Nguyên phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình nói gì trước khi tòa nghị án?

Phan Thương
Phan Thương
28/06/2018 15:43 GMT+7

Nguyên phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án: 'Bất kỳ sai phạm nào trong hệ thống ngân hàng cũng có vai trò của thanh tra giám sát ngân hàng...'

Trưa 28.6, sau nội dung tranh luận giữa đại diện Viện KSND và luật sư bào chữa cho các bị cáo, HĐXX cho phép bị cáo Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cùng 4 đồng phạm nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án.
5 bị cáo liên quan bị đưa ra xét xử về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, khi không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, để xảy ra thiệt hại trên 15.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB, tiền thân là Ngân hàng Đại Tín - TrustBank).
"Cảm thấy tự hào đã góp phần giữ vững an ninh tiền tệ"
Theo đó, bị cáo Đặng Thanh Bình trình bày, về trách nhiệm cá nhân, bị cáo nhận thấy rằng VKS đã có đối đáp thấu đáo về cố gắng nỗ lực của bị cáo trong quá trình tái cơ cấu nói chung và đối với các ngân hàng thương mại cổ phần nói riêng.
Ngoài ra, bị cáo Bình nói rằng kết quả lớn nhất khiến ông và các thành viên tổ giám sát "cảm thấy tự hào" là đã góp phần giữ vững an ninh tiền tệ, ổn định xã hội. Đối với việc tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín, có những khó khăn toàn diện khi phải đối mặt với các vi phạm mà chưa có tiền lệ trong hoạt động ngân hàng.
“Nhưng bất kỳ sai phạm nào trong hệ thống ngân hàng cũng có vai trò của thanh tra giám sát ngân hàng, đấy là yếu tố quyết định sự thành bại trong hoạt động hệ thống ngân hàng cũng như sự triển khai phương án tái cơ cấu…Tôi nói điều này không phải để phủ nhận hay chối bỏ trách nhiệm của tôi, hay làm xấu đi tình trạng của đồng nghiệp tôi. Tôi nói để rút kinh nghiệm cho lần tái cơ cấu ngân hàng tới đây cho các ngân hàng tới đây, rằng phải luôn luôn quan tâm đến thanh tra giám sát và xử lý các sai phạm của các ngân hàng. Và phải làm điều đó một cách nhanh chóng, trách nhiệm và kịp thời”, bị cáo Đặng Thanh Bình nói lời sau cùng.
Ngoài ra, bị cáo Bình cũng mong HĐXX xem xét một cách khách quan, toàn diện, thấu đáo toàn bộ lý lẽ, ý kiến xung quanh cáo buộc đối với cá nhân bị cáo đã được trình bày tại tòa.
“Về trách nhiệm cá nhân tôi, tôi chưa làm trọn vẹn nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó”, ông Đặng Thanh Bình nói.
Đối với 4 bị cáo là thành viên Tổ giám sát VNCB, các bị cáo cũng bày tỏ sự hối hận khi đã không làm hết trách nhiệm của mình, để xảy ra sai phạm quá lớn và mong HĐXX xem xét thấu đáo để cho mức án phù hợp.
Quang cảnh phiên tòa ngày 28.6 Ảnh: Khả Hòa
Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Đặng Thanh Bình
Các luật sư bào chữa cho bị cáo Đặng Thanh Bình đề nghị xác định trách nhiệm của bị cáo là gì trong việc tái cơ cấu VNCB. Theo luật sư, các văn bản quy định về trách nhiệm của ông Bình có nêu rõ, rằng ông Bình chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác thanh tra giám sát.
Luật sư cũng nêu dẫn chứng bằng các văn bản họp cho thấy ông Bình không đủ thẩm quyền cho nhóm cổ đông Phạm Công Danh tham gia tái cơ cấu VNCB. Cụ thể, sau một phiên họp giao ban có nội dung về tái cơ cấu ngân hàng, thống đốc Nguyễn Văn Bình đã phê vào văn bản yêu cầu ông Đặng Thang Bình thực hiện theo nội dung giao ban.
Luật sư đặt vấn đề rằng hậu quả vụ án này đã xảy ra nhưng thời điểm đó nhiều ngân hàng cũng tái cơ cấu tại sao chỉ VNCB mới bị xảy ra sai phạm? Nguyên nhân này có phải là do tái cơ cấu hay không? Theo luật sư, rõ ràng việc thực hiện phương án tái cơ cấu rất thận trọng mà vấn đề chính là do Phạm Công Danh quá tinh vi.
Đồng thời, luật sư cũng cho rằng có trách nhiệm của công tác thanh tra và giám sát xử lý vi phạm. Những vi phạm của ông Danh nếu được phát hiện kịp thời thì không có hậu quả. Nhưng hậu quả xảy ra rồi thì phải xem nguyên nhân trong đó có trách nhiệm của cơ quan thanh tra giám sát chứ không phải trách nhiệm của ông Bình.
Từ đó, các luật sư đề nghị HĐXX đánh giá khách quan vụ án và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho ông Bình.
Trước đó, đại diện NNHH nhà nước cũng nêu quan điểm, mong HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Đặng Thanh Bình và giảm nhẹ hình phạt đối với 4 bị cáo còn lại.
Theo dự kiến, tòa tuyên án vào chiều 2.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.