội đồng xét xử vụ án tự ý phân lô bán đất quốc phòng ở Hải Phòng đã tuyên phạt các bị cáo, với mức án cao nhất là 42 tháng tù.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Văn Khuây, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không - Không quân, bị tuyên 42 tháng tù. Bị cáo Vũ Duy An, nguyên Chủ nhiệm hậu cần Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không - Không quân, bị tuyên 36 tháng tù.
Các bị cáo Đỗ Công Mên, nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô (quận Hải An, thành phố Hải Phòng); Nguyễn Phú Doanh, Phó phòng thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Hải Phòng) và Phạm Văn Bình (ngụ thành phố Hải Phòng) đều bị tuyên phạt 30 tháng tù.
Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Văn Khuây đã ký hợp đồng cho thuê đất quốc phòng trái phép, chỉ đạo cấp dưới cử người đi cắm mốc giới giao đất cho địa phương trái thẩm quyền, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, cho thuê đất trái pháp luật để các bị cáo khác san lấp, xây dựng trái phép. Trong thời gian là sư đoàn trưởng, bị cáo Khuây nhiều lần phát hiện thấy khu đất đã bị san lấp, xây dựng trái phép nhưng không có chỉ đạo gì.
Bị cáo Vũ Duy An đã ký hợp đồng cho thuê đất quốc phòng trái phép, chỉ đạo cấp dưới đi cắm mốc giới, ranh giới đất, thực chất là bàn giao đất cho địa phương, ký bản đồ quy hoạch, bản đồ hiện trạng sử dụng đất, lập sơ đồ thiết kế sân bóng đá cho Phạm Văn Bình đem đến, làm cơ sở để Phạm Phú Doanh chiếm đất, bán đất quốc phòng trái phép.
Bị cáo Đỗ Công Mên đã cùng Nguyễn Văn Khuây ký bản đồ hạ tầng khu đất; yêu cầu Nguyễn Phú Doanh xây dựng đường giao thông cũng như bản đồ quy hoạch; ký các trích đo cho Nguyễn Phú Doanh và nhiều người khác mua bán đất quốc phòng trái quy định; ký đơn xin đấu nối điện, nước cho Phạm Văn Bình sau khi Bình xây dựng hệ thống điện, nước trái phép trên diện tích đất quốc phòng.
Bị cáo Phạm Văn Bình là người đã đưa cho Vũ Duy An ký bản đồ quy hoạch hạ tầng khu đất và Nguyễn Văn Khuây ký bản đồ xây dựng hạ tầng khu đất. Bình để Nguyễn Phú Doanh xây dựng đường giao thông, sân bóng đá mini trái phép trên đất quốc phòng theo đúng bản đồ quy hoạch nói trên. Bình thuê Nguyễn Tuấn Đạt vẽ bản đồ hiện trạng sử dụng đất, sau đó đưa cho Vũ Duy An ký cũng như thiết kế sân bóng đá mini của Nguyễn Phú Doanh.
Bình còn xây dựng hệ thống điện, nước trái phép trên đất quốc phòng rồi thông đồng với Đỗ Công Mên trong việc làm đơn xin xác nhận đề nghị xin đấu nối điện, nước, xây dựng nhà xưởng trên đất quốc phòng trái phép thu lời bất chính 203 triệu đồng.
Cáo trạng cũng nêu bị cáo Nguyễn Phú Doanh là người có nhận thức đầy đủ về quản lý, sử dụng đất đai, trong đó có đất quốc phòng nhưng đã san lấp, xây dựng đường giao thông, sân bóng đá mini trái phép, bán trái phép đất quốc phòng, xây dựng nhà trên đất quốc phòng và cho thuê thu lời bất chính 8,894 tỉ đồng.
Doanh còn chiếm dụng 882 m2 đất để xây dựng sân bóng đá mini, thông đồng với Đỗ Công Mên để ký trích đo cho nhiều người mua đất trái phép trên đất quốc phòng. Toàn bộ 50.700 m2 đất quốc phòng khu A bị Doanh san lấp, làm đường chia lô, xây dựng hệ thống điện nước sinh hoạt trái phép bán cho người dân xây nhà. Việc này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến khu đất 91.252 m2 bị các đối tượng xã hội và nhiều người dân chiếm dụng, xây dựng trái pháp ngày càng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn phường Thành Tô.
Viện kiểm sát nhận định Nguyễn Văn Khuây là người tổ chức, chỉ đạo nhằm chuyển giao khu đất quốc phòng có diện tích có giá trị thấp nhất là hơn 32 tỉ đồng, thành đất khu dân cư trái pháp luật, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nguyễn Văn Khuây phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án này.
Vũ Duy An và Đỗ Công Mên thực hiện sau vai trò Nguyễn Văn Khuây, phải chịu trách nhiệm sau Khuây. Phạm Văn Bình và Nguyễn Phú Doanh đều là người thực hành tích cực nên phải chịu trách nhiệm như nhau sau Vũ Duy An và Đỗ Công Mên.
Khu vực đất bị phân lô, bán trái phép rộng 14,2 ha vốn là đất quốc phòng thuộc địa bàn phường Thành Tô và Tràng Cát (quận Hải An, thành phố Hải Phòng). Ngày 19.10.2017, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm các quy định về sử dụng đất đai; vi phạm các quy định về quản lý đất đai; vợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ, liên quan đến các sai phạm tại khu đất trên. 
Đến 30.5.2018, cơ quan chức năng đã khởi tố 5 bị can, gồm: Nguyễn Văn Khuây, Vũ Duy An, Đỗ Công Mên, Nguyễn Phú Doanh và Phạm Văn Bình về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.
Ngày 17.10.2018, Bộ Quốc phòng thực hiện chuyển giao khu đất trên cho UBND thành phố Hải Phòng quản lý. Theo thống kê của thành phố Hải Phòng, khu đất vừa được bàn giao đã có 212 ngôi nhà xây dựng trái phép, được chia làm 2 khu vực: khu đất 9,2 ha có khoảng 85 ngôi nhà từ 1 - 4 tầng và khu đất 5 ha (liên quan đến phiên tòa) có 127 ngôi nhà từ 1 - 5 tầng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.