Nguyên Phó chánh án Q.4 Nguyễn Hải Nam khai những gì tại tòa?

Phan Thương
Phan Thương
29/12/2020 15:54 GMT+7

Bị cáo Nguyễn Hải Nam khai được bị cáo Lâm Hoàng Tùng kể sự việc tranh chấp về căn nhà, nhưng bị cáo đến tư vấn pháp luật trên phương diện là người anh, là người làm công tác pháp luật...

Chiều nay, 29.12, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hải Nam (45 tuổi, nguyên Phó chánh án TAND Q.4, TP.HCM) và Lâm Hoàng Tùng (29 tuổi, nguyên giảng Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) phạm tội "xâm phạm chỗ ở của người khác".
Trong phần thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Hải Nam không thừa nhận hành vi phạm tội và có những lời khai về diễn biến sự việc.

Cựu phó chánh án Nguyễn Hải Nam đập bàn: "Con người có cái liêm sỉ"

Bị cáo Nguyễn Hải Nam khai gì?

Trả lời câu hỏi của đại diện Viện KSND TP.HCM, Nguyễn Hải Nam khai quen biết Lâm Hoàng Tùng từ năm 2016, khi học cao học chung.
Đồng thời, khi Nguyễn Hải Nam đang làm thẩm phán tại TAND Q.1, Lâm Hoàng Tùng đã gọi cho Nam để trao đổi về việc tranh chấp căn nhà, rằng bà Thảo (Hoàng Thị Thu Thảo, người bị hại - PV) đặt cọc mua nhà 7 tỉ đồng, quá hạn đặt cọc 3 tháng nhưng không thực hiện hợp đồng, và hỏi Nam về việc khởi kiện.
Theo đó, Nguyễn Hải Nam hướng dẫn Tùng nộp đơn khởi kiện tại TAND Q.1.
“Bẵng 1 năm sau, tôi gặp lại Tùng. Tùng nói nó (bà Thảo – PV) chiếm giữ nhà của em. Tôi làm nghề, nên tôi nói lại làm gì có chuyện như vậy. Tôi nói Tùng là có phải mày không trả cọc nên người ta không trả nhà. Thôi 7 tỉ hay 70 tỉ gì thì trả lại cho người ta đi, còn để đức cho con, không phải tham số tiền đó. Tôi nói Tùng phải hòa giải, thỏa thuận đi”, Nguyễn Hải Nam trình bày.

Cựu Phó chánh án Nguyễn Hải Nam hét “tôi không có tội” sau khi nghe mức án

Toàn bộ vụ việc được camera ghi lại và được trình chiếu tại tòa

NGỌC DƯƠNG

Bị cáo Nguyễn Hải Nam tiếp tục khai, trước ngày xảy ra sự việc khoảng 10 ngày, Tùng và Nam có gặp nhau tại quán cà phê, khi đó Tùng nói “con Thảo nó hẹn cuối tuần này trả nhà cho em” nên Nam có hỏi Tùng lý do, thì Tùng nói vì Sở Xây dựng có công văn giải tỏa, khắc phục phần xây dựng trái phép nên Thảo đồng ý giao nhà.
“Tôi với tư cách là anh, lại làm công tác pháp luật nên tôi dặn Tùng giao nhận nhà phải chuẩn chỉ. Một là mời thừa phát lại tới lập vi bằng việc giao nhận nhà, hai là mời công chứng viên lập hợp đồng về việc giao nhận nhà; làm đơn trình báo cơ quan chức năng về việc nhận nhà. Tôi cẩn thận đến mức đó và dặn Tùng vì họ cho vào tròng”, Nguyễn Hải Nam khai.
Cũng theo lời khai của Tùng, cách 2 ngày xảy ra sự việc, giữa Nam và Tùng có liên lạc với nhau. Tùng có báo Nam về việc bà Thảo hẹn ngày giao nhà và nhờ Nam tìm văn phòng thừa phát lại để lập vi bằng về việc giao nhận nhà.

Vì sao thẩm phán Nguyễn Hải Nam, giảng viên Lâm Hoàng Tùng bị bắt?

Lâm Hoàng Tùng "cầu cứu" Nguyễn Hải Nam

Ngoài ra, qua lời khai của Nam, còn thể hiện, đến ngày xảy ra sự việc, tức ngày 19.9.2019, khi được Tùng gọi điện báo có người đang thuê nhà tại 29 Nguyễn Bỉnh khiêm gây rối, không chịu giao nhà và “cầu cứu” Nam, thì bị cáo Nam đã gọi cho ông Trần Hải Đăng (Trưởng Công an P.Đa Kao, Q.1) đến hiện trường.
“Khi tôi gọi, Đăng nói không biết sự việc và hỏi lại tôi là ở bên nào. Tôi nói có người nhà được bà Thảo hẹn đến giao nhà nhưng có 3 người thuê nhà đang quậy ở đấy. Anh giúp em, chiều em sang”, Nam khai.
Theo đó, Nam khai: "Theo camera thì 15 giờ 31 phút có công an đã đến. 16 giờ 20 phút, tôi đến đã thấy ở ngoài có 2 – 3 đồng chí công an Phường ngồi, 2 bên hông đã có dân phòng ngồi; sự việc có thừa phát lại lập vi bằng, nên tôi ra ngoài uống cà phê. Khi ngồi uống cà phê, thì Tùng điện nói nhờ dẫn taxi vào. Tôi hỏi Tùng kêu taxi vào làm gì, Tùng nói đưa các con bà Thảo về cho bà Thảo, không sợ tối người ta lại bảo Tùng bắt cóc. Khi taxi vào, tôi thấy mọi người xô đẩy nhau việc bồng đứa trẻ, khi đó, Tùng nhờ tôi bế 1 đứa trẻ thì tôi bế vì không ai chịu nhận cháu bé".
Nguyễn Hải Nam cũng khai chưa từng bước vào căn nhà nói trên.

Cựu Phó chánh án TAND quận 4 hầu tòa vì tự ý xông vào nhà người khác

 
Theo cáo trạng, xuất phát từ tranh chấp hợp đồng mua bán căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (P.Đa Kao, Q.1) giữa bà Hoàng Trọng Anh Chi và bà Hoàng Thị Thu Thảo, khoảng 14 giờ ngày 19.9.2019, khi bà Thảo không có nhà, Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Thị Hương Tâm (đang bỏ trốn) đã xông vào căn nhà này, dùng vũ lực và gây sức ép tinh thần đuổi những người trong nhà ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhà đến ngày 28.9.2019.
Sau khi chiếm giữ căn nhà, Tùng giao cho công ty bảo vệ trông coi, không cho người nhà của bà Thảo vào nhà. Trong thời gian này, Tùng cho người đến tháo dỡ một số vật dụng khác trong căn nhà.
Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, chứng cứ là dữ liệu camera thu tại hẻm 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm ghi lại đầy đủ những hành vi của các bị can, đủ cơ sở kết luận hành vi của Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Thị Hương Tâm đã phạm vào tội “xâm phạm chỗ ở của người khác”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.