Nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bị đề nghị 4 - 5 năm tù

Phan Thương
Phan Thương
28/06/2018 04:54 GMT+7

Ngoài mức án tù với từng bị cáo, Viện KSND đề nghị miễn trách nhiệm dân sự cho 5 bị cáo vì đã xác định người sử dụng tiền là bị án Phạm Công Danh.

Ngày 27.6, đại diện Viện KSND TP.HCM (viết tắt VKS) giữ quyền công tố tại tòa theo ủy quyền của Viện KSND tối cao đã nêu quan điểm và đề nghị mức án đối với bị cáo Đặng Thanh Bình, nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cùng 4 đồng phạm về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
[VIDEO] Nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bị đề nghị 4 – 5 năm tù
Theo cáo trạng, các bị cáo đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, để xảy ra thiệt hại trên 15.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB, tiền thân là Ngân hàng Đại Tín - TrustBank). Dựa vào kết quả thẩm vấn công khai tại tòa, VKS khẳng định đủ cơ sở truy tố 5 bị cáo theo khoản 2 điều 285 bộ luật Hình sự 1999.
Làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động tài chính quốc gia
Đối với bị cáo Đặng Thanh Bình, theo VKS, kết quả điều tra có đủ căn cứ kết luận bị cáo đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu TrustBank do chính NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ nhằm đảm bảo tính đúng đắn, chính xác đối với thực trạng và năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh. Từ đó, quyết định cho nhóm Phạm Công Danh tham gia quản lý, nắm giữ cổ phần chi phối, điều hành TrustBank.
VKS đánh giá dù tại tòa bị cáo Bình không thừa nhận hành vi phạm tội mà chỉ nhìn nhận chưa làm tròn trách nhiệm chính trị, nhưng hành vi của bị cáo là nguyên nhân đổ vỡ phương án tái cơ cấu TrustBank, khi để Phạm Công Danh thực hiện tội phạm, gây thiệt hại cho VNCB trên 15.000 tỉ đồng, làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động tài chính quốc gia.
VKS nhận định trong nhóm bị cáo, bị cáo Bình là người có trách nhiệm cao nhất, lẽ ra phải chịu mức hình phạt cao nhất khung là 12 năm tù, nhưng xét thấy bị cáo có quá trình cống hiến lâu dài, có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công cách mạng… nên đề nghị tuyên phạt bị cáo mức án 4 - 5 năm tù.
Tổ giám sát, ban chỉ đạo như chưa hề hiện diện
Đối với 2 bị cáo Hà Tấn Phước (nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát VNCB từ ngày 14.2.2012 - 15.10.2013, cáo trạng quy kết gây hậu quả nghiêm trọng hơn 3.454 tỉ đồng) và Lê Văn Thanh (nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát VNCB từ ngày 15.10.2013 - tháng 3.2014, cáo trạng truy tố gây hậu quả nghiêm trọng hơn 6.591 tỉ đồng), tại tòa cả hai thừa nhận có thiếu sót khi không đeo bám quyết liệt kiến nghị của mình đến cùng, không đề nghị có biện pháp mạnh để lãnh đạo các cấp xử lý thực trạng VNCB kịp thời hơn.
VKS đánh giá, Phạm Công Danh dù có dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiêu trò gian dối, dù tiền của VNCB có ra khỏi ngân hàng nhưng với trách nhiệm, quyền hạn không hạn chế của mình, các bị cáo có quyền yêu cầu thu hồi, báo cáo kiến nghị đến người có thẩm quyền và cơ quan có thẩm quyền của NHNN để thu hồi các khoản tiền đã bị chuyển trái phép ra khỏi VNCB, các khoản vay không xin ý kiến. Nhưng với hành vi không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ nhiệm vụ được giao trong quá trình làm tổ trưởng, cả hai bị cáo đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho VNCB.
Đối với bị cáo Phạm Thế Tuân (nguyên Tổ phó tổ giám sát, cáo trạng quy kết gây hậu quả hơn 3.454 tỉ đồng), quá trình thẩm vấn, bị cáo luôn thành khẩn thừa nhận đã không làm đúng, làm đủ trách nhiệm và xin chịu trách nhiệm trước hậu quả do mình gây ra. Đối với bị cáo Ngô Văn Thanh, nguyên thành viên tổ giám sát, VKS khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo thiếu trách nhiệm gây thiệt hại hơn 10.046 tỉ đồng là có căn cứ.
Theo VKS, 4 bị cáo trong tổ giám sát đã để Phạm Công Danh và đồng phạm thao túng mọi hoạt động của VNCB. Điều đáng lưu ý, Phạm Công Danh thực hiện hành vi trái pháp luật bằng những thủ đoạn gian dối từ tinh vi đến công khai trắng trợn trong thời gian dài như không hề có sự hiện diện của tổ giám sát, sự tồn tại của Ban chỉ đạo tái cơ cấu.
Ngoài ra, VKS cũng nhìn nhận 4 thành viên tổ giám sát khi phát hiện sai phạm của Phạm Công Danh và đồng phạm, tuy không quyết liệt dùng biện pháp phù hợp, kiên quyết thu hồi tiền cho VNCB nhưng các bị cáo đều có báo cáo Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, trưởng ban chỉ đạo tái cơ cấu, chánh thanh tra, các thành viên ban chỉ đạo tái cơ cấu, Thống đốc NHNN, tuy nhiên không được các cá nhân và đơn vị nêu trên có ý kiến chỉ đạo kịp thời để giải quyết, xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật của HĐQT và Ban Điều hành VNCB...
Từ đó, VKS đề nghị tuyên phạt Lê Văn Thanh 3 năm - 3 năm 6 tháng tù; Hà Tấn Phước và Phạm Thế Tuân cùng 30 - 36 tháng tù; Ngô Văn Thanh 24 - 36 tháng tù.
Kiến nghị làm rõ trách nhiệm của nhiều cá nhân
Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Viện KSND tối cao làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân liên quan thuộc Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN trong việc thực hiện sự phân công của Thống đốc NHNN làm đầu mối triển khai, theo dõi, báo cáo tham mưu cho Thống đốc NHNN xử lý những vấn đề trong tái cơ cấu TrustBank; làm rõ vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của NHNN trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu VNCB theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.