Nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết không nhận tội

Quế Hà
Quế Hà
13/08/2020 06:12 GMT+7

'Thời điểm bị cáo ký các quyết định là không sai. Chỉ sau này bị cáo mới biết sai. Cáo trạng truy tố bị cáo vi phạm... là oan cho bị cáo', bị cáo Trần Hoàng Khôi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết, nói.

Ngày 12.8, phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp và thuộc cấp trong vụ án “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại UBND TP.Phan Thiết, tập trung xét hỏi bị cáo Trần Hoàng Khôi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết, để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo này.
Trả lời câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát (VKS) tại tòa, bị cáo Trần Hoàng Khôi trình bày: “Thời điểm bị cáo ký các quyết định là không sai. Chỉ sau này bị cáo mới biết sai. Cáo trạng truy tố bị cáo vi phạm các quy định về quản lý đất đai, theo điều 229 của bộ luật Hình sự là oan cho bị cáo”.
Giải thích với HĐXX, bị cáo Khôi cho rằng các quyết định mà bị cáo đã ký (100 quyết định sai pháp luật) chỉ là “ký hồ sơ hành chính thông thường”. Vì các hồ sơ này đã có bộ phận thẩm định trước là Văn phòng UBND TP.Phan Thiết.
Theo HĐXX, các quyết định này chỉ có giá trị pháp lý khi bị cáo ký. Văn phòng Ủy ban, Phòng TN-MT chỉ là cấp dưới tham mưu cho bị cáo. "Một hai quyết định thì có thể nói sơ suất, nhưng bị cáo ký tới 100 hồ sơ sai pháp luật, sao lại nói là không biết sai?”, HĐXX hỏi. “Dạ, suốt 2 năm bị cáo ký có thấy ai phản ánh gì bị cáo ký sai đâu? Cho nên bị cáo phải tin tưởng hồ sơ trình ký. Không thể đổ trách nhiệm cho bị cáo được”, bị cáo Khôi trả lời.
Đại diện VKS hỏi: “Vì sao người dân địa phương xin chuyển 300 m2 từ đất trồng cây lâu năm lên đất ở thì bị cáo yêu cầu trả lại hồ sơ, trong khi người ở TP.HCM thì bị cáo lại cho chuyển tới hàng chục nghìn mét vuông?”. Để chứng minh điều này, VKS dẫn chứng một hồ sơ giải quyết cho một người có hộ khẩu tại TP.HCM, ban đầu người này bị trả lại hồ sơ, không cho chuyển đất trồng cây lâu năm lên đất ở. Nhưng chỉ một ngày sau khi có văn bản kiến nghị của UBND xã thì bị cáo Khôi lại ký quyết định cho người này được chuyển ngay với diện tích hàng chục nghìn mét vuông đất. Lúc này, bị cáo Khôi vòng vo, nại lý do rằng “tại vì người này cam kết không phân lô bán nền, giải quyết việc làm cho dân địa phương nên bị cáo ký!”.
“Vậy cái cam kết “không phân lô bán nền, tạo công ăn việc làm” có phải là yếu tố pháp lý cho chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở nhiều như vậy không?”, đại diện VKS truy. Bị cáo Khôi trả lời: “Nó là điều kiện phụ thôi, nhưng thấy phù hợp nên bị cáo ký”. “Như vậy bị cáo có vi phạm luật đất đai không?”, HĐXX hỏi tiếp, thì bị cáo Khôi lại trả lời “không”.
Chiều qua, các luật sư tham gia xét hỏi để làm rõ vai trò tham mưu của các bị cáo Lê Hồ Khải và Lê Hoàng Anh Tân. Hai bị cáo này có lời khai mâu thuẫn nhau tại tòa. Xác nhận tại tòa, bị cáo Phạm Thanh Thái, nguyên trưởng phòng TN-MT, xác nhận chỉ có Tân (chuyên viên phòng TN-MT) mới có chức năng lập tờ trình, còn Khải chỉ là nhân viên hợp đồng. Do vậy, người chịu trách nhiệm chính là bị cáo Tân.
Hôm nay 13.8, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Xét xử cựu chủ tịch UBND TP.Phan Thiết: các bị cáo ký 132 quyết định trái pháp luật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.