Nguyên Phó chánh án TAND tối cao gửi thư 'định hướng' vụ án của người thân

05/09/2017 09:19 GMT+7

Trong quá trình xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ông Đặng Quang Phương, nguyên Phó chánh án TAND tối cao, đã nhiều lần gửi thư tới lãnh đạo TAND tối cao cho biết nguyên đơn là người thân của ông và nêu một số góp ý về xét xử vụ án.

Hai lần gửi “thư công tác” về vụ án
Những ngày qua, Công ty TNHH thương mại Hồng Lan (Công ty Hồng Lan) có trụ sở tại Q.Đống Đa (Hà Nội) đã gửi đơn thư tới Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và một số cơ quan chức năng kêu cứu khẩn thiết về vụ án dân sự mà doanh nghiệp này là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Công ty này cho rằng vụ án đã bị can thiệp bởi ông Đặng Quang Phương, nguyên Phó chánh án TAND tối cao.
Cụ thể, vào tháng 12.2016 và tháng 4.2017, ông Đặng Quang Phương đã có “thư công tác”, lấy tư cách nguyên Phó chánh án TAND tối cao gửi đến Chánh án TAND tối cao, các phó chánh án, TAND TP.Hà Nội và tập thể Ủy ban Thẩm phán TAND TP.Hà Nội đề cập đến vụ án, bản chất sự việc, quan điểm xét xử... Đáng chú ý, trong các bức thư này, ông Phương nêu rõ: “Tôi rất quan tâm và theo dõi về vụ án này, vì đây là vụ án liên quan đến người thân thích của tôi (nguyên đơn trong vụ án)”.


Trong "thư công tác" gửi ngày 14.12.2016, ông Đặng Quang Phương đã nêu nhiều vấn đề cụ thể trong vụ án và chỉ trích các bên liên quan, trong đó có Công ty Hồng Lan là bội tín, gây cản trở cho các cơ quan tố tụng. Tiếp đó, trong "thư công tác" gửi ngày 11.4.2017, ông Phương tiếp tục đề cập đến nội dung vụ án, cho rằng vụ án không phức tạp nhưng xét xử kéo dài nhiều năm với 6 phiên tòa các cấp và kết quả khác nhau. Trong thư, ông Phương tiếp tục đưa ra nhận định lỗi chủ yếu là do Công ty Hồng Lan đã bội tín, đồng thời nhận định một số cấp tòa đã xét xử đúng. Sau "thư công tác" này khoảng vài ngày, đến ngày 14.4.2017, ông Phương đã nhận ủy quyền cho nguyên đơn trong vụ án để làm người đại diện tố tụng.
Trong đơn gửi đến Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Công ty Hồng Lan đặt ra nghi vấn vụ án này trở thành kỳ án kéo dài gần 10 năm qua 6 lần xét xử là “do ông Đặng Quang Phương, nguyên Phó chánh án TAND tối cao đã sử dụng quan hệ và chức vụ của mình để can thiệp làm sai lệch bản chất vụ kiện dân sự”, kể cả khi ông Phương đang còn đương chức và đã về hưu. Từ đó, doanh nghiệp này đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để vụ án được xét xử đúng theo pháp luật, khách quan, công bằng.
Gần 10 năm chưa xử xong vụ án
Theo hồ sơ vụ án, năm 2004, Công ty Hồng Lan ký Hợp đồng kinh tế số 18 chuyển nhượng thửa đất số 32 và số 33 với diện tích 431 m2 tại khu Vườn Đào (P.Phú Thượng, Q.Tây Hồ, Hà Nội) cho ông Trần Văn Thơm, nguyên cán bộ Công an Q.Tây Hồ, với giá 12,1 tỉ đồng. Sau đó, do kẹt tiền thanh toán, ông Thơm đã ký một hợp đồng khác chuyển nhượng 2 lô đất trên cho vợ chồng bà Lưu Hoàng Anh - ông Phạm Xuân Mừng (ngụ Q.Đống Đa, Hà Nội) với giá khoảng 13 tỉ đồng để hưởng khoản chênh lệch hơn 761 triệu đồng. Do ông Thơm không thực hiện thanh toán đúng thời hạn nên Công ty Hồng Lan hủy hợp đồng chuyển nhượng.
“Thư công tác” của ông Đặng Quang Phương gửi lãnh đạo TAND tối cao Ảnh: Thái Sơn

Từ tháng 11.2008, do không lấy được đất nên vợ chồng bà Lưu Hoàng Anh đã khởi kiện ông Thơm ra TAND Q.Tây Hồ, yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng, nếu không sẽ phải bồi thường thiệt hại. Công ty Hồng Lan là pháp nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Trong phiên xét xử sơ thẩm lần 1 vào tháng 1.2010, TAND Q.Tây Hồ tuyên án Công ty Hồng Lan phải bồi thường hợp đồng 44 tỉ đồng cho vợ chồng bà Lưu Hoàng Anh. Đến ngày 22.10.2010, tòa phúc thẩm TAND TP.Hà Nội tuyên hủy án. Tại phiên xét xử sơ thẩm lần 2 vào ngày 23.9.2011, TAND Q.Tây Hồ tuyên Công ty Hồng Lan phải bồi thường 121 tỉ đồng. Đến ngày 30.12.2011, tòa phúc thẩm TAND TP.Hà Nội tuyên y án sơ thẩm. Đến cuối năm 2012, Hội đồng giám đốc thẩm TAND tối cao đã ra quyết định giám đốc thẩm, tuyên hủy bản án phúc thẩm và sơ thẩm để xét xử lại. Đáng chú ý, phán quyết của TAND tối cao lưu ý cấp sơ thẩm và phúc thẩm khi xét xử lại cần xác định vụ án này có 2 mối quan hệ pháp luật, là 2 hợp đồng, để làm rõ vai trò của các bên liên quan. TAND tối cao xác định, giữa Công ty Hồng Lan và bà Hoàng Anh không ký hợp đồng chuyển nhượng với nhau nên giữa 2 bên không phát sinh quyền và nghĩa vụ theo quy định của bộ luật Dân sự.
Tiếp đó, đầu tháng 8.2016, TAND Q.Tây Hồ xét xử sơ thẩm lần 3 đã tuyên Công ty Hồng Lan phải bồi thường 65 tỉ đồng cho vợ chồng bà Lưu Hoàng Anh. Theo dự kiến, vụ án sẽ được TAND TP.Hà Nội xét xử phúc thẩm vào đầu tháng 9.
Chỉ là quan điểm cá nhân của công dân (?!)
Trao đổi với Thanh Niên ngày 4.9, ông Đặng Quang Phương xác nhận nguyên đơn trong vụ án tranh chấp nêu trên là người thân của mình, đồng thời xác nhận đã viết một số tâm thư gửi lãnh đạo TAND tối cao và các tòa án với "tư cách là một công dân bình thường".
Đề cập đến một số nội dung mang tính chất góp ý cũng như định hướng vụ án trong thư nêu, ông Phương nói: “Tôi là công dân thì có quyền bày tỏ quan điểm của mình về vụ án”. Ông Phương cũng cho rằng, vụ án này về bản chất không có gì phức tạp nhưng tòa án các cấp đã xét xử nhiều lần không dứt điểm, phải chăng có những thế lực nào đó can thiệp (?), nên ông muốn tham gia vào là nhằm làm rõ thêm về khoa học pháp lý.
Ông Đặng Quang Phương là Phó chánh án thường trực TAND tối cao, đã nghỉ hưu từ năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.