Nguyên Phó tổng giám đốc PVN khai đã nhận khoảng 20 tỉ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn

07/09/2017 12:14 GMT+7

Trong phiên xét xử Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm, bị can Ninh Văn Quỳnh (59 tuổi), nguyên Phó tổng giám đốc, Kế toán trưởng của PVN khai đã nhận khoảng 20 tỉ đồng do Nguyễn Xuân Sơn chuyển.

Ngày 7.9, phiên tòa sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) tiếp tục phần xét hỏi với sự tham gia của các luật sư.

Tòa cho gọi bị can Ninh Văn Quỳnh (59 tuổi), nguyên Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN) khai trước tòa để đối chất với lời khai trước đó của Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi), nguyên Tổng giám đốc OceanBank, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN.

Theo lời khai của Ninh Văn Quỳnh, giữa năm 2009 Nguyễn Xuân Sơn có đến phòng làm việc và để lên mặt bàn của bị can một chiếc túi bên trong có chai rượu. Khi bị can mở ra thì thấy bên trong chiếc túi có 500 triệu đồng. Và trong khoảng thời gian từ giữa năm 2009 cho đến gần cuối năm 2010, Nguyễn Xuân Sơn cũng có một số lần tới phòng làm việc và để lại gói quà tương tự như vậy. Tổng cộng có khoảng 4 - 5 tỉ đồng.

“Lý do nào mà Sơn phải biếu quà anh 4 - 5 tỉ đồng như vậy”, tòa hỏi bị can Ninh Văn Quỳnh. “Tôi chỉ nghĩ đó là mối quan hệ. Bởi mỗi lần anh ấy biếu quà thì cũng chỉ nói chai rượu biếu anh thôi”, bị can Ninh Văn Quỳnh nói.

Bị can này còn khai, đã sử dụng số tiền quà biếu 4 - 5 tỉ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn để mua căn hộ trong TP.HCM, mua 1 xe ô tô, dùng chi tiêu mục đích cá nhân và chăm lo đời sống cán bộ nhân viên Ban Tài chính kế toán thời bấy giờ.

Tiếp đó, khi được thẩm vấn về việc nhận các khoản chi đối ngoại từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, bị can Ninh Văn Quỳnh đã liên tục thay đổi lời khai. Nhưng sau những phần đối chất với Nguyễn Xuân Sơn, thì Ninh Văn Quỳnh đã thừa nhận tổng số tiền được Nguyễn Xuân Sơn chuyển cho là gần 20 tỉ đồng.
"Từ năm 2009 cho tới tháng 12.2013, bị can nhận khoảng 20 tỉ và số tiền đó dùng vào mục đích chi tiêu cá nhân", Đinh Văn Quỳnh thừa nhận.

Liên quan tới những lời khai của bị can Ninh Văn Quỳnh, trước đó, Nguyễn Xuân Sơn cũng được Hội đồng xét xử xét hỏi và bị cáo này: trong tổng số tiền nhận từ Hà Văn Thắm, bị cáo đều chuyển cho Ninh Văn Quỳnh. Số tiền chuyển cho Ninh Văn Quỳnh khoảng 30 - 40 tỉ đồng. Nguyễn Xuân Sơn cũng khai tiền chuyển cho Ninh Văn Quỳnh với mục đích là Hà Văn Thắm hỗ trợ cho tập đoàn.

“Bị cáo làm việc với Ninh Văn Quỳnh do liên quan đến hoạt động của OceanBank, nên phải thông kế toán trưởng thời đó là Ninh Văn Quỳnh để chuyển khoản hỗ trợ tập đoàn trong đối ngoại, lễ tết và chi tiêu những khoản mà nguồn tiền doanh nghiệp không được sử dụng”, bị cáo Sơn nói.

Tòa hỏi Nguyễn Xuân Sơn có đưa tiền cho ai là lãnh đạo tập đoàn PVN nữa không, được Sơn trả lời: “Tiền Hà Văn Thắm đưa để hỗ trợ cho PVN thì bị cáo đều chuyển cho Quỳnh. Ngoài ra dịp lễ tết thì Thắm và bị cáo đến chúc tết các lãnh đạo, chứ không đưa bất kỳ đồng tiền nào trong số tiền Hà Văn Thắm chuyển cho lãnh đạo PVN", Nguyễn Xuân Sơn khai.

Về số tiền làm quà biếu lễ tết, Nguyễn Xuân Sơn khai: "Đó là sử dụng tiền Hà Văn Thắm chuẩn bị cho PVN. Nhưng những lần không đi với Hà Văn Thắm thì bị cáo tự chuẩn bị tiền. Khi đó bị cáo làm Tổng giám đốc OceanBank và tiền được lấy từ OceanBank".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.